• เป็นผู้ฟังที่ดี เพราะคู่สนทนาจะรับรู้ได้ว่า คุณFocusกับการสนทนามากน้อยแค่ไหน การทำหลายสิ่งไปพร้อมกัน จึงไม่ใช่ การสนทนาที่ดีนัก อาจเพิ่มการขานรับ ครับ ค่ะ เพื่อแสดงถึงการใส่ใจมากขึ้นก็เป็นได้
• เปิดรับความคิดเห็น การรับฟังความเห็นของผู้อื่นถือเป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ บางครั้งคุณอาจต้องสละความเห็นส่วนตัว เพื่อให้ การสนทนาไหลลื่น และ หากคุณเสริมความคิดของผู้อื่นได้ จะสร้างการสนทนาให้สนุกมากขึ้น
• เป็นฝ่ายถามกลับบ้าง คุณอาจจะเคยตกอยู่ในสถานการณ์ dead air หรือเงียบสงัด ซึ่งคุณต้องเป็นฝ่ายเอ่ยถามกลับบ้าง ด้วยคำถามที่ สร้างสรรค์ เพื่อให้เกิด two ways communication การโต้ตอบในบทสนทนา
• อย่าสั่ง สอน หากไม่รู้จริง การคิดก่อนพูด ถือเป็นเรื่องสำคัญ หากเพื่อนร่วมงานอยู่ในระดับเดียวกับคุณ คุณไม่ควรสอนหรือสั่งเขา แต่ให้ใช้ คำพูดเชิงแนะนำ และอย่าโอ้อวดถ้าหากคุณไม่รู้จริง
• อย่าเป็นตัวเองมากไป การเป็นตัวเอง ถือเป็นสิ่งที่ดี แต่คุณอย่าลืมสังเกตคนรอบข้าง ว่าเขาอึดอัดกับการเป็นตัวของคุณเองหรือไม่ คุณอาจต้องลดบางสิ่ง เพิ่มบางอย่าง เพื่อให้ทุกอย่างลงตัวก็เป็นได้
|
เกร็ดความรู้กับธรรมนิติ : How to คุยอย่างไร? ให้ได้ใจ “เพื่อนร่วมงาน”
|
|