เรื่องที่นักบัญชีควรทราบเบื้องต้นเกี่ยวกับธุรกิจ Start Up ในประเด็น ต่าง ๆ มีดังต่อไปนี้
1. มาตรฐานการบัญชีและรายงานทางบัญชีที่ใช้ สำหรับธุรกิจ Start Up ที่จัดตั้งกิจการในรูปแบบนิติบุคคล จะต้องมีหน้าที่จัดทำและนำเสนอรายงานทางบัญชีหรือ รายงานทางการเงินตามกฎหมายตามมาตรฐานการบัญชี ซึ่งมาตรฐานการบัญชีในปัจจุบันที่ใช้ในประเทศไทยมีจำนวน ทั้งหมด 2 ชุด ได้แก่ 1) มาตรฐานการบัญชีสำหรับกิจการที่มีส่วนได้เสียสาธารณะ 2) มาตรฐานการบัญชีสำหรับกิจการที่ไม่มีส่วนได้เสียสาธารณะ
ข้อแตกต่างที่สำคัญนำมาแสดงในตารางเปรียบเทียบด้านล่างนี้
มาตรฐานการบัญชีสำหรับกิจการที่มีส่วนได้เสีย สาธารณะ |
มาตรฐานการบัญชีสำหรับกิจการที่ไม่มีส่วนได้เสียสาธารณะ |
ชื่อเรียกภาษาอังกฤษ Publicly Accountable Entities |
ชื่อเรียกภาษาอังกฤษ Non-Publicly Accountable Entities |
ปรับปรุงตามมาตรฐานการบัญชีระหว่างประเทศ |
จำนวนบทของหัวเรื่องมีตายตัวเพียง 22 บท |
มีข้อกำหนดให้เสนอ “กำไรต่อหุ้น” ในรายงาน |
ไม่มีข้อกำหนดให้เสนอ “กำไรต่อหุ้น” ในรายงาน |
ผู้ใช้รายงานทางการเงินเป็นบุคคลทั่วไป รวมถึง นักลงทุน |
ผู้ใช้รายงานทางการเงินส่วนใหญ่เป็นเจ้าของและ บุคคลอื่นที่สนใจ เช่น เจ้าหนี้ ผู้ให้กู้ยืม เป็นต้น |
แนวโน้มในการใช้มาตรฐานการบัญชีสำหรับธุรกิจ Start Up ที่นิยมเลือกใช้ คือ มาตรฐานการบัญชีสำหรับกิจการที่ไม่มีส่วนได้เสียสาธารณะ (NPAE) โดยมีข้อดีที่สำคัญ คือ การได้เรียนรู้แนวคิดของมาตรฐานการบัญชีสำหรับกิจการที่มีส่วนได้เสียสาธารณะ (PAE) แต่ไม่ต้องทำตามทั้งหมด เพราะ NPAE จัดทำขึ้นและประกาศใช้เฉพาะในประเทศไทยเท่านั้น ส่วนหนึ่งเพื่อให้นักบัญชีเตรียมความพร้อมเข้าสู่มาตรฐานการบัญชีสากล ซึ่งจะเป็นชุด PAE ต่อไป
2. การเตรียมสำหรับการรายงานความคลื่อนไหวของบัญชีเงินสด สำหรับธุรกิจ Start Up ที่ยังไม่จดเป็นนิติบุคคล แต่ยังทำธุรกิจในรูปแบบของบุคคลธรรมดา แม้ว่าอาจไม่บังคับให้จัดทำ บัญชีในรูปแบบเช่นเดียวกับนิติบุคคล แต่ในการเสียภาษีก็จะมีหลักเกณฑ์เฉพาะสำหรับรูปแบบบุคคลธรรมดา อย่างไร ก็ตาม ในเร็ว ๆ นี้ รายการเคลื่อนไหวทางบัญชีที่จดบันทึกไว้จากการดำเนินธุรกิจ เช่น รายการซื้อ รายการขาย รายการ รับเงิน และรายการจ่ายเงิน จะมีความสำคัญมากขึ้น โดยเฉพาะการที่ต้องมีการรายงานธุรกรรมเงินสดตามที่กฎหมาย กำหนด ซึ่งในทางบัญชีแล้วหมายถึงการจัดทำสมุดเงินสดรับและสมุดเงินสดจ่าย เพื่อเป็นที่รวบรวมและคำนวณหายอด รายการเงินสดคงเหลือนั่นเอง สำหรับการรายงานธุรกรรมเงินสดนั้น กำหนดให้หน่วยงานอื่นที่ไม่ใช่เราเป็นผู้รายงานให้แก่ หน่วยงานราชการ ผู้ที่ทำหน้าที่ในการรายงาน เช่น สถาบันการเงิน เป็นต้น อย่างไรก็ตาม จำนวนผู้ที่ได้รับข้อมูล ดังกล่าวตามกฎหมายอาจมีหลายหน่วยงานราชการ และนับวันอาจมีจำนวนหน่วยงานราชการที่ต้องได้รับข้อมูลมากขึ้น โดยหนึ่งในหน่วยงานราชการดังกล่าวอาจเป็นกรมสรรพากร
บางส่วนจากบทความ เรื่องบัญชีที่ธุรกิจ Start up ต้องทราบ อ่านบทความฉบับเต็มได้ใน... วารสาร CPD & Account 16 ฉบับที่ 186 เดือนมิถุนายน 2562
|
CPD Talk : สุรพล ถวัลยวิชชจิต วารสาร : CPD&ACCOUNT มิถุนายน 2562 |