ทิศทางการสื่อสารในองค์กร
โดย
|
1. การสื่อสารแบบบนลงล่าง (Downward Communication) เป็นการสื่อสารจากต่ำแหน่งที่สูงกว่าลงมาตำแหน่งที่ต่ำกว่าได้แก่ นโยบาย/เป้าหมายองค์กร,กฎระเบียบ, การให้ข้อมูล ป้อนกลับเกี่ยวกับการปฏิบัติงาน วัตถุประสงค์ เพื่อให้พนักงานรับทราบและปฏิบัติตาม
2 การสื่อสารแบบล่างขึ้นบน (Upward Communication) เป็นการสื่อสารจากผู้ใต้บังคับบัญชาไปยังผู้บังคับบัญชา ได้แก่ ข้อคิดเห็น,ข้อเสนอแนะ,ข้อเรียกร้องจากพนักงาน วัตถุประสงค์ คือเปิดโอกาสให้พนักงานได้แสดงความคิดเห็น มีส่วนร่วมและเกิดความผูกพันกับองค์กรมากขึ้น
3. การสื่อสารในแนวนอน (Later or Horizontal Communication) เป็นการสื่อสารระหว่างเพื่อร่วมงานในหน่วยงานเดี่ยวกัน วัตถุประสงค์ เพื่อประสานการทำงาน ให้ข้อมูลการทำงานและเชื่อมความสัมพันธ์อันดี
4.การสื่อสารข้ามสายงาน เป็นการสื่อสารระหว่างบุคคลที่อยู่คนละหน่วยงาน หรือระหว่างหน่วยงาน ได้แก่ ข้อมูลเพื่อใช้ในการปฏิบัติงาน, ความคิดเห็น,การแลกเปลี่ยนความรู้ วัตถุประสงค์ เพื่อประสานการปฏิบัติงานร่วมกันและประสานความสัมพันธ์ อันดีระหว่างหน่วยงาน
|
เกร็ดความรู้กับธรรมนิติ : ทิศทางการสื่อสารในองค์กร
|
|