องค์กรจะรับมือกับสถานการณ์อย่างไร หากใจ “คน” ไม่เปลี่ยน...

โดย

 

 
องค์กรจะรับมืออย่างไร หากใจ “คน” ไม่เปลี่ยน...


การกระทำของคนหรือมนุษย์ในองค์กร สะท้อนปัญหาที่เกิดขึ้นในระบบการจัดการขององค์กรว่า สิ่งใดก็ตามที่เกิดขึ้นมา เป็นปัญหาและข้อผิดพลาดของความล้มเหลวในโลกนี้ จุดเริ่มต้นมาจากการกระทำของคนหรือมนุษย์ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นสิ่งที่ดีงามในแง่บวก หรือสิ่งที่เลวร้ายในแง่ลบ ที่สามารถทำลายล้างองค์กร (ประเทศ) ให้สูญสิ้นลงไปได้
คนหรือมนุษย์ จะมีกิจกรรมและหน้าที่ที่ตนเองพึงปฏิบัติตามความรับผิดชอบที่ได้รับมอบหมาย ด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต ที่จะต้องคำนึงถึงผลประโยชน์ขององค์กร (ประเทศ) เป็นหลัก และจะไม่คำนึงถึงผลประโยชน์ส่วนตนหรือของพวกพ้องแต่อย่างใด (กระทำในแง่ดี) แต่หากมีการปฏิบัติในทางตรงกันข้าม เห็นแก่ตัว ก็จะสร้างความเสียหายตามมาภายหลัง ส่งผลกระทบต่อองค์กรทั้งขนาดเล็ก (ครอบครัว) หรือองค์กรขนาดใหญ่ (ประเทศ)
การทำงานของคนหรือมนุษย์ ย่อมมีความผิดพลาดจากความอ่อนล้าในการทำงานหนักเป็นประจำ ความบกพร่องจุดนี้มีได้กับทุกคน ทุกองค์กร หรือที่เรียกว่า Human Error จากความเหน็ดเหนื่อยของการปฏิบัติงานประจำ ย่อมทำให้เกิดช่องว่าง แต่ก็สามารถบริหารจัดการแก้ไขได้กว่าแบบที่ตั้งใจวางแผนร่วมกระทำความผิดโดยเจตนา เพื่อหวังเพียงรายได้ (เงิน) เพียงเล็กน้อยเท่านั้น
ดังนั้น องค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน จะต้องหันกลับมามองในเรื่องการสร้างและพัฒนาคุณธรรมในจิตใจของคน ให้เปลี่ยนใจ
หันกลับมามีคุณธรรมประจำใจในการปฏิบัติหน้าที่ของตนเองด้วยความรับผิดชอบ หากภาครัฐและภาคเอกชนยังคงปล่อยปละละเลย หรือเมินเฉยต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตและคุณภาพจิตใจของความเป็นมนุษย์ ให้กลับมาในตัวตนของพนักงานในองค์กรทุกระดับ ก็จะทำให้การพัฒนาองค์กรหรือประเทศย่อมเกิดขึ้นได้ยากมาก
การที่องค์กรจะไปรอดได้ในแบบยั่งยืนหรือถาวรนั้น องค์กร (ประเทศ) จะต้องหันกลับมาใส่ใจพัฒนาคนกันใหม่ในด้านอารมณ์ ความคิด และมุมมองใหม่ในจิตใจคน (พนักงาน/ประชาชน) ในแง่ของการคิดเชิงบวก (Positive thinking) และการยอมรับกันให้มากขึ้น โดยให้ทุกคนในองค์กรหันกลับมายอมรับและปรับเปลี่ยนจิตใจกันใหม่ มองผลประโยชน์ส่วนรวมขององค์กร (ประเทศ) เปิดใจรับฟังกันให้มากขึ้น และมองไปในทิศทางเดียวกันทั้งองค์กร (ประเทศ) ด้วยการนำความรัก ความสามัคคีกลับมา เพราะนี่คือกุญแจดอกเดียวและดอกสุดท้ายที่จะสามารถมาไขใจและร้อยใจให้ทุกคนในองค์กร (ประเทศ) เป็นหนึ่งเดียวกลับมาใหม่ได้



  บางส่วนจากบทความ  “องค์กรจะรับมือกับสถานการณ์อย่างไร หากใจ “คน” ไม่เปลี่ยน...”
  อ่านบทความเต็มได้ใน... วารสาร HR Society magazine ปีที่ 19 ฉบับที่ 227 เดือนพฤศจิกายน 2564

รู้รอบการจัดการองค์กร : HRM/HRD : รศ.ดร.ขวัญชัย เกิดอุบล
วารสาร : HR Society Magazine พฤศจิกายน 2564



FaLang translation system by Faboba