ข้อพึงระวังในการนำ Flexible Working การทำงานแบบยืดหยุ่น มาใช้ในองค์กร

โดย

 

 
ข้อพึงระวังในการนำ Flexible Working
(การทำงานแบบยืดหยุ่น) มาใช้ในองค์กร


ระบบการทำงานแบบยืดหยุ่น หรือ Flexible Working
เริ่มนำมาใช้งานจริงจังหลังโควิด-19 ซึ่งพนักงานต้องการให้องค์กรหันมาใช้ระบบการทำงานแบบยืดหยุ่นมากขึ้น ทำให้องค์กรต่างๆ โดยเฉพาะผู้บริหาร และฝ่ายทรัพยากรบุคคล เริ่มเล็งเห็นความสำคัญและพยายามที่จะนำมาใช้ในการทำงานขององค์กร แต่การวางระบบการทำงานแบบยืดหยุ่นให้มีประสิทธิภาพสูงสุดนั้น จำเป็นต้องคำนึงถึงสิ่งเหล่านี้
1. Flexible Working ผู้บริหารคิดอย่างไรกันบ้างกับเรื่องนี้ มีทั้งเห็นด้วย และไม่ค่อยเห็นด้วย ดังนั้น การจะเอาแนวคิดการทำงานแบบยืดหยุ่นไปใช้ องค์กรจำเป็นต้องกำหนดนิยามการทำงานแบบยืดหยุ่นขององค์กรเอง โดยอ้างอิงจากธุรกิจขององค์กร สภาพแวดล้อมการทำงาน กระบวนการทำงาน ฯลฯ มากำหนดในเรื่องของความยืดหยุ่น ซึ่งต้องชี้แจงให้กับพนักงานเข้าใจว่ามันมีความแตกต่างกันไปในแต่ละองค์กร จะให้เหมือนกับองค์กรอื่นๆ อย่างที่พนักงานต้องการก็คงจะทำได้ยาก
2. Flexible Working กับความลำเอียงของผู้บริหารต่อพนักงาน หลายบริษัทมีการทำ Flexible Working กันมากขึ้น แต่ก็แตกต่างไปตามบริบทขององค์กร หน่วยงาน และตัวพนักงาน ดังนั้น การที่บริษัทจะนำระบบการทำงานแบบยืดหยุ่นมาใช้ ก็ต้องปรับเงื่อนไขการใช้งาน และการออกแบบระบบให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมในการทำงานของธุรกิจ และความต้องการของพนักงาน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการยืดหยุ่นในเรื่องของเวลาและสถานที่ทำงาน
- ยืดหยุ่นด้านเวลาการทำงาน อาจจะเป็นการเข้างานกี่โมงก็ได้ ในระยะเวลาที่กำหนดไว้ หรือจะออกจากงานกี่โมงก็ได้ ตามระยะเวลาที่กำหนดไว้เช่นกัน
- ยืดหยุ่นด้านสถานที่ทำงาน จะทำงานจากที่ไหนก็ได้ หรือจะเป็นการทำงานจากที่บ้านก็ได้ ทำให้พนักงานไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง และสามารถใช้เวลาตรงนั้นในการสร้างผลงาน หรือบริหารชีวิตส่วนตัวได้เช่นกัน
3. การทำงานแบบยืดหยุ่น ที่ไม่ยืดหยุ่นจริง ในมุมพนักงาน Flexible Working น่าจะทำให้พนักงานสามารถบริหารจัดการเวลา สถานที่ทำงาน รวมถึงวิธีการทำงานของตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ส่วนในมุมนายจ้างหรือผู้บริหาร ก็คาดหวังว่าน่าจะทำให้เกิดประสิทธิภาพในการทำงานมากขึ้นเช่นกัน เพราะพนักงานไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง จะได้มีเวลาทำงานมากขึ้น แต่บางครั้งนโยบายการทำงานแบบยืดหยุ่นกลับกลายเป็นว่าพนักงานยิ่งต้องทำงานมากขึ้นกว่าเดิม หนักกว่าเดิม ไม่มีเวลาใช้ชีวิตส่วนตัวตามที่หวังไว้ กลายเป็นว่าต้องทำงาน 24 ชั่วโมง
เหล่านี้คือสิ่งที่ต้องระวังในการนำเอาระบบการทำงานแบบยืดหยุ่นมาใช้จริง ซึ่งไม่ว่าจะเป็นมุมมองของผู้บริหาร หัวหน้างานทุกระดับ หรือแม้แต่ HR เองก็ต้องออกแบบระบบการทำงานแบบยืดหยุ่นให้สอดคล้องกับแนวคิด ทัศนคติของผู้บริหาร รวมถึงพนักงาน อีกทั้งต้องสอดคล้องกับลักษณะของธุรกิจองค์กรด้วย

  บางส่วนจากบทความ  "ข้อพึงระวังในการนำ Flexible Working การทำงานแบบยืดหยุ่น มาใช้ในองค์กร
  อ่านบทความเต็มได้ใน... วารสาร HR Society Magazine ปีที่ 20 ฉบับที่ 229 เดือนมกราคม 2565

ครบเครื่องเรื่องค่าตอบแทน : HRM/HRD : ประคัลภ์ ปัณฑพลังกูร 
วารสาร : HR Society Magazine มกราคม 2565



FaLang translation system by Faboba