4 เคล็ดลับ สร้าง Empathy ในการทำงาน

โดย

 

 

4 เคล็ดลับ สร้าง Empathy ในการทำงาน

การเข้าใจความรู้สึกผู้อื่น หรือ Empathy คือ ความสามารถในการเข้าใจคนอื่นถึงความคิด อารมณ์ หรือความรู้สึกของอีกฝ่ายอย่างลึกซึ้งโดยไม่เอาตัวเองเป็นศูนย์กลาง สามารถประยุกต์ใช้ในทุกวงการแต่เมื่อนำ empathy เข้ามาใช้ร่วมกับการทำงานมักจะเกิดความล้มเหลว
ไม่ประสบผลสำเร็จเป็นเพราะคนเรายังยึดติดจากความคิด ความรู้สึกตนเองเป็นส่วนใหญ่จนเป็นการนำมาซึ่งปัญหาที่กระทบทั้งร่างกาย และสภาพจิตใจของเพื่อนร่วมงาน วันนี้ขอแนะนำ 4 เคล็ดลับ สร้าง Empathy ในการทำงาน ดังนี้
1. ฟังให้มากกว่าพูด
การที่เราตั้งใจฟังคู่สนทนาทำให้ทราบถึงความรู้สึกและความต้องการที่แท้จริง โดยต้องเป็นการพูดคุยกันต่อหน้าถึงจะมีประสิทธิภาพที่สูงสุด
2. การตั้งคำถาม
ในการฟังแต่ละครั้งควรตั้งคำถามกลับด้วยแต่จะต้องเกี่ยวข้องกับเรื่องราวที่อีกฝ่ายพูด เพื่อทำให้ทราบว่าคุณใส่ใจในเรื่องที่เขากำลังอธิบาย
3. หลีกเลี่ยงสมมติฐานของตัวเอง
เพื่อไม่ให้เป็นการยึดติดกับความคิดของตัวเอง หากมีข้อสงสัยหรือความคิดเห็นไม่ตรงกันควรเปิดใจคุยกันเพื่อหาหนทางที่ดีที่สุด
4. รับรู้ความรู้สึก
เราต้องนึกไว้เสมอว่าทุกคนมีความรู้สึก ไม่ว่าจะพูดคุยเรื่องอะไรควรนึกถึงความรู้สึกของอีกฝ่ายและไม่ควรพูดถึงเรื่องส่วนตัว


เกร็ดความรู้กับธรรมนิติ : 4 เคล็ดลับ สร้าง Empathy ในการทำงาน

 

 




FaLang translation system by Faboba