• ผลกระทบการบันทึกบัญชีจากการจัดทํา Sale Promotion
• ผลกระทบจากการจัดทํา Sale Promotion กับการรับรู้รายได้ตามมาตรฐาน TFRS 15
• วางแผนการทํา Sale Promotion ให้บริษัทได้รับประโยชน์สุงสุด
วิทยากรโดย ดร.สมชาย เลิศภิรมย์สุข
หัวข้อสัมมนา
1. หลักเกณฑ์การพิจารณาสัญญากับลูกค้าตามมาตรฐานรายงานทางการเงินเรื่อง รายได้จากสัญญา ที่ทํากับลูกค้า Five - Step Model • การระบุสัญญาที่ทํากับลูกค้าโดยสัญญาอาจอยู่ในรูปแบบที่เป็นลายลักษณ์อักษรด้วยวาจาหรือประเพณีปฏิบัติ • การระบุภาระที่ต้องปฏิบัติในสัญญาเช่น การโอนสินค้าหรือให้บริการ หรืออาจเป็นชุดของสินค้าหรือบริการ • กําหนดราคาของรายการ โดยต้องไม่รวมองค์ประกอบการจัดหาเงิน (ดอกเบี้ยจากการผ่อนชําระ) • การปันส่วนราคาของรายการให้กับแต่ละภาระที่ต้องปฏิบัติที่รวมอยู่ในสัญญาโดยอ้างอิงกับราคาขายแบบเอกเทศ • การรับรู้รายได้เมื่อกิจการปฏิบัติตามภาระที่ต้องปฏิบัติแล้วเสร็จโดยจุดของการรับรู้รายได้มี 2 แบบ - รับรู้รายได้ภายในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง (over time) - รับรู้รายได้ณ จุดเวลาใดเวลาหนึ่ง (a point in time)
2. ข้อกําหนดในการเลือกปรับผลกระทบตามมาตรฐานการรายงานทางการเงินฉบับใหม่ • ปรับย้อนหลังงบการเงินที่นํามาเปรียบเทียบ (Retrospective) • ปรับย้อนหลังแบบผลกระทบในอดีตให้ปรับกับกําไรสะสมต้นงวด
3. ผลกระทบจาก TFRS 15 ในแต่ละกลุ่มธุรกิจ • ธุรกิจการสื่อสารโทรคมนาคม • ธุรกิจเทคโนโลยี • ธุรกิจสื่อและบันเทิง • ธุรกิจอุตสาหกรรมยานยนต์ • ธุรกิจค้าปลีกและสินค้าอุปโภคบริโภค • ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ • ธุรกิจอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
4. ผลกระทบการบันทึกบัญชีจากการทํา Sale Promotion ในกรณีดังต่อไปนี้ • การให้ส่วนลด • การซื้อสินค้า ซื้อ 2 แถม 1 • นําสินค้าเก่ามาแลกซื้อสินค้าใหม่ • การให้ของขวัญ ของชําร่วย • ให้ส่วนลดพิเศษเมื่อทํายอดขายได้ตามเป้าจําหน่าย • ผลกระทบทางภาษีระหว่างค่าใช้จ่ายส่งเสริมการขายกับค่ารับรอง • การนําสินค้าไปแจกเพื่อให้ทดลองใช้ • การสะสมคูปองแล้วแลกซื้อ • การขายระบบเงินผ่อนระยะยาว / การขายผ่อนโดยไม่มีดอกเบี้ย • รางวัลจากการประกวด แข่งขัน ชิงโชค • การขายพร้อมติดตั้งให้ฟรี
5. การจัดทําบัญชีสินค้าและรายงานสินค้าและวัตถุดิบ (Stock) ของสินค้าที่นําไปส่งเสริมการขาย • บัญชีสินค้าและรายงานสินค้าและวัตถุดิบที่ผู้ประกอบการต้องทําสําหรับสินค้าที่นําไปส่งเสริมการขาย • เอกสารอะไรบ้างในการตัด Stock เมื่อมีการส่งเสริมการขาย
6. การวางแผนทางบัญชีเมื่อมีการทํา Sale Promotion ที่ทําให้บริษัทได้รับประโยชน์สูงสุด
7. ผลกระทบจากการทํา Sale Promotion เมื่อมีการบังคับใช้มาตรฐานการรายงานทางการเงิน เรื่อง รายได้จากสัญญาที่ทํากับลูกค้า
8. คุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี
|