สาเหตุของหนี้เสียหรือหนี้ที่มีปัญหา
• สัญญาณเตือนภัยที่บ่งชี้ว่าลูกหนี้จะมีปัญหาหรือกําลังประสบปัญหา
• ขั้นตอนการจัดลําดับลูกหนี้หรือลดความเสี่ยง
• เครื่องมือติดตามหนี้ที่เหมาะสมกับลูกหนี้แต่ละประเภท
• การ “ประสานงาน” กับฝ่ายเครดิต ฝ่ายบัญชีและฝ่ายขาย
• การจัดการ จัดเก็บ ทวงหนี้แก้ไขหนี้และติดตามหนี้
• ศิลปะการเจรจาต่อรองและเร่งรัดหนี้
ลูกหนี้ เป็นองค์ประกอบหนึ่งในการดำเนินธุรกิจ และเป็นปัจจัยสำคัญที่ต้องดูแลบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ
ลูกหนี้สามารถแบ่งได้หลายประเภท หลายระดับ ซึ่งในหลักการบริหารจัดการที่ดีจะต้องมีแนวทางในการดูแล
วิธีปฏิบัติที่เหมือนและแตกต่างควบคู่กัน โดยการจะปฏิบัติอย่างไรต่อลูกหนี้แต่ละรายนั้นเป็นองค์ความรู้และ
ศิลปะที่สำคัญอย่างหนึ่งในการบริหารจัดการหนี้ อาทิ กรณีของลูกหนี้ที่มีปัญหา และมีความเสี่ยง จำเป็นที่จะ
ต้องดำเนินการที่รัดกุมและมีประสิทธิภาพตั้งแต่เริ่มพิจารณาหนี้ ทวงหนี้ ติดตามหนี้และเจรจาต่อรองอย่างมี
กลยุทธ์และศิลปะ ในหลักสูตรนี้ผู้เข้าสัมมนาจะได้ทราบแนวทางปฏิบัติในหลากหลายประเด็นดังกล่าวที่พร้อม
จะสามารถนำไปใช้งานจริงได้อย่างมีประสิทธิภาพ
วิทยากรโดย ดร.ขวัญชัย เกิดอุบล
หัวข้อสัมมนา
1. สาเหตุของการเกิดหนี้เสียหรือหนี้ที่มีปัญหาจากกระบวนการให้เครดิต
2. สัญญาณเตือนภัย (Early Warning Sign) ที่บ่งชี้ว่า ลูกหนี้อาจมีปัญหาหรือกำลังประสบปัญหา
3. เทคนิคการประสานงาน และการบริหารงานระหว่าง ฝ่ายติดตามหนี้ - ฝ่ายเครดิตหรือสินเชื่อ ฝ่ายขาย ฝ่ายบัญชีและการเงินที่เกี่ยวข้อง เพื่อวางแผนระบบการติดตามหนี้
4. ขั้นตอนการจัดระดับลูกหนี้และจัดเก็บข้อมูลลูกหนี้เพื่อลดความเสี่ยงและดำเนินการติดตามหนี้ - การจัดระดับลูกหนี้ - การวิเคราะห์ลูกหนี้ - การจัดเก็บข้อมูลลูกหนี้
5. การวางแผนกำหนดกลยุทธ์เพื่อติดตามหนี้ที่มีปัญหา
6. กระบวนการติดตามหนี้ตามระบบการเรียกเก็บหนี้
7. การเลือกใช้เครื่องมือในการติดตามหนี้ที่เหมาะสมกับลูกหนี้แต่ละราย และข้อดีข้อเสียที่จะเกิดขึ้น - การติดตามด้วยตนเอง - การใช้โทรศัพท์ทวงถาม - การไหว้วานบุคคลภายนอก - การส่งจดหมาย/หนังสือทวงถาม - การใช้กระบวนการทางการดำเนินคดี
8. หลักการและวิธีปฏิบัติรูปแบบต่างๆ ในการแก้ไขหนี้ที่มีปัญหา
9. เทคนิคและยุทธวิธีในการเจรจาต่อรอง - การเตรียมการเจรจาต่อรอง - การลดช่องว่างในการเจรจาต่อรอง - การเสนอเงื่อนไขในการเจรจาต่อรอง - การพิจารณาข้อได้เปรียบในการเจรจาต่อรอง - การให้ข้อเสนอในการยุติการเจรจา - การควบคุมอารมณ์ขณะเจรจาต่อรอง
10. ข้อควรปฏิบัติในการพัฒนาการติดตามหนี้ให้เกิดความต่อเนื่องและได้ผลสูงสุด
|