เทคนิคการจัดทำเอกสารของบัญชี การเงิน จุดบอดทางภาษีที่เจ้าหน้าที่บัญชี การเงิน แคชเชียร์ต้องระวังและให้สรรพากรยอมรับ (จ.พระนครศรีอยุธยา)

Course Code : 21/17025

Course Schedule

Course Price

Members Magazine : 4,280 Thai Baht ( Include VAT )
Non Members : 5,029 Thai Baht ( Include VAT )

Course Detail

เทคนิคการจัดทำเอกสารของบัญชี การเงิน จุดบอดทางภาษีที่เจ้าหน้าที่บัญชี การเงิน แคชเชียร์ต้องระวังและให้สรรพากรยอมรับ

  • ระบบ e-Tax Invoice และ e-Receipt ปัญหาใหม่ของเจ้าหน้าที่การเงิน และแคชเชียร์
  • เทคนิคการเตรียมรับมือกับระบบ National e-Payment ที่เจ้าหน้าที่การเงิน แคชเชียร์ต้องพร้อมรับมือ!!!
  • การแก้ไขปัญหาเอกสารทางบัญชี การเงิน แคชเชียร์ หลักสูตรนี้มีทางออกให้
  • บทสรุปการออกและรับใบกำกับภาษี ตามหลักเกณฑ์ของสรรพากร
  • ปัญหาที่เกี่ยวกับการหักภาษี ณ ที่จ่าย สำหรับเจ้าหน้าที่การเงิน แคชเชียร์ต้องระวัง

หัวข้อสัมมนา

เทคนิคการจัดทําเอกสารของบัญชีการเงิน

1. การจัดระบบเอกสารงานการเงินเจ้าหน้าที่บัญชี การเงิน แคชเชียร์
2. เอกสารที่ใช้ประกอบการบันทึกบัญชีตามหลักการบัญชีและภาษีอากรต้องระมัดระวังอะไรบ้าง
3. การจัดทําระบบและรูปแบบรายงานทางการเงินให้มีประสิทธิภาพ
  • รายงานการรับเงินและจ่ายเงิน
  • รายงานเช็ครับล่วงหน้า เช็คคืน เช็คจ่ายล่วงหน้า
  • รายงานการรับวางบิล การออกใบแจ้งหนี้
  • ใบรับในทางภาษีอากรหมายถึงเอกสารใดบ้าง และจะต้องมีข้อความอะไรบ้างบนใบรับ
  • ใบรับเงินออกอย่างไรจึงจะสมบูรณ์ ไม่ออกได้หรือไม่
  • ต้องจ่ายกี่บาทถึงจะต้องออกใบรับเงิน หากลูกค้าร้องขอจะต้องออกทุกครั้งหรือไม่
  • ใบส่งของจะต้องออกทุกกิจการหรือไม่ มีข้อยกเว้นหรือไม่ที่ไม่ต้องออกใบส่งของ
  • กิจการขายสินค้า และให้บริการ ควรออกแบบเอกสารอย่างไรให้สอดคล้องกับภาษีอากร
  • ใบกํากับภาษีเต็มรูปหลักเกณฑ์ที่สําคัญความผิดพลาดที่มักเกิดขึ้นบ่อยๆต้องระมัดระวังอะไรบ้าง เช่น การขีดฆ่าแก้ไขชื่อ
  • ที่อยู่ผู้ซื้อเขียนไม่ครบไม่มีคําว่า “สํานักงานใหญ่หรือสาขา”
  • ใบกํากับภาษีอย่างย่อขอภาษีซื้อคืนได้หรือไม่ หากเป็นกระดาษความร้อนจะถือเป็นหลักฐานการบันทึกบัญชีได้หรือไม่จะแก้ไขอย่างไร
  • หลักเกณฑ์การปรับเศษทศนิยมในการออกใบกํากับภาษีให้ถูกต้อง
  • ใบเพิ่มหนี้, ใบลดหนี้หลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการออก
  • ใบกํากับภาษีจําเป็นต้องมีลายเซ็นหรือไม่??? หากไม่มีลายเซ็นขอภาษีซื้อคืนได้หรือไม่
  • แบบฟอร์มใบกํากับภาษีมีกี่ประเภทและการกรอกข้อความบนใบกํากับภาษีทําได้ด้วยวิธีไหนบ้าง
  • การกรอกใบกํากับภาษีโดยการเขียนมือ ประทับตรายาง และพิมพ์รวมกันในใบกํากับภาษีใบเดียวได้หรือไม่
  • อย่างไรถือเป็นกํากับภาษีออกเป็นชุด และต้องมีข้อความใดบ้าง
  • คําว่า “สํานักงานใหญ่หรือสาขา” ต้องจัดทําด้วยวิธีใดใช้ตัวเลข หรือ ตัวย่อแทนได้หรือไม่
  • หลักเกณฑ์การออกใบแทนใบกํากับภาษี, ใบแทนใบเพิ่มหนี้, ใบแทนใบลดหนี้
  • หลักเกณฑ์การยกเลิกใบกํากับภาษีแล้วออกใหม่
  • ใบแจ้งหนี้ต้องออกให้กับลูกค้าทุกครั้งหรือไม่
  • รายงานอื่นที่จําเป็น เช่น รายงานรายจ่ายต้องห้าม รายงานภาษีซื้อต้องห้าม
4.การวางระบบการรับ-จ่ายเงิน เจ้าหน้าที่บัญชี-การเงินแคชเชียร์
  • การวางระบบเอกสารรายรับและเอกสารรายจ่ายทําอย่างไรจึงจะลดข้อผิดพลาด
  • เอกสารายรับและเอกสารรายจ่ายอย่างน้อยจะต้องมีเอกสารออะไรบ้างจึงจะถูกต้อง
  • การขายสด / ขายปลีกจะต้องระมัดระวังอะไรบ้าง
  • การขายเชื่อ / การขายผ่านระบบOn-line จะออกใบกํากับภาษีเมื่อใด
  • รายรับจากการชําระหนี้จากลูกหนี้จากระยะเวลาการให้เครดิตต้องกําหนดอย่างไร
  • การรับชําระเงินผ่านทางไปรษณีย์, ธนาณัติ, เช็ค, บัตรเครดิต, Pay-In ,โอนเงินON- LINE ,PROMPTPAY, QR Code
  • ลูกค้าโอนเงินมาชําระค่าสินค้าหรือบริการแต่ไม่ได้แจ้งให้กิจการทราบจะต้องปฏิบัติอย่างไร
  • ข้อความที่ควรมีในใบสําคัญรับ
  • จ่ายของกิจการและกิจการสามารถดัดแปลงให้เป็นใบรับหรือจ่ายเงินได้หรือไม่
  • การควบคุมภายในเกี่ยวกับการรับ
  • จ่ายเงินที่ต้องระมัดระวัง
5. รู้ทันการใช้เช็คสําหรับเจ้าหน้าที่การเงินและแคชเชียร์
  • ข้อควรระวังในการจ่ายเช็คการโอนเงิน On-line , QR Code
  • ข้อควรระวังในการรับเช็คการโอนเงิน On-line , QR Code
6. เทคนิคการเตรียมรับมือกับระบบNational- E-Payment ที่เจ้าหน้าที่บัญชีการเงิน แคชเชียร์ต้องพร้อมรับมือ
  • การชําระเงินด้วยระบบ Prompt Pay, QR Code ขจัดการจ่ายเงินด้วยเงินสด และยังสามารถป้องกันการทุจริตในองค์กรได้อีกด้วย
  • e-witholding Tax ทางเลือกใหม่ในการบริหารการชําระเงินและเอกสารภาษีจากสรรพากร
  • ระบบe-Tax Invoice และe-Receipt เรื่องใหม่ที่เจ้าหน้าที่การเงินแคชเชียร์ต้องรู้

จุดบอดทางภาษีที่เจ้าหน้าที่การเงิน แคชเชียร์ต้องระวังและให้สรรพากรยอมรับ

1. ปัญหาเกี่ยวกับเอกสารรายจ่ายเจ้าหน้าที่บัญชี-การเงิน แคชเชียร์
  • วิธีพิจารณาเอกสารรายจ่ายอย่างไรจึงจะถือเป็นรายจ่ายได้
  • ผลของรายจ่ายที่พิสูจน์ไม่ได้ว่าใครเป็นผู้รับ
  • 3 ข้อที่ต้องจําเพื่อจบปัญหารายจ่ายที่พิสูจน์ไม่ได้ว่าใครเป็นผู้รับ
  • รายจ่ายที่ผู้รับไม่ออกหลักฐานให้ต้องปฏิบัติอย่างไร
  • มีใบรับเงินกับสําเนาบัตรประชาชนของผู้รับเงินเสี่ยง!!!! ถูกสรรรพากรประเมิน
  • เผยเทคนิคเด็ดให้การจ่ายเงินที่ผู้รับไม่ออกหลักฐานให้สามารถลงเป็นรายจ่ายได้
  • หากผู้รับเงินไม่ออกหลักฐานการรับเงินให้และไม่มีบัตรประชาชนจะต้องปฏิบัติอย่างไรให้ถูกต้อง
  • รายจ่ายค่าพาหนะ ค่านํามันรถ ค่าเบี้ยเลี้ยง ต้องมีบิลทุกครั้งหรือไม่ หากไม่มีต้องปฏิบัติอย่างไร
  • ปัญหาเงินทดรองจ่ายที่แคชเชียร์ต้องระวัง
  • บิลเงินสดหรือบิลที่เขียนว่า “สด”หรือ “เงินสด” ถือเป็นรายจ่ายได้หรือไม่
  • ไม่มีหลักฐานการจ่ายเงินทําอย่างไรจึงจะถือเป็นรายจ่ายได้-รายจ่ายเล็กน้อยไม่มีบิลต้องปฏิบัติอย่างไรจึงจะถือเป็นรายจ่ายได้
  • การปรับปรุงเอกสารอื่นแทนหลักฐานการรับ
  • จ่ายเงินให้สรรพากรยอมรับ
2. ปัญหาเกี่ยวกับใบกํากับภาษีที่มักพบบ่อยสําหรับเจ้าหน้าที่บัญชี-การเงิน แคชเชียร์
  • การออกและรับใบกํากับภาษีตามหลักเกณฑ์กรมสรรพากร
  • ผู้มีหน้าที่ออกใบกํากับภาษีเป็นใครและหากขายสินค้าหรือให้บริการไม่ออกใบกํากับภาษีได้หรือไม่กําหนดจํานวนเงินในการอใบกํากับภาษีหรือไม่
  • รายการในใบกํากับภาษีต้องมีอะไรบ้างหากมีครบถ้วนมีความผิดหรือไม่
  • การออกใบกํากับภาษีเต็มรูป, ใบกํากับภาษีอย่างย่อความผิดพลาดที่ต้องระมัดระวัง
  • การขายสินค้าหรือให้บริการรายย่อยต้องออกใบกํากับภาษีหรือไม่
  • ปัญหาใบกํากับภาษีสูญหาย, ถูกทําลาย, ชํารุดต้องปฏิบัติอย่างไร
  • ใบกํากับภาษีไม่มีลายเซ็นผู้รับเงินไม่มีข้อความไม่ครบขอคืนได้หรือไม่ถือเป็นค่าใช้จ่ายหรือค่าใช้จ่ายต้องห้าม
  • หลักในการพิจารณาใบกํากับภาษีซื้ออย่างไรจึงจะขอคืนหรือเครดิตภาษีขายได้
  • ภาษีซื้อต้องห้ามเป็นอย่างไรต้องระมัดระวังอะไรบ้าง
3. ปัญหาที่เกี่ยวกับการหักภาษีณที่จ่ายสําหรับเจ้าหน้าที่การเงินแคชเชียร์ต้องระวัง
  • หลักเกณฑ์การหักภาษี ณ ที่จ่ายที่เจ้าหน้าที่การเงินต้องระมัดระวัง
  • ข้อยกเว้นไม่ต้องหักภาษี ณ ที่จ่ายมีอะไรบ้าง
  • อัตราภาษีหักณที่จ่าย
  • ปัญหาการหักภาษีณที่จ่ายที่พบมากจากการทํางาน เช่น การรับจ้างทําของ การขนส่ง การให้บริการ
  • หลักเกณฑ์ในการหักภาษี ณ ที่จ่ายก่อนจ่ายเงิน
  • วิธีแก้ปัญหาเมื่อผู้รับเงินไม่ยอมให้หักภาษี ณ ที่จ่าย
  • การออกหนังสือรับรองภาษีหัก ณ ที่จ่าย
4. คุณธรรม จริยธรรม และจรรณยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี
Hours of CPD Hours of CPA
account other accountant other
0:0 6:0 0:0 6:0

Instructor

อาจารย์รุ่งทิพย์ ธัญวงษ์

Location

โรงแรมกรุงศรี ริเวอร์ จ.อยุธยา
27/2 ม.11 ถ.โรจนะ ต.กระมัง อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา
Phone :
035 244-333
Website :
การเดินทาง :

: InternetExplorer เวอร์ชั่น 10 ขึ้นไป : Firefox เวอร์ชั่น 53 ขึ้นไป : Chrome เวอร์ชั่น 58 ขึ้นไป

FaLang translation system by Faboba