หัวข้อสัมมนา
1. มาตรฐานรายงานทางการเงินเกี่ยวกับการส่งเสริมการขายด้านสัญญาที่ทำกับลูกค้า1.1 มาตรฐานการรายงานทางการเงิน ฉบับที่ 15 เรื่องรายได้จากสัญญาที่ทำกับลูกค้า (TFRS 15)1.2 สินค้าหรือบริการที่สัญญาว่าจะให้กับลูกค้าหรือภาระที่ต้องปฏิบัติ1.3 หลักการรับรู้รายได้ Five-Step Model ที่ใช้เป็นหลักการสำคัญในการกำหนดเรื่องการรับรู้รายได้สำหรับรายการทุกรูปแบบในทุกประเภทธุรกิจ- การระบุสัญญาที่ต้องทำกับลูกค้า- การระบุภาระที่กิจการต้องปฏิบัติตามสัญญา- การกำหนดราคาของรายการ- การปันส่วนราคาของรายการให้กับแต่ละภาระที่ต้องปฏิบัติตามสัญญาโดยอ้างอิงกับราคาขายแบบเอกเทศ1.4 การรับรู้รายได้และการเปิดเผยข้อมูลเมื่อกิจการปฏิบัติตามภาระที่ต้องปฏิบัติแล้วเสร็จ2. มาตรฐานการบัญชีเกี่ยวกับการส่งเสริมการขายด้านประมาณการหนี้สินที่อาจเกิดขึ้น2.1 มาตรฐานการบัญชี ฉบับที่ 37 เรื่องประมาณการหนี้สิน หนี้สินที่อาจจะเกิดขึ้น และสินทรัพย์ที่อาจจะเกิดขึ้นประมาณการหนี้สินและหนี้สินที่อาจจะเกิดขึ้น2.2 การรับรู้และการประมาณการหนี้สิน- ประมาณการหนี้สินจากการขายบัตรกำนัลหรือบัตรของขวัญ- ประมาณการหนี้สินจากการขายสินค้าที่มีการรับประกันคุณภาพ- ประมาณการหนี้สินจากการส่งเสริมการขาย2.3 การรับรู้และการวัดมูลค่าหนี้สิน2.4 การบัญชีสำหรับการรับรู้รายได้และค่าใช้จ่ายในการส่งเสริมการขาย3. สาระสำคัญของการส่งเสริมการขายและรูปแบบ4. กรณีศึกษาการกลยุทธ์ทางการตลาดปัญหาและวิธีการทางบัญชีและภาษีอากร- กิจการส่งเครื่องออกกำลังกายไปให้ลูกค้าทดลองใช้หากลูกค้าไม่พอใจยินดีคืนเงินให้ภายใน 30 วันจะบันทึกบัญชีอย่างไร- กิจการโรงแรมนำห้องพักของโรงแรมให้ลูกค้าพักฟรีโดยไม่เรียกเก็บเงิน- กิจการจำหน่ายกาแฟ นำเครื่องชงกาแฟไปให้ลูกค้ายืมใช้โดยมีเงื่อนไขว่าลูกค้าจะต้องซื้อกาแฟในแต่ละเดือนตามจำนวนที่กำหนด- การขายสินค้าโดยการกำหนดเงื่อนไขให้ลูกค้าซื้อ 1 แถม 1 ทำได้หรือไม่- การจ่ายค่าสิทธิประโยชน์ในการจำหน่ายสินค้าและค่าธรรมเนียมแรกเข้า จะต้องปฏิบัติอย่างไรบ้าง5. กรณีศึกษาการให้ส่วนลดแก่ลูกค้าปัญหาและวิธีการทางบัญชีและภาษีอากร- การลดราคาขายลงต้องใช้เอกสารใดในการบันทึกบัญชี- การให้ส่วนลดหรือประโยชน์ใดๆเนื่องจากการส่งเสริมการขาย- การให้คูปองส่วนลดแก่ลูกค้า- การให้ส่วนแก่ลูกค้าเพื่อเร่งการชำระเงินให้เร็วขึ้นจะต้องบันทึกบัญชีอย่างไร- บริษัทขายรถยนต์นั่งนำรถยนต์นั่งไปเป็น Demoให้ลูกค้าทดลองขับ6. กรณีศึกษาการแถมสินค้าและบริการปัญหาและวิธีการทางบัญชีและภาษีอากร- การให้ของแถมเนื่องจากการส่งเสริมการขาย- การของแจกหรือของตัวอย่าง- การนำสินค้าไปส่งเสริมการขาย และแนวปฏิบัติในการจัดทำรายงานและระบบเอกสารสนับสนุนการส่งเสริมการขายเช่น ลด แลก แจก แถมของตัวอย่าง นำสินค้าไปทดลอง- การนำสินค้าไปแจกตามห้างสรรพาสินค้าซุปเปอร์มาร์เก็ต ศูนย์การค้า- การแจกสินค้าตัวอย่างให้กับลูกค้า ผู้แทนจำหน่าย- การแจกคูปองให้ลูกค้ามาใช้แทนเงินสดในการซื้อสินค้าครั้งต่อไปจะต้องเสียภาษีอะไรบ้าง- การบันทึกบัญชีเกี่ยวกับของแถมกับของแจก- การให้ของแถมเป็นสินค้าชนิดและประเภทเดียวกันได้หรือไม่- ซื้อรถยนต์แถมตั๋วเครื่องบินไปเที่ยวฮ่องกง- การแจกแก้วนํ้า พวงกุญแจ ปฏิทิน สมุดบันทึก หมวกเสื้อยืด ฯลฯ7. กรณีศึกษาการโฆษณาประชาสัมพันธ์ปัญหาและวิธีการทางบัญชีและภาษีอากร- การบันทึกบัญชีเกี่ยวกับเงินรางวัลจากการประกวดแข่งขัน ชิงโชค- การส่งสินค้าให้ลูกค้าทดลองใช้ก่อนซื้อ- การซื้อสินค้าไปแจกให้กับลูกค้าตามนโยบายการส่งเสริมการขาย- กรณีแจกของขวัญให้พนักงานให้กับลูกค้า- การจ่ายค่าโฆษณาทั้ง Online และ Offline- การจ่ายค่านายหน้าให้กับพนักงาน และบุคคลภายนอก- การบริจาคสินค้าให้กับทางราชการ- การส่งเสริมการขายที่จัดให้มีการแจกรางวัลจากการประกวด แข่งขัน ชิงโชคหรือการจับฉลาก- การจ้างเน็ตไอดอลมารีวิวสินค้า- ลูกค้ามาเยี่ยมชมโรงงานนำสินค้าของกิจการแจกลูกค้า- ให้ตั๋วเครื่องบินหรือแพคเก็ตทัวร์แก่ลูกค้าที่ซื้อสินค้าครบตามเป้าที่กำหนด8. กรณีศึกษาค่ารับรองปัญหาและวิธีการทางบัญชีและภาษีอากร- การจ่ายค่าใช้จ่ายต่าง ๆ เพื่อเป็นการช่วยเหลือให้กับผู้แทนจำหน่าย เช่น เงินชดเชยหรือเงินช่วยเหลือค่าก่อสร้าง ค่าตกแต่ง ค่าขนส่ง ค่าโทรศัพท์- ค่าใช้จ่ายในการจัดสัมมนาแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่หรือเสริมสร้างความรู้ในผลิตภัณฑ์ โดยไม่ได้มีการเรียกเก็บค่าสัมมนา ค่าเดินทาง ค่าเดินทาง ค่าที่พักให้แก่ผู้แทนจำหน่าย9. กรณีศึกษา การส่งเสริมการขายตามประเพณี ปัญหาและวิธีการทางบัญชีและภาษีอากร- การให้ของขวัญปีใหม่ลูกค้า- ซื้อเหล้า ไวน์ เบียร์ แจกลูกค้าช่วงปีใหม่ ภาษีซื้อขอคืนได้หรือไม่- ของขวัญไปจับฉลากให้แก่พนักงานจาก Supplier- การให้กระเช้าของขวัญปีใหม่- การให้เงิน ให้ของขวัญจัดเลี้ยงปีใหม่แก่ลูกค้า10. กรณีศึกษา การประมาณการหนี้สินจากการส่งเสริมการขาย ปัญหาและวิธีการทางบัญชีและภาษีอากร- การประมาณการหนี้สินรับประกันสินค้า- หลักเกณฑ์ เงื่อนไขการรับประกันสินค้ากิจการได้มีการรับประกันสินค้าโดยเปลี่ยนอะไหล่ให้ลูกค้า11. การบันทึกบัญชีเกี่ยวกับการฝากขายสินค้าผ่านตัวแทน12. คุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี