วิทยากรโดย ดร.วรกร แช่มเมืองปัก
หัวข้อสัมมนา
1. การตรวจสอบการบันทึกบัญชี จะเห็นความผิดปกติอะไรบ้างที่ต้องรีบดำเนินการ
2. การกระทบยอดรายได้-รายจ่าย เงินสด ลูกหนี้ - การทุจริตที่เกิดขึ้นจากผลการไม่กระทบยอดทางบัญชี - กระทบยอดแล้วมีความผิดปกติควรทำอย่างไร - การตรวจสอบ Statement กับ GL ตรงกันหรือไม่
3. การบันทึก “บัญชีพัก” จุดอันตรายที่ต้องระวัง
4. รูรั่วงานบัญชี - การกระทบยอด Statement ธนาคาร - เอกสารประกอบการบันทึกบัญชี
5. ข้อสังเกตในการปิดงบสิ้นปีและการปิดงบรายเดือน เพื่อตรวจสอบและป้องกันการทุจริต
6. การตรวจสอบเงินทดรองจ่าย เพื่อป้องกันการทุจริต
7. การกระทบยอดรายรับกับยอดรายจ่าย
8. การแนบเอกสารทางการเงินเพื่อการบันทึกบัญชี และการตรวจสอบทำอย่างไรให้ง่ายต้องการบันทึกบัญชี และการตรวจสอบ - การแยกหน้าที่ เช่น คนจ่ายเงิน (Cash control) คนดูแลทรัพย์สิน (Operation) คนอนุมัติ เพื่อการควบคุมที่ได้ผล - การวางคนตรวจสอบ(Approval) กับ คนบันทึก (Recording) ควรจะเป็นคนละคนกัน
9. การตกแต่งตัวเลขในรายงานทางการเงิน(Fraudulent Statements) - บันทึกสินทรัพย์หรือรายรับมากเกินไปหรือน้อยเกินไป(Overstate or Understate) - บันทึกบัญชีต่างงวด - บันทึกรายรับปลอม,ปกปิดหนี้สิน / สร้างรายจ่ายเท็จ - เปิดเผยในหมายเหตุไม่ครบถ้วน ปกปิดตัวเลขสำคัญ - ประเมินสินทรัพย์ไม่ถูกต้องโดยเจตนาทุจริต
10. ลักษณะที่บ่งชี้ว่ามีการทุจริตเกิดขึ้นในองค์กร
11. การทุจริตที่พบจากการปฏิบัติงานบัญชี-การเงิน พร้อมวิธีจัดการและเทคนิคการป้องกัน - ยักยอกเงิน - ไม่นำเงินเข้าบัญชี - นำใบ Pay in เก่ามาใช้และเจาะวันที่ในใบ Pay in เพื่อไม่ให้ตรวจสอบได้ - ยักยอกเงินสดที่มีการบันทึกรายการทางบัญชีแล้ว - เงินสดในมือของพนักงานการเงิน - เงินสดต้องนำเข้าธนาคาร แต่ไม่นำเข้า/นำเข้าไม่ครบ - การยักยอกเงินสดที่ยังไม่บันทึกบัญชีขององค์กร (Skimming) - การยักยอกจากการเบิกจ่ายเงินสด (Fraudulent Disbursement) - ไม่บันทึกรายการขาย หรือบันทึกแต่บันทึกต่ำกว่าที่เป็นจริงแล้วยักยอกเงิน - บันทึกขายแล้วตั้งเป็นลูกหนี้ไว้แต่เงินสดจริงแต่ไม่นำเงินเข้าบริษัท - ตั้งลูกหนี้ค้างจ่าย แต่ลูกค้าจ่ายเงินแล้ว - ขอตัดหนี้สูญลูกหนี้ค้างจ่าย โดยไม่มีการติดตามลูกหนี้ - รับงานที่ยังไม่เสร็จแต่จ่ายเงินเต็ม - ไม่มีการต่อรองราคา เพื่อหวังค่าส่วนแบ่งจากผู้ขาย - จ่ายเงินให้พนักงานหรือบุคคลภายนอกที่ไม่มีการจ้างงานหรือซื้อสินค้า/บริการกันจริง - จ่ายเงินให้กับผู้ที่ไม่มีตัวตน - บันทึกรายการค่าใช้จ่ายมากเกินไป - ปลอมแปลงเอกสารเพื่อเบิกค่าใช้จ่ายให้มากกว่าที่เป็นจริง - เรื่องเดียวกันแต่ทำเรื่องเบิกหลายครั้ง - แก้ไขชื่อผู้รับเงิน - ปลอมใบเสนอราคา - นำบุคคลใกล้ชิดมารับงาน และสั่งซื้อสั่งจ้างในราคาสูง - ปลอมลายเซ็นต์ผู้อนุมัติโดยไม่มีอำนาจ
12. เทคนิคและวิธีการในการตรวจสอบทุจริตและการป้องกันการทุจริตที่ได้ผลอย่างจริงจัง
13. จุดบ่งชี้การทุจริต
14. การชดใช้ การเขียนสัญญาหรือข้อตกลงระหว่างบริษัทกับพนักงานและการดำเนินดคีทั้งทางแพ่ง ทางอาญากับ
15. การบริหารความเสี่ยงเรื่องการทุจริตในองค์กร
|