“โครงสร้างเงินเดือน” ถือเป็นหัวใจสำคัญในการบริหารค่าตอบแทนของทุกองค์กร และเป็นหลักในการอธิบายหลักเกณฑ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับค่าตอบแทนทั้งหมด เช่น หลักเกณฑ์ในการจ้างคนเข้าทำงาน , หลักเกณฑ์การปรับเงินเดือนพนักงานในกรณีต่าง ๆ , หลักเกณฑ์การปรับเงินเดือนในกรณีพิเศษหรือกรณีเลื่อนตำแหน่ง รวมไปถึงใช้ในการดูแลควบคุม Staff cost ฯลฯ โดยหลักสูตรนี้เหมาะสำหรับองค์กรที่ยังไม่มีการจัดทำโครงสร้างเงินเดือน หรือต้องการจัดทำโครงสร้างเงินเดือนเดิมให้ถูกต้องตามหลักการ ซึ่งจะทำให้ผู้เรียนเข้าใจ และสามารถนำความรู้จากการทำ Workshop ไปออกแบบโครงสร้างเงินเดือนได้จริงในองค์กร
หัวข้อสัมมนา
1. เหตุใด ? จึงต้องมีโครงสร้างเงินเดือน
2. หลักการบริหารค่าจ้างเงินเดือน
3. การประเมินค่างานและข้อควรระวัง
3.1 วิธีการนำผลจากการประเมินค่างานมาหาเงินเดือนเฉลี่ยของตลาด
3.2 ข้อควรระวังในการประเมินค่างาน
4. ขั้นตอนการทำโครงสร้างเงินเดือน
4.1 การตั้งคณะกรรมการประเมินค่างาน
4.2 กำหนดปัจจัยและถ่วงน้ำหนักปัจจัยเพื่อการประเมินค่างาน
4.3 การออกแบบใบกำหนดคุณสมบัติในงาน (Job Specification - JS)
4.4 นำส่ง (Job Specification - JS) ให้ทุกตำแหน่งงานเพื่อกรอกรายละเอียด และส่งเข้าคณะกรรมการประเมินค่างาน
4.5 ประเมินค่างาน (Job Evaluation - JE) โดยคณะกรรมการ
4.6 เรียงลำดับตำแหน่งงาน (Job Ranking) และจัดกลุ่มงาน (Job Group)
4.7 การสำรวจตลาดแข่งขัน
4.8 การทำโครงสร้างเงินเดือน
4.9 นำโครงสร้างเงินเดือนเสนอต่อคณะกรรมการเพื่อพิจารณา
4.10 ใช้โครงสร้างเงินเดือน และบริหารจัดการอย่างเหมาะสม
4.11 ปรับปรุง (Update) โครงสร้างเงินเดือนเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม
5. การวิเคราะห์ส่วนต่างๆ ของโครงสร้างเงินเดือน ความหมาย และการนำมาใช้
6. ศัพท์และสูตรที่สำคัญและจำเป็นในการทำโครงสร้างเงินเดือน
7. Workshop : การออกแบบโครงสร้างเงินเดือน
8. เทคนิคการนำเสนอโครงสร้างเงินเดือนต่อฝ่ายบริหาร
9. ถาม-ตอบ