• การวิเคราะห์ของลักษณะการประกอบธุรกิจของบริษัทและกลุ่ม • มุมมองที่แตกต่างระหว่างฝ่ายบริหารและผู้จัดการฝ่ายบัญชีและการเงินต่องบการเงิน • การนำผลการวิเคราะห์งบการเงินและปัจจัยความเสี่ยงไปใช้ในการบริหารให้ได้ผลอย่างแท้จริง
วิทยากรโดย ดร.องอาจ สิงห์โตกุล
หัวข้อสัมมนา
1. เทคนิคการวิเคราะห์ข้อมูลองค์กรเพื่อประเมินจุดแข็ง-จุดอ่อน 1.1 ข้อมูลทั่วไป 1.2 ข้อมูลการประชุมผู้ถือหุ้นประจําปี 1.3 ข้อมูลทางการเงินโดยสรุปในรอบระยะเวลา 5 ปี ที่ผ่านมา 1.4 ข้อมูลทางการเงินโดยสรุปเป็นรายไตรมาสสําหรับปีปัจจุบัน 1.5 ปฏิทินทางการเงินสําหรับปีปัจจุบันจุดเด่นทางด้านการเงิน
2. การวิเคราะห์ของลักษณะการประกอบธุรกิจของบริษัทและกลุ่ม 2.1 เป้าหมาย วัตถุประสงค์ กลยุทธ์ และแนวทางการดําเนินงาน 2.2 ลักษณะผลิตภัณฑ์และบริการ ซึ่งรวมถึงลูกค้าที่สําคัญของกลุ่มธุรกิจหลักและกลุ่มที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจหลัก 2.3 โครงสร้างรายได้ 2.4 แนวโน้มภาวะอุตสาหกรรมและการแข่งขัน 2.5 การจัดหาผลิตภัณฑ์และบริการ 2.6 การวิจัยพัฒนา 2.7 การพัฒนาขององค์กรอย่างยั่งยืน (Environment, Social, และ Governance) 2.8 โครงสร้างเงินทุนในบริษัทย่อย บริษัทร่วม และกิจการร่วมค้า ซึ่งรวมถึงการแบ่งแยกตามส่วนงานบริษัทงบการเงินที่จำเป็นสำหรับการจัดทำกลยุทธ์ของธุรกิจ
3. การเพิ่มบทบาทของนักบัญชีที่ช่วยเพิ่มคุณค่ากับองค์กร
4. มุมมองที่แตกต่างระหว่างฝ่ายบริหารและผู้จัดการฝ่ายบัญชีและการเงินต่องบการเงิน
5. ข้อมูลและสารสนเทศที่สำคัญในการวิเคราะห์งบการเงิน
6. การวิเคราะห์งบการเงินเพื่อประเมินจุดแข็งและจุดอ่อนของธุรกิจ 6.1 งบฐานะการเงิน 6.2 งบกําไรขาดทุนเบ็ดเสร็จ 6.3 งบแสดงการเปลี่ยนแปลงส่วนของเจ้าของ 6.4 งบกระแสเงินสด 6.5 หมายเหตุประกอบงบการเงิน (ตัวอย่างเช่น ข้อมูลทั่วไป สรุปนโยบายการบัญชีที่สําคัญ โดยกิจการควรเปิดเผยเกณฑ์การวัดค่าและนโยบายการบัญชีที่ใช้
7. การนำผลการวิเคราะห์งบการเงินและปัจจัยความเสี่ยงไปใช้ในการบริหารให้ได้ผลอย่างแท้จริง 7.1 ความเสี่ยงด้านการเงิน 7.2 ความเสี่ยงด้านธุรกิจ
8. ยุทธวิธีพิชิตปัญหาและอุปสรรคในการวิเคราะห์งบการเงินของธุรกิจ 8.1 การเปรียบเทียบงบการเงินระหว่างภายในและภายนอกโดยใช้ค่าเฉลี่ยอุตสาหกรรม 8.2 การเปรียบเทียบงบการเงินอดีต และการพยากรณ์งบการเงินในอนาคต
9. การวัดดัชนีความสำเร็จจากงบการเงินสำหรับธุรกิจ 9.1 มิติด้านการเงิน (Financial Metrics) 9.2 มิติด้านลูกค้า (Customer Metrics) 9.3 มิติด้านกระบวนการ (Process Metrics) 9.4 มิติด้านทรัพยากรมนุษย์ (People Metrics)
10.คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี
|