จัดการประเด็นปัญหางานคลังสินค้า พร้อมแนวทางการแก้ไขปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพ

Course Code : 21/03362P

Course Schedule

Course Price

Members Magazine : 4,280 Thai Baht ( Include VAT )
Non Members : 5,029 Thai Baht ( Include VAT )

Course Detail

 


จัดการประเด็นปัญหางานคลังสินค้า
พร้อมแนวทางการแก้ไขปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพ

หัวข้ออบรมสัมมนา Course Outline
 

บรรยายโดย ดร.กนก จุฑามณี

หัวข้อสัมมนา

1. ประเด็นปัญหาของพนักงานในการทำความเข้าใจระบบคลังสินค้า

  • ขาดความรู้ความเข้าใจในการจัดการสินค้าคงคลัง
  • ไม่เข้าใจในกระบวนการทำงาน(Flow)ของงานคลังสินค้า

2. ประเด็นปัญหาสินค้าเต็มคลังหรือพื้นที่จัดเก็บไม่เพียงพอ

  • การจัดพื้นที่ในคลังสินค้าที่ไม่เป็นระเบียบ
  • สินค้ามีจำนวนมากกว่าพื้นที่จัดเก็บต้องทำอย่างไร?
  • การแบ่งพื้นที่สัดส่วน Locationที่ไม่มีประสิทธิภาพส่งผลอย่างไร?
  • การกำหนด Location ในการจัดเก็บ สินค้าที่เหมาะสมควรออกแบบอย่างไร
  • การแยกประเภทสินค้าตามขนาด ตามหมวดหมู่
  • ตั้งชื่อตำแหน่งสำหรับสต็อกสินค้าและการทำป้ายกำกับสินค้า
  • การจัดพื้นที่ให้เป็นระเบียบและสร้างความสมดุลระหว่างคลังสินค้าและพนักงานในการเคลื่อนย้ายสินค้า

3.ประเด็นปัญหาปัญหาสินค้าสูญหายจนทำให้สต๊อกสินค้าไม่ตรงกับจำนวนจริง
(Stock Diff)

  • มีการขโมยหรือเกิดจากความเสียหายอื่นๆ
  • การขาดระบบป้องกันการนำสินค้าออกจากคลังโดยไม่ได้ตัดยอดผ่านระบบ
  • การมีรอบความถี่ในการตรวจนับสินค้าในคลังที่นานเกินไป
  • ความผิดพลาดของพนักงานในคลังสินค้าที่บันทึกข้อมูลผิดพลาด
  • การขาดความรับผิดชอบของบุคลากรในคลังสินค้า
  • การลงข้อมูลในระบบผิดพลาด

4. ประเด็นปัญหาจำนวนบุคลากรไม่เหมาะสมกับงาน

  • การมีจำนวนบุคลากรมากหรือน้อยเกินไป
  • การมีบุคลากรที่ขาดทักษะด้านคลังสินค้า
  • การใช้งานบุคลากรไม่ตรงกับการทำงานจริง

5. ประเด็นปัญหาสินค้าเสียหายเสื่อมสภาพหรือสินค้าค้างสต๊อกจนหมดอายุ

  • การมีสภาพแวดล้อมภายในที่ไม่เหมาะสมกับสินค้า
  • การชำรุดหรือเสียหายของคลังสินค้า
  • รูปแบบการลำเลียงหรือขนย้ายที่เสี่ยงต่อการเกิดความเสียหาย
  • ความประมาทหรือขาดความชำนาญในการขนย้ายของเจ้าหน้าที่ในคลังสินค้า
  • การมีอุปกรณ์ขนย้ายหรือแท่นวางสินค้าที่ไม่เหมาะสม
  • การวางสินค้าซ้อนกันในประมาณที่มากเกินไป
  • การไม่สามารถระบุได้ว่าสินค้าใดที่ต้องนำออกจากคลังสินค้าก่อนสินอื่นๆ

6. แนวทางการแก้ไขปัญหาและลดข้อผิดพลาดในการทำงาน

  • อบรมพนักงานให้มีวินัยในการทำงาน
  • จัดกระบวนการทำงานให้มีประสิทธิภาพ
  • ระบบจัดการคลังสินค้าหรือระบบ WMS (WarehouseManagement System)
  • ทำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการทำงาน

7. ถาม-ตอบ

Hours of CPD Hours of CPA
account other accountant other
0:0 0:0 0:0 0:0

Instructor

ดร.กนก จุฑามณี

Location

โรงแรมโนโวเทล กรุงเทพ เพลินจิต
566 ถ.เพลินจิต แขวง ลุมพินี เขต ปทุมวัน กทม.
Phone :
02 2305 6000
Website :
การเดินทาง :

รถไฟฟ้า BTS สถานีเพลินจิต ทางออกที่ 4


: InternetExplorer เวอร์ชั่น 10 ขึ้นไป : Firefox เวอร์ชั่น 53 ขึ้นไป : Chrome เวอร์ชั่น 58 ขึ้นไป

FaLang translation system by Faboba