• รวม 10 ทักษะสำคัญ ที่เป็นเคล็ดลับในการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ • เรียนรู้เทคนิคและเครื่องมือที่เป็นตัวช่วยในการจัดการงานต่างๆให้เป็นระบบ • พัฒนาทักษะตนเองให้สมบูรณ์แบบเพื่อสร้างความสำเร็จในงาน และสร้างความก้าวหน้าให้กับองค์กรได้
วิทยากรโดย อ.ณชดล อารีวงศ์
หัวข้อสัมมนา
1. ทักษะการจัดลำดับความสำคัญของงาน (Priority rules for dispatching jobs skill) - การจัดลำดับความสำคัญของงานเร่ง-งานด่วน-งานสำคัญ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงบริหารจัดการเวลาอย่างเหมาะสม - บริหารจัดการอย่างไร เมื่อมีงานแทรกจากหัวหน้างานหรือเพื่อนร่วมงาน - วิเคราะห์ความสำคัญของงานด้วย Selection Matrix เพื่อจัดลำดับงานตามความเร่งด่วนให้เสร็จทันตามกำหนด
2. ทักษะความสามารถในการบริหารจัดการการรับรู้ (Cognitive Load Management skill) - เทคนิคลดความยึดติดกับการรับรู้จากประสบการณ์เดิมและเปิดรับการรับรู้ใหม่ๆ - การบริหารจัดการการรับรู้ โดยสามารถดำเนินการต่อยอดจากสิ่งที่รับรู้นั้นได้
3. ทักษะการตอบกลับปฏิบัติ และรายงานความคีบหน้า (Progressive reporting skill) - ทำอย่างไรเมื่อทีมงานไม่ให้ความร่วมมือในการรายงานความคืบหน้าของงาน - ติดตามความคืบหน้าของงานอย่างไรให้มีความต่อเนื่อง เพื่อให้งานสำเร็จตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ - แนวทางการกำหนดแผนการติดตามงาน เพื่อจัดการสถานการณ์ต่างๆได้ทันที
4. ทักษะการแก้ไขปัญหาที่ซับซ้อนและการตัดสินใจ (Complex Problem Solving & Decision Making skill) - การวิเคราะห์รากเหง้าของปัญหา (Root cause Analysis) - เทคนิคการคิดอย่างเป็นระบบ เพื่อการแก้ปัญหาและตัดสินใจอย่างมีประสิทธิภาพ - ลำดับขั้นการแก้ปัญหาซับซ้อน และการกำหนดแนวทางป้องกันมิให้ปัญหาเกิดซ้ำอีก
5. ทักษะการเจรจาต่อรองอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อสร้างความสำเร็จในงาน(Effective Negotiation Skill) - การค้นหาพื้นที่เจรจาต่อรอง (Bargaining Arena) - เจรจาต่อรองอย่างไรให้รู้สึกพึงพอใจทั้ง 2 ฝ่าย (Win-Win Situation) - เทคนิคการพูดเพื่อโน้มน้าวใจ และเข้าใจความต้องการของอีกฝ่ายอย่างแท้จริง
6. ทักษะการสรุปและนำเสนองาน (Summary of Presentation Skill) - เทคนิคการสรุปประเด็นและนำเสนออย่างเป็นระบบ ไม่เกินเวลาและเน้นสาระสำคัญของการนำเสนอได้ - การวิเคราะห์กลุ่มผู้ฟัง เพื่อออกแบบแนวทางการนำเสนอให้ถูกใจผู้ฟัง
7. ทักษะการคิดแปลกใหม่ และการคิดเชิงประยุกต์ (Novel and Adaptive Thinking Skill) - การฝึกวิธีคิดแปลกใหม่ให้แตกต่างจากเดิม ด้วยหลัก Creative-Innovative- Design Thinking - การคิดเพื่อนำทักษะความสามารถที่มีไปประยุกต์ใช้ได้ในสถานการณ์ที่แตกต่างเพื่อการปฏิบัติงานอย่างเหมาะสม
8. ทักษะการพัฒนาตนเองให้มีความสามารถหลากหลายด้าน (Transdisciplinary Skill) - แนวทางการค้นหาความสามารถที่ซ่อนอยู่ในตนเองเพื่อเพิ่มทักษะที่หลากหลาย (Multi-skill) - เทคนิค Shaped Model กับการวางแผนและกำหนดเป้าหมาย เพื่อพัฒนาศักยภาพของตนเองในด้านต่างๆได้อย่างสมบูรณ์แบบ
9. ทักษะความฉลาดในการเข้าสังคม และการทำงานร่วมกับคนต่าง Gen (Social Intelligence and Multigenerational Teamwork Skill) - การปรับตัวในการทำงานร่วมกับทีมที่หลากหลาย เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการทำงานร่วมกัน - เทคนิคการปรับเปลี่ยนสไตล์การสื่อสารเพื่อให้เหมาะสมกับ Gen ต่างๆ เพื่อการทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ
10. ทักษะการสร้างแรงจูงใจกับตนเองและรอบข้างทั้งแนวตั้งและแนวนอน (Horizontal and vertical motivation Skills) - การกำหนดเป้าหมายในระยะสั้นและระยะยาว เพื่อให้เกิดแรงจูงใจในการทำงาน - เทคนิคการให้กำลังใจและคำชมเชยเพื่อสร้างแรงจูงใจในการทำงานให้กับตนเองและผู้อื่น
|