- แบบทดสอบรู้สไตล์การสื่อสารของตนเองและสามารถวิเคราะห์สไตล์การสื่อสารของผู้อื่นได้
- สื่อสารได้อย่างตรงประเด็น ได้ทั้งใจคนและผลงาน
- ลดข้อขัดแย้งในการทำงานร่วมกัน ทำงานประสบความเสร็จตามเป้าหมายที่องค์กรกำหนดไว้ได้
วิทยากรโดย อาจารย์สุทัศน์ ใหญ่อินทร์
หัวข้อสัมมนา
Module 1: องค์ประกอบการสื่อสารที่สำคัญ
1. 8 ทักษะสำหรับการการสื่อสารอย่างมืออาชีพ
- การควบคุมอารมณ์ของตนเอง
- ทัศนคติเชิงบวก
- ยิ้มแย้มแจ่มใสเวลาพูดคุย
- มีข้อมูล มีเหตุผล
- มีทักษะการเป็นผู้ฟังที่ดี
- สามารถปรับตัวเข้าหาผู้อื่นได้ดี
- มีทักษะการพูดดี
- มีภาษาท่าทางดี
2. 2C ปัจจัยสำคัญของการสื่อสาร
- Content ข้อมูล
- Context ภาษาท่าทาง
3. การสร้างเสน่ห์ในการสื่อสารด้วย 7-38-55 Rule
4. 2F การสื่อสารที่ดี “เริ่มต้นที่การฟัง…ไม่ใช่การพูด”
- Fact ข้อเท็จจริง
- Feelings ความรู้สึก
5. Constructive Feedback การให้ข้อมูลป้อนกลับเชิงสร้างสรรค์
6. SECON เทคนิคการสร้างความสัมพันธ์ในการสื่อสาร
- S: Smile
- E: Eye Contact
- C: Call Their Name
- O: Open mind
- N: Nice
Module 2: DISC เข้าใจตนเองและวิเคราะห์ผู้อื่นก่อนการสื่อสาร
1. แบบทดสอบ: Workshop การสื่อสารเพื่อทราบว่าเราเป็นคนสไตล์ไหน
2. แนวทางและเทคนิคในสื่อสารให้ประสบความสำเร็จกับคนทั้ง 4 สไตล์
Module 3: การเสริมสร้าง Collaboration Skills สู่ความสำเร็จในการทำงาน
1. ความสำคัญของ Collaboration Skills
2. Gen B, Gen X, Gen Y, Gen Z และ Gen Alphaสื่อสารแบบไหนให้ถูกใจคนแต่ละ Gen
3. 4 ขั้นตอนการทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ
- สร้างทีม (Forming)
- เผชิญความขัดแย้ง (Storming)
- ปรับตัวและสร้างมาตรฐาน (Norming)
- การทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ (Performing)
4. 5 วิธีในการจัดการความขัดแย้ง (Thomas-Kilmann Conflict Model)
- เอาชนะ (Competing)
- ร่วมแรงร่วมใจ (Collaborating)
- ประนีประนอม (Compromising)
- หลีกหนี (Avoiding)
- ยอมตาม (Accommodating)
5. IBR ขั้นตอนการบริหารความขัดแย้ง (Interest-Based Relational Approach)
|