การควบคุมภายในเกี่ยวกับระบบงานคลังสินค้าคงเหลือเพื่อป้องกันความเสียหายและการทุจริต (จ.ชลบุรี)

รหัสหลักสูตร : 21/02425P

กำหนดการสัมมนา

อัตราค่าสัมมนา

สมาชิกวารสารธรรมนิติ : 4,815 บาท ( รวม VAT )
บุคคลทั่วไป : 5,564 บาท ( รวม VAT )

รายละเอียดหลักสูตร



การควบคุมภายในเกี่ยวกับระบบงานคลังสินค้าคงเหลือ

เพื่อป้องกันความเสียหายและการทุจริต

หัวข้ออบรมสัมมนา Course Outline
CPD
ผู้ทำบัญชี บัญชี 6 ชั่วโมง
ผู้สอบบัญชี บัญชี 6 ชั่งโมง
  • เทคนิคการตรวจนับสินค้าคงเหลือและการปรับปรุงรายการสินค้าขาดเกิน
  • การกำหนดนโยบายและวิธีปฏิบัติทางการบัญชีเกี่ยวกับสินค้าคงเหลือ
  • วิธีการป้องกันการทุจริต คลังสินค้าที่อาจจะเกิดขึ้นในองค์กร

 

วิทยากรโดย  ดร.วิทยา จั่นคล้าย

หัวข้อสัมมนา


1. การบัญชีบริหารและการจัดการสินค้าคงคลังแบบมืออาชีพ
   1.1 ความสำคัญของงานบัญชีในการบริหารจัดการสินค้าคงคลัง
   1.2 เครื่องมือและเทคนิคที่นักบัญชีต้องรู้เกี่ยวกับสินค้าคงเหลือ
   1.3 การจัดเตรียมระบบเอกสาร การจัดทําเอกสาร และการบันทึกรายการทางบัญชีที่เหมาะสมเพื่อป้องกันความเสียหายและการทุจริตในระบบคลังสินค้า

2. คํานิยามของสินค้าคงเหลือ
   2.1 ถือไว้เพื่อขายตามลักษณะการประกอบธุรกิจตามปกติของกิจการ
   2.2 อยู่ในระหว่างกระบวนการผลิตเพื่อให้เป็นสินค้าสําเร็จรูปเพื่อขาย
   2.3 อยู่ในรูปของวัตถุดิบ หรือวัสดุที่มีไว้เพื่อใช้ในกระบวนการผลิตสินค้าหรือให้บริการ

3. ประเภทของสินค้าคงเหลือตามลักษณะการประกอบธุรกิจ
   3.1 ธุรกิจซื้อมา-ขายไป
   3.2 ธุรกิจผลิตสินค้า
   3.3 ธุรกิจบริการ

4. การประเมินความเสี่ยงในเรื่องทุจริตที่มักเกิดขึ้นในกระบวนการบริหารสินค้าคงเหลือ
   4.1 การวิเคราะห์และประเมินความเสี่ยงในการควบคุมภายในของสินค้าคงเหลือ
   4.2 การใช้เครื่องมือการประเมินความเสี่ยง (Fraud Risk Assessment Tool)
   4.3 แนวทางการตรวจสอบการควบคุมและการป้องกันการทุจริตในการปฏิบัติงานระบบสินค้าคงเหลือ
   4.4 ระดับความเสี่ยงเกี่ยวกับโอกาสที่อาจเกิดการทุจริตในรูปแบบการขโมยทรัพย์สินก่อนการบันทึกบัญชี
   4.5 ระดับความเสี่ยงเกี่ยวกับโอกาสที่อาจเกิดการทุจริตในการขโมยสินค้าคงคลังและอุปกรณ์
   4.6 ระดับความเสี่ยงเกี่ยวกับโอกาสที่อาจเกิดการทุจริตในรูปแบบความขัดแย้งทางผลประโยชน์ที่เกี่ยวข้องกับระบบสินค้าคงเหลือ

5. กระบวนการจัดการคลังสินค้าและวิธีปฏิบัติทางการบัญชีที่มักเกิดความผิดพลาดและช่องทางโอกาสการทุจริต
   5.1 การรับสินค้าและพัสดุเข้าสู่คลังสินค้า
   5.2 การเบิกจ่ายสินค้าออกจากคลังสินค้า มีการเบิกจ่ายแบบใดบ้าง
   5.3 การโอนย้ายสินค้าในคลัง และระหว่างคลังต่างๆ
   5.4 การเบิกใช้ภายในบริษัท
   5.5 การตรวจนับสินค้าคงเหลือและการปรับปรุงรายการสินค้าขาดเกิน

6. การกำหนดนโยบายและวิธีปฏิบัติทางการบัญชีเกี่ยวกับสินค้าคงเหลือ
   6.1 มูลค่าของสินค้าคงเหลือ
   6.2 การตัดจําหน่ายสินค้าคงเหลือทางบัญชี (Write Off)
   6.3 การตรวจนับสินค้าคงเหลือ
   6.4 หลักเกณฑ์การตั้งค่าเผื่อการลดลงของมูลค่าสินค้าคงเหลือ

7. ปิดรอยรั่วธุรกิจด้วยการออกแบบระบบการควบคุมภายในที่ดีสำหรับระบบสินค้าคงเหลือ (Best Practices Anti-Fraud Controls for Inventory Cycle)

8. การควบคุมภายในเกี่ยวกับสินค้าคงเหลือ เพื่อป้องกันการทุจริตที่อาจจะเกิดขึ้น
   8.1 กำหนดปริมาณสินค้าคงเหลือที่เหมาะสมเพื่อการสั่งซื้อ (Min / Max Stock)
   8.2 กำหนดปริมาณสินค้าสําเร็จรูปที่เหมาะสมในการขาย (Safety Stock)
   8.3 จัดทำรายงานการเคลื่อนไหวของสินค้าคงเหลือ (Stock Movement Report)
   8.4 จัดทำรายงานอายุของสินค้าคงเหลือ (Aging Inventory Report)
   8.5 จัดทำรายงานสินค้าคงเหลือหมดอายุ / เสื่อมคุณภาพ /ล้าสมัย (Dead Stock Report)
   8.6 วิเคราะห์เปรียบเทียบอัตราหมุนเวียนสินค้า และระยะเวลาการเก็บสินค้า
   8.7 วิเคราะห์ Demand / Supply ของสินค้าคงเหลือ ครอบคลุมทั้งปริมาณและราคา
   8.8 วิเคราะห์เปรียบเทียบอัตราของเสียที่เกิดขึ้นจากการผลิต

9. การควบคุมภายในเกี่ยวกับขั้นตอนการจัดซื้อสินค้าคงเหลือ เพื่อป้องกันการทุจริตที่อาจจะเกิดขึ้น
   9.1 การขอซื้อ
   9.2 การสั่งซื้อ
   9.3 การรับของ
   9.4 การบันทึกบัญชี(Stock Report)

10. การควบคุมภายในเกี่ยวกับคลังสินค้า เพื่อป้องกันการทุจริตที่อาจจะเกิดขึ้น
   10.1 กำหนดผู้รับผิดชอบดูแลคลังสินค้า
   10.2 ติดตั้งกล้องวงจรปิด
   10.3 กำหนดแนวทางปฏิบัติและเอกสาร เมื่อต้องนําสินค้าเข้า-ออกจากคลัง ต้องใช้เอกสารใดบ้าง
   10.4 กำหนดให้คลังสินค้าตรวจนับสินค้าทุกสิ้นวันและเปรียบเทียบกับระบบคอมพิวเตอร์
   10.5 กำหนดรูปแบบการจัดเก็บสินค้าให้เหมาะสม เป็นหมวดหมู่เรียงตามอายุสินค้า
   10.6 กำหนดให้การนําสินค้าคงเหลือไปใช้ / ขาย ให้เบิกตาม FIFO

11. การควบคุมภายในเกี่ยวกับการตรวจนับสินค้าคงเหลือ เพื่อป้องกันการทุจริตที่อาจจะเกิดขึ้น
   11.1 จัดทำคู่มือการตรวจนับสินค้าคงเหลือ
   11.2 จัดประชุมเพื่อทำความเข้าใจก่อนการตรวจนับจริง
   11.3 จัดทำรายชื่อผู้ที่รับผิดชอบในแต่ละพื้นที่ รวมทั้งรายชื่อผู้ทำหน้าที่ตรวจนับ (Checker)
   11.4 พิมพ์รายงานสินค้าคงเหลือตามพื้นที่ประกอบการตรวจนับ(ไม่แสดงปริมาณและจำนวนเงิน)
   11.5 ให้ผู้ทำหน้าที่ตรวจนับ(Checker) ลงนามรับเอกสารประกอบการตรวจนับ
   11.6 เมื่อตรวจนับเสร็จให้ผู้รับผิดชอบในพื้นที่และ Checkerลงนามในเอกสารการตรวจนับ
   11.7 นําส่งเอกสารคืนฝ่ายบัญชีเพื่อตรวจสอบความถูกต้องครบถ้วนของเอกสาร

12. การบริหารจัดการความเสียหายและการทุจริตที่กระทบการการบันทึกรายการบัญชี
   12.1 การจัดเก็บสินค้าหมดอายุ
   12.2 เสื่อมคุณภาพ
   12.3 สินค้าชํารุด
   12.4 สินค้าคุณภาพตํ่ากว่ามาตรฐาน
   12.5 เศษซากวัสดุเหลือจากการผลิต

13. การบริหารจัดการปัญหาจากการตรวจนับสินค้าคงเหลือ ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับการทุจริต
   13.1 ปริมาณสินค้าคงเหลือตรวจนับจริงสูงกว่า หรือต่ำกว่ายอดคงเหลือทางบัญชี
   13.2 สินค้าคงเหลือตรวจนับจริงเสียหาย / ชํารุด / เสื่อมคุณภาพแต่บัญชียังมียอดคงเหลือ

14. กรณีศึกษาเกี่ยวกับการทุจริตในหน่วยงานคลังสินค้า

15. คุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณ ของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี





นับชั่วโมง CPD นับชั่วโมง CPA
บัญชี อื่นๆ บัญชี อื่นๆ
6:0 0:0 6:0 0:0

วิทยากร

ดร.วิทยา จั่นคล้าย

สถานที่

โรงแรม ฮิลตัน พัทยา
โทรศัพท์ :
เว็บไซต์ :
การเดินทาง :

: InternetExplorer เวอร์ชั่น 10 ขึ้นไป : Firefox เวอร์ชั่น 53 ขึ้นไป : Chrome เวอร์ชั่น 58 ขึ้นไป

FaLang translation system by Faboba