การจัดทำเอกสารและการบันทึกบัญชีในกระบวนการจัดซื้อ พร้อมเทคนิคการตรวจสอบและป้องกันการทุจริต (หลักสูตรใหม่ 2568) (จัดอบรมออนไลน์ผ่าน ZOOM)

รหัสหลักสูตร : 21/10865Z

กำหนดการสัมมนา

อัตราค่าสัมมนา

สมาชิกวารสารธรรมนิติ : 4,066 บาท ( รวม VAT )
บุคคลทั่วไป : 4,601 บาท ( รวม VAT )

รายละเอียดหลักสูตร


การจัดทำเอกสารและการบันทึกบัญชีในกระบวนการจัดซื้อ

พร้อมเทคนิคการตรวจสอบและป้องกันการทุจริต

(จัดอบรมออนไลน์ผ่าน ZOOM)

หัวข้ออบรมสัมมนา Course Outline
CPD
ผู้ทำบัญชี บัญชี 6 ชั่วโมง
ผู้สอบบัญชี บัญชี 6 ชั่วโมง

 

  • ครบทุกขั้นตอนการจัดซื้อ เพื่อการบันทึกบัญชีที่ถูกต้อง พร้อมเทคนิคป้องกันทุจริตอย่างมืออาชีพ
  • เทคนิคการบันทึกบัญชีในกระบวนการจัดซื้อแบบครบวงจร
  • เทคนิคการตรวจสอบและป้องกันการทุจริตในกระบวนการจัดซื้อ


วิทยากรโดย ดร.ธีรเศรษฐ์ เมธจิรนนท์


หัวข้อสัมมนา

1. ความสัมพันธ์ของฝ่ายบัญชีและการเงิน ฝ่ายคลังสินค้า และฝ่ายจัดซื้อ

   - ความเชื่อมโยงของงานจัดซื้อของทั้ง 3 ฝ่าย ผ่านคู่มือการทำงาน (Flowchart)
   - การแบ่งแยกหน้าที่ระหว่างฝ่ายคลังสินคาและฝ่ายจัดซื้อ
   - การแบ่งแยกหน้าที่ระหว่างฝ่ายบัญชีและฝ่ายการเงินประเด็นเรื่องการจัดซื้อสินค้า
   - ระบบบัญชี การบันทึกบัญชี การตีราคา การตรวจสอบยอดสินค้าคงเหลือระหว่างฝ่ายคลังสินค้า และฝ่ายบัญชีและการเงิน
   - การจัดทำ การสอบทาน การอนุมัติ และการ Double check ของทั้ง 3 ฝ่าย

2. การจัดทำเอกสารประกอบการบันทึกบัญชีที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อและกระบวนการเบิก-จ่าย (Procurement-Related Disbursement and Accounting)
   - กำหนดนโยบายเกี่ยวกับการจัดซื้อ
   - กำหนดผู้มีอำนาจอนุมัติในการจัดซื้อ
   - จัดทำใบขอซื้อ ใบสั่งซื้อสินค้า ใบเสนอราคา ใบเสร็จรับเงิน ใบกำกับภาษี ใบลดหนี้ ใบเพิ่มหนี้ และใบรับสินค้า
   - ตรวจรับสินค้า
   - จัดเก็บสินค้า
   - บันทึกบัญชีรายการซื้อ
   - จัดการเกี่ยวกับใบกำกับภาษีและภาษีที่เกี่ยวข้องในกระบวนการจัดซื้อ
   - แบ่งแยกหน้าที่ในกระบวนการจัดซื้อ ระหว่างฝ่ายจัดซื้อและบัญชีเจ้าหนี้

3. การวางระบบสารสนเทศทางการบัญชี และการบันทึกบัญชีสำหรับกระบวนการจัดซื้อ
   - ตั้งงบประมาณในระบบจัดซื้อ
   - บันทึกการตั้งหนี้ในระบบจัดซื้อ
   - ชำระค่าใช้จ่าย (Expense Payment)
   - จัดการเอกสารวางบิล (Bill Management)
   - ขออนุมัติจ่าย (Payment Voucher Acceptance)
   - ปฏิทินการชำระเงิน (Payment Calendar)

4. การออกแบบระบบควบคุมภายใน ในกระบวนการจัดซื้อ (Internal Controls in Procurement Process)
   - แนวทางการวางระบบควบคุมภายในที่รัดกุม
   - การแบ่งแยกหน้าที่ (Segregation of Duties)
   - การกำหนดสิทธิ์และอำนาจในการอนุมัติ

5. การควบคุมและการอนุมัติในกระบวนการจัดซื้อ (Approval and Authorization Controls)
   - หลักเกณฑ์ในการอนุมัติที่โปร่งใส
   - แนวทางการตั้งคณะกรรมการจัดซื้อ
   - การจัดทำและตรวจสอบรายงานการอนุมัติ

6. การตรวจสอบเอกสารและกระบวนการจัดซื้อ (Document Review and Process Audit)
   - เอกสารที่เกี่ยวข้อง เช่น ใบเสนอราคา ใบสั่งซื้อ ใบส่งของ
   - การตรวจสอบเอกสารเพื่อป้องกันการทุจริต
   - เทคนิคการตรวจสอบรายการผิดปกติในเอกสาร

7. การวิเคราะห์ความเสี่ยงในกระบวนการจัดซื้อ (Risk Identification)
   - ช่องโหว่ที่พบบ่อยในกระบวนการจัดซื้อ
   - ประเภทของการทุจริตในกระบวนการจัดซื้อ เช่น การฮั้วประมูล การตั้งราคาเกินจริง
   - ตัวอย่างกรณีศึกษาเกี่ยวกับการทุจริต

8. เทคนิคป้องกันและตรวจสอบการทุจริต (Fraud Prevention and Detection Techniques)
   - การใช้เทคโนโลยีช่วยตรวจสอบ เช่น การวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analytics)
   - สัญญาณเตือน (Red Flags) ของการทุจริตในกระบวนการจัดซื้อ
   - ขั้นตอนการรายงานและจัดการกรณีพบการทุจริต

9. คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี

นับชั่วโมง CPD นับชั่วโมง CPA
บัญชี อื่นๆ บัญชี อื่นๆ
6:0 0:0 6:0 0:0

วิทยากร

ดร.ธีรเศรษฐ์ เมธจิรนนท์

สถานที่

จัดอบรมออนไลน์ผ่าน ZOOM (ผู้ทำบัญชีและผู้สอบบัญชี นับชั่วโมงได้)
โทรศัพท์ :
เว็บไซต์ :
การเดินทาง :

: InternetExplorer เวอร์ชั่น 10 ขึ้นไป : Firefox เวอร์ชั่น 53 ขึ้นไป : Chrome เวอร์ชั่น 58 ขึ้นไป

FaLang translation system by Faboba