2. บทบาทของนักบัญชี เมื่อต้องให้บริการกับลูกค้าทั้งภายนอกและภายในองค์กร
2.1 นักวิชาชีพ
2.2 ที่ปรึกษาทางธุรกิจ
2.3 ผู้ให้บริการ
3. ทักษะสำคัญนอกเหนือจากทักษะทางวิชาชีพที่นักบัญชีต้องพัฒนาสู่การเป็นนักบัญชีมืออาชีพ
3.1 การสื่อสาร
3.2 การให้บริการลูกค้าภายในและภายนอก
3.3 การคิดวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา
3.4 การบริหารเวลาและการจัดการงาน
4. แนวทางการพัฒนาทักษะการสื่อสารเพื่อการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพสำหรับนักบัญชี
4.1 องค์ประกอบและประเภทของการสื่อสาร
- ผู้ส่งสาร สาร ช่องทาง ผู้รับสาร
- ฟัง พูด อ่าน และเขียน
4.2 กลุ่มบุคคลและวิธีการที่เหมาะสมในการสื่อสาร
- ทีมงานและเพื่อนร่วมงาน
- หัวหน้าหรือผู้บังคับบัญชา
- ลูกค้าภายในและภายนอกองค์กร
4.3 เทคนิคการเพิ่มความมั่นใจในการสื่อสาร
- เตรียมข้อมูลและความพร้อมก่อนสื่อสาร
- รับฟังอย่างตั้งใจและทวนคำถามเพื่อสรุปความต้องการ
- เรียบเรียงประเด็น อธิบายให้ถูกต้อง ชัดเจน เข้าใจง่าย
4.4 การสื่อสารเมื่อเกิดข้อผิดพลาดในการทำงาน
5. Service Mind กับการให้บริการลูกค้าภายในและภายนอกของนักบัญชี
5.1 ทัศนคติของการบริการด้วยใจ
5.2 การปรับรูปแบบการให้บริการเชิงรับเป็นเชิงรุก
5.3 การรับมือกับความหลากหลายและสร้างสัมพันธ์ในระยะยาว
6. การคิดวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาในการทำงานของนักบัญชี
6.1 การแยกแยะและประเมินปัญหาที่กำลังเผชิญ
6.2 การรวบรวมข้อมูลที่จำเป็นเพื่อหาสาเหตุและทางออกที่ดีที่สุด
6.3 การเสนอแนวทางแก้ไขและให้คำแนะนำอย่างชัดเจน
7. การบริหารเวลาและการจัดการงานบัญชีอย่างราบรื่น
7.1 การจัดลำดับความสำคัญและการตัดสินใจ
7.2 การจัดทำรายการงานที่ต้องทำและติดตามความคืบหน้า
7.3 การส่งรายงานการดำเนินงานหรืออัปเดตการทำงานให้หัวหน้าหรือลูกค้าทราบ
8. การสร้างตัวตนและบทบาทของนักบัญชีสู่การเป็นนักบัญชีที่ลูกค้าต้องการ
9. นักบัญชีกับความรับผิดชอบต่อเพื่อนร่วมงาน ทีมงาน ลูกค้า และองค์กรเพื่อการทำงาน อย่างราบรื่นและยั่งยืน