ปัจจุบันองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชนให้ความสําคัญกับการ พัฒนาคนทุกระดับอย่างจริงจัง โดยเฉพาะอย่างย่ิงกับบุคลากรในระดับ หัวหน้า ซ่ึงเป็นผู้ทีบ่ริหารและทํางานใกล้ชิดกับผู้ปฏิบัติงานโดยตรงด้วย หัวหน้างานท่ีมีทักษะการบริหารและความสามารถในการสื่อสารที่มี ประสิทธิภาพ ย่อมส่งผลให้การขับเคลื่อนส่วนงานต่างๆ ขององค์กรเป็นไป อย่างราบรื่นและเอ้ืออํานวยต่อการก้าวไปถึงเป้าหมายองค์กรได้เป็นอย่างดี
การจะเป็นหัวหน้างานที่ถึงพร้อมด้วยคุณสมบัติการเป็นนักบริหารและได้รับการยอมรับจาก ผู้ใต้บังคับบัญชาได้น้ัน จําเป็นที่จะต้องมีคุณสมบัติท้ังความเป็นผู้นําและทักษะความรู้ในการบริหารหลายๆ ด้านประกอบกัน โดยนอกจากการบริหารงานในส่วนเฉพาะสําหรับหัวหน้างานแล้ว ยังต้องบริหารและผลักดัน ให้ผู้ใต้บังคับบัญชาได้แสดงออกถึงศักยภาพในการปฏิบัติงานออกมาได้อย่างเต็มความสามารถอีกด้วย