ประเด็นปัญหาภาษีอากรและเอกสารทางภาษี-บัญชี สำหรับงานจัดซื้อ

รหัสหลักสูตร : 21/1702

กำหนดการสัมมนา

อัตราค่าสัมมนา

สมาชิกวารสารธรรมนิติ : 3,959 บาท ( รวม VAT )
บุคคลทั่วไป : 4,815 บาท ( รวม VAT )

รายละเอียดหลักสูตร

ประเด็นปัญหาภาษีอากรและเอกสารทางภาษี-บัญชี สำหรับงานจัดซื้อ

หัวข้อสัมมนา

1. การตรวจสอบแหล่งซื้อ สิ่งที่นักจัดซื้อต้องระวัง เพื่อประโยชน์ในทางภาษีของกิจการ
* แหล่งซื้อที่เป็นบุคคลธรรมดา
* แหล่งซื้อที่ห้าง, ร้าน
* แหล่งซื้อที่เป็นบริษัท, ห้างหุ้นส่วนจำกัด
* การตรวจสอบใบทะเบียน ภ.พ.20 สำคัญอย่างไร
2. การเจรจา ต่อรองราคา กับภาระภาษีที่นักจัดซื้อควรทราบ
3. เอกสารหลักฐานทางบัญชีและภาษีที่ฝ่ายจัดซื้อไม่ควรพลาด
4. การตกลงซื้อสินค้าควรมีเอกสารใดบ้างเพื่อความปลอดภัยของกิจการเมื่อสรรพากรเข้าตรวจ
* ใบขอซื้อ * ใบสั่งซื้อ
* ใบเสนอราคา * ใบเสร็จรับเงิน
* บิลเงินสด * ใบกำกับภาษี
* ใบลดหนี้ * ใบเพิ่มหนี้
5. ประเด็นภาษีที่ฝ่ายจัดซื้อต้องทราบ
* ภาษีมูลค่าเพิ่ม
* ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย
* ประเด็นรายจ่ายต้องห้าม
6. หลักเกณฑ์ที่เกี่ยวกับใบกำกับภาษี ใบเพิ่มหนี้ใบลดหนี้ที่จัดซื้อไม่ควรพลาดเพื่อลดงานตรวจสอบของฝ่ายบัญชี
7. ภาระภาษีมูลค่าเพิ่มที่เจ้าหน้าที่จัดซื้อควรทราบ
* ฐานภาษีมูลค่าเพิ่มที่ต้องเรียกเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มและการคำนวณหายอดก่อนภาษีมูลค่าเพิ่ม
* จุดความรับผิดด้านภาษี (Tax Point) ในใบกำกับภาษี
* ความสำคัญของวันที่รับใบกำกับภาษีใบลดหนี้ใบเพิ่มหนี้ ทำไมต้องรีบนำส่งเอกสารให้ฝ่ายบัญชี
* รายการที่ต้องมีในใบกำกับภาษี ใบเพิ่มหนี้ ใบลดหนี้
* กรณีผู้ขายออกใบกำกับภาษีให้แล้วแต่ฝ่ายจัดซื้อไม่ได้นำมาให้ฝ่ายบัญชีเกิน6เดือนจะให้ผู้ขายออกให้ใหม่ได้หรือไม่ เพื่อจะได้เครดิตภาษีได้
8. รายการในใบกำกับภาษีเต็มรูปตามหลักเกณฑ์ของสรรพากรที่เจ้าหน้าที่จัดซื้อต้องตรวจสอบ
* รายการบังคับที่ต้องมีตามหลักเกณฑ์ของสรรพากร
9. เอกสารหลักฐานที่ต้องเก็บไว้ให้สรรพากรตรวจสอบในการจัดซื้อ จัดจ้าง
10. เอกสารหลักฐานที่ต้องขอจาก Supplier ก่อนการซื้อหรือจ้าง
11. ปัญหาด้านเอกสารหลักฐานทางภาษีและวิธีแก้ไข
* ไม่มีใบเสร็จรับเงิน
* เอกสารสูญหาย
* ไม่มีใบกำกับภาษี
* มีแค่บิลเงินสด ไม่มีใบเสร็จรับเงิน
* กรณีซื้อสินค้าถ้าไม่เอาใบเสร็จจะซื้อได้ในราคาที่ถูก
ฝ่ายจัดซื้อควรซื้อหรือไม่
* อย่างไรเรียกว่า “ใบกำกับภาษีปลอม”
* วิธีการตรวจสอบและป้องกันใบกำกับภาษีปลอม
12. จะทำอย่างไรถ้าจัดซื้อได้รับใบกำกับภาษีปลอม
13. ใช้ใบกำกับภาษีปลอมมีความผิดอย่างไรและจัดซื้อต้องร่วมรับผิดด้วยหรือไม่
14. สินค้าโปรโมชั่น (Promotion) จัดซื้อต้องแจ้งฝ่ายอื่นหรือไม่และมีประเด็นภาษีอย่างไร
* ของที่แถมมากับสินค้าที่ซื้อ
* ซื้อแบบมีส่วนลด
* ซื้อแบบสะสมยอดซื้อ
* การส่งสินค้าก่อนชำระราคาใบกำกับภาษีจะได้รับเมื่อใด
15. ปัญหาภาษีในการจัดซื้อ
* ส่งของแต่ไม่ออกใบกำกับภาษี จัดซื้อจะทำอย่างไร
* ชำระเงินก่อนที่จะได้รับของ
* ส่งใบสั่งซื้อ [PO] แต่ของยังไม่ได้ ผู้ขายออกใบกำกับภาษีให้ก่อนได้หรือไม่
* ซื้อจากแหล่งราคาถูกแต่ไม่มีใบเสร็จรับเงินจัดซื้อจะต้องทำอย่างไร
* ความเสียหายจากการไม่มีเอกสารค่าใช้จ่ายในการจัดซื้อ
16. สิ่งที่ฝ่ายจัดซื้อต้องรู้ในเรื่องการหักภาษี ณ ที่จ่ายก่อนทำสัญญาจัดซื้อ จัดจ้างเพื่อลดความเสี่ยงในการหักภาษี ณ ที่จ่ายผิด
17. 10 ประเด็นปัญหาการหักภาษี ณ ที่จ่าย ที่จัดซื้อต้องระวัง
* การจ่ายค่าจ้างทำของ
* ซื้อสินค้าพร้อมติดตั้ง
* จ่ายค่าซ่อม
* ซื้อโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่บรรจุอยู่ในแผ่นซีดี
* ซื้อคอมพิวเตอร์พร้อมโปรแกรมสำเร็จรูป
* ซื้อสินค้าพร้อมบริการ
* เช่าเครื่องถ่ายเอกสารแต่คิดตามจำนวนกระดาษที่ใช้ต้องหักภาษีหรือไม่
18. การขอให้ฝ่ายบัญชีออกหนังสือรับรองการหักภาษีณ ที่จ่าย ให้ผู้รับจ้าง จัดซื้อต้องเตรียมข้อมูลอะไรให้ฝ่ายบัญชีบ้าง
19. คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี


หมายเหตุ รับฟรี e- Coupon มูลค่า 500 บาท ทันที!!
(สำหรับใช้เป็นส่วนลดค่าอบรมในหลักสูตรเดือนมกราคม -กุมภาพันธ์ 2561)
นับชั่วโมง CPD นับชั่วโมง CPA
บัญชี อื่นๆ บัญชี อื่นๆ
0:0 6:0 0:0 6:0

วิทยากร

อาจารย์ชุมพร เสนไสย

สถานที่

โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพ (ฝั่งตึกฮอลิเดย์ อินน์)
973 ถนนเพลินจิต แขวงลุมพินี
เขต ปทุมวัน กรุงเทพมหานคร 10330
โทรศัพท์ :
02 656 0444
เว็บไซต์ :
การเดินทาง :

รถไฟฟ้า BTS สถานีชิดลม ทางออกที่ 6


: InternetExplorer เวอร์ชั่น 10 ขึ้นไป : Firefox เวอร์ชั่น 53 ขึ้นไป : Chrome เวอร์ชั่น 58 ขึ้นไป

FaLang translation system by Faboba