85 พฤติกรรมการทุจริตในองค์กร พร้อมวิธีป้องกันและจัดการ

รหัสหลักสูตร : 21/3446

กำหนดการสัมมนา

อัตราค่าสัมมนา

สมาชิกวารสารธรรมนิติ : 4,066 บาท ( รวม VAT )
บุคลทั่วไป : 4,815 บาท ( รวม VAT )

รายละเอียดหลักสูตร


85 พฤติกรรมการทุจริตในองค์กร พร้อมวิธีป้องกันและจัดการ

หัวข้ออบรมสัมมนา Course Outline

 

• พฤติกรรมที่จะทำให้องค์กรเสียหาย ในแต่ละส่วนงาน
- บวกราคาเพิ่ม ได้ส่วนต่าง
- ลงชื่อทำงานแทน
- นำใบเสร็จปลอมมาเบิกเงิน
- เรียกรับเงินจากผู้สมัครงาน
- แอบตั้งองค์กรนำสินค้ามาขายเอง
- ทำตัวเป็น Head Hunter ฯลฯ
• หารายได้เท่าไหร่ก็ไม่พอ...ถ้ายังมีการรั่วไหลออกไม่หยุด
• การค้นหาหลักฐาน...มัดตัวผู้กระทำความผิด
• หลักกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ในการจัดการการทุจริตในองค์กร

วิทยากรโดย อาจารย์สิทธิศักดิ์ ศรีธรรมวัฒนา

หัวข้อสัมมนา

17 พฤติกรรมป้องกันและจัดการ งานจัดซื้อ จัดจ้าง
1. บวกราคาเพิ่มได้ส่วนต่าง
2. ซื้อราคาเดิมแต่ได้ส่วนลด ได้ส่วนต่าง
3. ซื้อเจ้าเดิมเจ้าเดียวได้คอมมิชชัน
4. ซื้อเจ้าเดิมได้กิน ได้เที่ยว ได้ของสมนาคุณส่วนตัว
5. จ่ายบัตรเครดิตตัวเองซื้อก่อน ได้เงินสดมาหมุนก่อน ได้รางวัลจากบัตร
6. ขอสปอนเซอร์ของกินของใช้ส่วนตัวเล็ก ๆ น้อย ๆ จากลูกค้า
7. ช่วงค่าเงินแข็งจ่ายเงินตัวเองก่อนมาเบิกช่วงค่าเงินอ่อนได้ส่วนต่าง
8. นำกระเช้าที่ลูกค้ามาสวัสดีปีใหม่กลับบ้านไปกินส่วนตัว
9. เรียกรับเงินค่าหัวคิวก่อนการจัดซื้อ/การเปิดซอง
10.นำแบบ/สเปกข้อมูลไปขายให้ลูกค้าก่อนการจัดซื้อ/จัดจ้าง
11.เข้าเป็นหุ้นส่วนหรือนายทุนให้กับผู้ขาย
12.ซื้อจากญาติหรือจากพรรคพวกตัวเอง
13.แอบตั้งองค์กรนำสินค้ามาขายเอง
14.เบิกค่ารถ ค่าใช้จ่ายในการไปซื้อเกินจริง
15.ซื้อเต็มจำนวนแต่ส่งของไม่ครบจำนวน รับส่วนต่าง
16.นำใบเสร็จปลอมมาเบิกเงินจากองค์กร
17.เช่าราคาเต็ม/เช่าเกินจริง รับส่วนต่าง

9 พฤติกรรมป้องกันและจัดการ งานขาย
1. เก็บเงินสดมาใช้ประโยชน์ส่วนตัวก่อน ส่งเข้าองค์กรช้า
2. ขายมากเอาคอมมิชชั่นมากก่อน แล้วทำเรื่องแจ้งคืนสินค้าภายหลัง
3. ขายเกินราคาที่กำหนด ได้ส่วนต่าง
4. เบิกรางวัลไปให้ลูกค้าแต่ไม่ให้จริง
5. เบิกเงินค่า Entertain เกินจริง...เกินความจำเป็น
6. ขายสินค้าส่วนตัวพร้อมกับขายสินค้าขององค์กร
7. ขอลดราคาให้ญาติให้พรรคพวกตัวเอง
8. ยืมเงินลูกค้าไปใช้ส่วนตัว
9. สร้างสัมพันธ์ลึกซึ้งเป็นส่วนตัวกับลูกค้า เพื่อหวังผลประโยชน์

4 พฤติกรรมป้องกันและจัดการ งานการตลาด
1. จ้างทำโฆษณาแพงเกินจริง
2. เบิกเงินค่าสำรวจตลาดแต่ไม่ได้ใช้ตามจริง
3. จ้างพรรคพวกตัวเองทำการตลาด ตัวเองได้ส่วนแบ่ง
4. ตั้งบริษัทเองแล้วแบ่งลูกค้าขององค์กรไปทำ

11 พฤติกรรมป้องกันและจัดการ งานการเงิน/บัญชี
1. กู้เงินเจ้าเดียว ได้เงินค่าปากถุง
2. กู้เงินเต็ม OD แต่ใช้ไม่เต็ม นำส่วนต่างไปหาประโยชน์ส่วนตัว
3. ฝากเจ้าเดียว ฝากประจำได้รางวัลส่วนตัว
4. แอบแบ่งเปอร์เซ็นต์ดอกเบี้ยเข้ากระเป่าตัวเอง
5. นำเงินขององค์กรไปหาประโยชน์ส่วนตัวก่อนนำเข้าบัญชีองค์กร
6. ฝากเช็คเข้าบัญชีตัวเองก่อนเพื่อให้ Statement ตัวเองดี
7. กู้เงินจากญาติพวกพ้องตัวเอง ได้ส่วนแบ่ง
8. นำเงินสดขององค์กรไปใช้ก่อน แล้วกดบัตรเครดิตมาคืน ทยอยจ่าย
9. คบคิดกับธนาคารใช้ Statement องค์กรค้ำประกันเงินกู้ส่วนตัว
10. ไม่ตรวจสอบทรัพย์ค้ำประกันการกู้ทำให้มีหนี้เสียเกินทรัพย์ค้ำประกัน
11. ไม่ตรวจสอบทรัพย์ผู้กู้ผู้กู้หนีเกิด NPL

7 พฤติกรรมป้องกันและจัดการ งานผลิต
1. เบิกวัตถุดิบมาเกินการผลิตจริง แอบนำวัตถุดิบที่เกินไปขาย
2. แอบขายสินค้าที่ผลิตเกิน
3. ผลิตเป็นสินค้าคุณภาพต่ำสั่งขายถูกให้คนของตัวเอง
4. เรียกรับเงินค่าคุณภาพค่าขนส่ง จากลูกค้า
5. จ้างรถภายนอก หรือพวกตนเองมาส่งสินค้าแทนรถองค์กร
6. ตั้งเบิกค่าจ้างพนักงานเกินจริงรับค่าจ้างส่วนเกิน
7. รับเงินจากผู้ขายเครื่องจักรวัตถุดิบ

6 พฤติกรรมป้องกันและจัดการ งานคลังสินค้า
1. มุบมิบสินค้าที่เก็บไว้ไปขายเอง
2. เรียกรับเงินค่าจัดคิวจากพนักงาน/องค์กรขนส่ง
3. จ่ายของน้อยกว่ารายการเบิก ทำให้มีของเกินสต็อก แอบขายเอาเงินเอง
4. ทำสินค้าให้ชำรุด แตก หัก เปียก ขายถูก
5. รับฝากสินค้าของคนอื่นรับเงินเข้ากระเป๋าตัวเอง
6. ร่วมกับคนใน/คนนอกลักสินค้าที่เก็บไว้

8 พฤติกรรมป้องกันและจัดการ งานจัดส่ง
1. ร่วมมือกับพนักงานขนส่งใส่สินค้าเกินไปขายกลางทาง
2. จัดหาคนนอกมาปล้นชิงกลางทาง
3. เรียกรับเงินจากองค์กรรับจ้างขนส่ง
4. ตั้งองค์กรขนส่ง หรือนำพรรคพวกตัวเองมารับจ้างขนส่ง
5. ซื้อรถบรรทุกเข้าเป็นรถร่วมขนส่ง
6. ให้ญาติไปเป็นลูกจ้างองค์กรขนส่งและเข้ามารับสินค้าภายใน
7. ทำข้อมูลค่าขนส่งเกินจริง เบิกค่าน้ำมันเกินจริง
8. รับจ้างขนสินค้าขากลับ

11 พฤติกรรมป้องกันและจัดการ งานบุคคล
1. เรียกรับเงินจากผู้สมัครงาน
2. นำญาติเข้าทำงานข้ามขั้นตอน ฝากเป็นพิเศษ
3. นำบัตรประชาชนผู้สมัครงานไปเปิด ATM โอนเงิน ถอนเอง
4. เรียกรับเงินค่าหัวคิวจากลูกค้าองค์กรรถรับส่ง องค์กรซับคอนแทร็ก
5. ขายเศษของเสียราคาถูกกว่าราคาจริง เรียกรับเงินส่วนต่าง
6. สมรู้ร่วมคิดกับคนสมัครงานเรียกเงินเดือนเกินจริง แล้วแบ่งกัน
7. เก็บเงินประกันคนเข้าทำงาน ไม่นำเข้าองค์กร
8. ขายใบสมัครให้องค์กรอื่นที่ต้องการคน
9. ทำตัวเป็น Head Hunter ส่งคนเข้าทำงานกับองค์กรอื่นรับค่าบริการ
10. รับเปอร์เซ็นต์การฝึกอบรม ประชุม สัมมนา
11. จัดหาและอนุมัติรถคนนอกมาขนเศษเหล็กไปขายแบ่งเงินกัน

12 พฤติกรรมป้องกันและจัดการ พนักงานทั่วไป
1. อู้งานในเวลาปกติเก็บงานไว้ทำงานล่วงเวลาหรือทำงานวันหยุด
2. ทำงานไม่เต็มเวลาแต่เบิกเงินเต็มเวลา
3. นำงานส่วนตัวมาทำในเวลางาน
4. หยุดงาน ลางานไปรับจ้างทำงานภายนอก
5. เพิ่มตัวเลขในใบเสร็จรับเงินมาเบิกเงินจากอค์กรเกินจริง
6. ลงชื่อทำงานแทนเพื่อนเพื่อได้เงินแล้วแบ่งกัน
7. สลับกันหยุดเพื่อให้อีกคนหนึ่งได้โอที
8. ขายสินค้า ขายหวยในเวลางาน
9. ปล่อยเงินกู้เก็บดอกเบี้ยแพงในเวลางาน
10. ลงข้อมูลรับสินค้าตามจริงแต่รับสินค้าไม่ครบ รับส่วนต่างเข้าตัวเอง
11. รับของขวัญส่วนตัวจากผู้ติดต่องานด้วย
12. ส่งเข้าฝึกอบรมแต่หนีเที่ยวไม่เข้าอบรมจริง
10. วิธีป้องกันไม่ให้เกิดพฤติกรรมทุจริต
11. การดำเนินการและการหาหลักฐานเพื่อพิสูจน์ความจริง
12. การตรวจสอบเพื่อให้ทราบความผิดปกติ
13. หลักกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการปราบราม

นับชั่วโมง CPD นับชั่วโมง CPA
บัญชี อื่นๆ บัญชี สอบบัญชี กฎหมาย อื่นๆ
0 0 0 0 0 0

วิทยากร

อาจารย์สิทธิศักดิ์ ศรีธรรมวัฒนา

สถานที่

โรงแรมดุสิตปริ๊นเซส ศรีนครินทร์
53 Srinakarin Road, Nongbon, Pravet Bangkok, Nong Bon, Prawet, Bangkok 10250
โทรศัพท์ :
02 721 8400
เว็บไซต์ :
การเดินทาง :

: InternetExplorer เวอร์ชั่น 10 ขึ้นไป : Firefox เวอร์ชั่น 53 ขึ้นไป : Chrome เวอร์ชั่น 58 ขึ้นไป