ประเด็นปัญหาภาษีอากรและเอกสารทางภาษี บัญชีสำหรับงานจัดซื้อ
*** เอกสารหลักฐานการจ่ายเงินที่ฝ่ายจัดซื้อและฝ่ายบัญชี การเงิน ต้องรู้
*** จัดซื้ออย่างไรให้ ถูกต้อง บริษัทไม่ถูกสรรพากรประเมินจากการจัดซื้อ
*** รวมประเด็นปัญหา : ใบเสร็จรับเงิน > ใบกํากับภาษี > ใบหักภาษี ณ ที่จ่าย
*** ต้องมีข้อความอะไรบ้าง > ตวรจสอบอย่างไร > สูญหายต้องทําอย่างไร
*** 10 ประเด็นปัญหาการหักภาษี ณ ที่จ่าย ที่ฝ่ายจัดซื้อต้องระวัง
หัวข้อสัมมนา
1. การตรวจสอบแหล่งซื้อ สิ่งที่นักจัดซื้อต้องระวัง เพื่อประโยชน์ในทางภาษีของกิจการ
* แหล่งซื้อที่เป็นบุคคลธรรมดา
* แหล่งซื้อที่ห้าง, ร้าน
* แหล่งซื้อที่เป็นบริษัท, ห้างหุ้นส่วนจำกัด
* การตรวจสอบใบทะเบียน ภ.พ.20 สำคัญอย่างไร
2. การเจรจา ต่อรองราคา กับภาระภาษีที่นักจัดซื้อควรทราบ
3. เอกสารหลักฐานทางบัญชีและภาษีที่ฝ่ายจัดซื้อไม่ควรพลาด
4. การตกลงซื้อสินค้าควรมีเอกสารใดบ้างเพื่อความปลอดภัยของกิจการเมื่อสรรพากรเข้าตรวจ
* ใบขอซื้อ * ใบสั่งซื้อ
* ใบเสนอราคา * ใบเสร็จรับเงิน
* บิลเงินสด * ใบกำกับภาษี
* ใบลดหนี้ * ใบเพิ่มหนี้
5. ประเด็นภาษีที่ฝ่ายจัดซื้อต้องทราบ
* ภาษีมูลค่าเพิ่ม
* ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย
* ประเด็นรายจ่ายต้องห้าม
6. หลักเกณฑ์ที่เกี่ยวกับใบกำกับภาษี ใบเพิ่มหนี้ใบลดหนี้ที่จัดซื้อไม่ควรพลาดเพื่อลดงานตรวจสอบของฝ่ายบัญชี
7. ภาระภาษีมูลค่าเพิ่มที่เจ้าหน้าที่จัดซื้อควรทราบ
* ฐานภาษีมูลค่าเพิ่มที่ต้องเรียกเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มและการคำนวณหายอดก่อนภาษีมูลค่าเพิ่ม
* จุดความรับผิดด้านภาษี (Tax Point) ในใบกำกับภาษี
* ความสำคัญของวันที่รับใบกำกับภาษีใบลดหนี้ใบเพิ่มหนี้ ทำไมต้องรีบนำส่งเอกสารให้ฝ่ายบัญชี
* รายการที่ต้องมีในใบกำกับภาษี ใบเพิ่มหนี้ ใบลดหนี้
* กรณีผู้ขายออกใบกำกับภาษีให้แล้วแต่ฝ่ายจัดซื้อไม่ได้นำมาให้ฝ่ายบัญชีเกิน6เดือนจะให้ผู้ขายออกให้ใหม่ได้
หรือไม่ เพื่อจะได้เครดิตภาษีได้
8. รายการในใบกำกับภาษีเต็มรูปตามหลักเกณฑ์ของสรรพากรที่เจ้าหน้าที่จัดซื้อต้องตรวจสอบ
* รายการบังคับที่ต้องมีตามหลักเกณฑ์ของสรรพากร
9. เอกสารหลักฐานที่ต้องเก็บไว้ให้สรรพากรตรวจสอบในการจัดซื้อ จัดจ้าง
10. เอกสารหลักฐานที่ต้องขอจาก Supplierก่อนการซื้อหรือจ้าง
11. ปัญหาด้านเอกสารหลักฐานทางภาษีและวิธีแก้ไข
* ไม่มีใบเสร็จรับเงิน
* เอกสารสูญหาย
* ไม่มีใบกำกับภาษี
* มีแค่บิลเงินสด ไม่มีใบเสร็จรับเงิน
* กรณีซื้อสินค้าถ้าไม่เอาใบเสร็จจะซื้อได้ในราคาที่ถูกฝ่ายจัดซื้อควรซื้อหรือไม่
* อย่างไรเรียกว่า “ใบกำกับภาษีปลอม”
* วิธีการตรวจสอบและป้องกันใบกำกับภาษีปลอม
12. จะทำอย่างไรถ้าจัดซื้อได้รับใบกำกับภาษีปลอม
13. ใช้ใบกำกับภาษีปลอมมีความผิดอย่างไรและจัดซื้อต้องร่วมรับผิดด้วยหรือไม่
14. สินค้าโปรโมชั่น (Promotion) จัดซื้อต้องแจ้งฝ่ายอื่นหรือไม่และมีประเด็นภาษีอย่างไร
* ของที่แถมมากับสินค้าที่ซื้อ
* ซื้อแบบมีส่วนลด
* ซื้อแบบสะสมยอดซื้อ
* การส่งสินค้าก่อนชำระราคาใบกำกับภาษีจะได้รับเมื่อใด
15. ปัญหาภาษีในการจัดซื้อ
* ส่งของแต่ไม่ออกใบกำกับภาษี จัดซื้อจะทำอย่างไร
* ชำระเงินก่อนที่จะได้รับของ
* ส่งใบสั่งซื้อ [PO] แต่ของยังไม่ได้ ผู้ขายออกใบกำกับภาษีให้ก่อนได้หรือไม่
* ซื้อจากแหล่งราคาถูกแต่ไม่มีใบเสร็จรับเงินจัดซื้อจะต้องทำอย่างไร
* ความเสียหายจากการไม่มีเอกสารค่าใช้จ่ายในการจัดซื้อ
16. สิ่งที่ฝ่ายจัดซื้อต้องรู้ในเรื่องการหักภาษี ณ ที่จ่ายก่อนทำสัญญาจัดซื้อ จัดจ้างเพื่อลดความเสี่ยงในการหักภาษี ณ ที่จ่ายผิด
17. 10 ประเด็นปัญหาการหักภาษี ณ ที่จ่าย ที่จัดซื้อต้องระวัง
* การจ่ายค่าจ้างทำของ
* ซื้อสินค้าพร้อมติดตั้ง
* จ่ายค่าซ่อม
* ซื้อโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่บรรจุอยู่ในแผ่นซีดี
* ซื้อคอมพิวเตอร์พร้อมโปรแกรมสำเร็จรูป
* ซื้อสินค้าพร้อมบริการ
* เช่าเครื่องถ่ายเอกสารแต่คิดตามจำนวนกระดาษที่ใช้ต้องหักภาษีหรือไม่
18. การขอให้ฝ่ายบัญชีออกหนังสือรับรองการหักภาษีณ ที่จ่าย ให้ผู้รับจ้าง จัดซื้อต้องเตรียมข้อมูลอะไรให้ฝ่ายบัญชีบ้าง
19. คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี