ปัญหาในทางปฏิบัติการจัดทำบัญชีและปัญหาภาษีของธุรกิจขายสินค้า ขายส่ง ขายเชื่อ ตั้งตัวแทนขาย ฝากขายสินค้า ขายผ่อนดอกเบี้ย 0% กับห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ ร้านค้าทั่วไป**เลื่อนโปรดติดต่อเจ้าหน้าที่**

รหัสหลักสูตร : 21/1744

กำหนดการสัมมนา

อัตราค่าสัมมนา

สมาชิกวารสารธรรมนิติ : 4,280 บาท ( รวม VAT )
บุคคลทั่วไป : 5,029 บาท ( รวม VAT )

รายละเอียดหลักสูตร

ปัญหาในทางปฏิบัติการจัดทำบัญชีและปัญหาภาษีของธุรกิจขายสินค้า ขายส่ง ขายเชื่อ ตั้งตัวแทนขาย ฝากขายสินค้า ขายผ่อนดอกเบี้ย 0% กับห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ ร้านค้าทั่วไป

  • ปัญหาการบันทึกรายการของธุรกิจขายสินค้า, ขายฝาก, ขายกับห้างสรรพสินค้า
  • ภาษีเงินได้นิติบุคคล ภาษีมูลค่าเพิ่ม การทำบัญชีของ Consignee และ consignor
  • ปัญหาการออกใบกำกับภาษี, ใบเสร็จรับเงิน, ใบส่งของ ของขายสินค้าในรูปแบบต่างๆ
    • กรณีขายปลีกสามารถออกใบกำกับภาษีรวมเมื่อสิ้นวันได้หรือไม่
  • ปัญหาการตรวจสอบนับสินค้าสิ้นงวด กรณีนำสินค้าไปฝากขายจะทำอย่างไร เมื่อยอดขายไม่ตรง
  • ความรับผิดทางภาษีมูลค่าเพิ่ม ปัญหาการเรียกเก็บค่าหัวชั้น
  • กรณีสินค้าถูกไฟไหม้ ใครต้องเป็นผู้รับผิดชอบ (ผู้ฝาก,ผู้รับฝาก) และมีผลทางภาษีอย่างไร

หัวข้อสัมมนา

  1. การรับรู้รายได้-รายจ่ายของธุรกิจขายสินค้าตามหลักแกณฑ์ของกรมสรรพากร
    • ขายสินค้า
    • ขายส่ง
    • ขายเชื่อ
    • ตั้งตัวแทนขาย
    • ฝากขายสินค้า
    • ขายผ่อนดอกเบี้ย 0%
    • ขายกับห้างสรรพสินค้า/ ร้านสะดวกซื้อ/ ร้านค้าทั่วไป
  2. ปัญหาการฝากขายและการขายสินค้ากับห้างสรรพสินค้าที่มักถูกสรรพากรตรวจสอบ
    • ทำสัญญาตั้งตัวแทนผู้รับฝากขาย - ไม่มีการทำสัญญาตั้งตัวแทนฝากขาย
    • การรับรู้รายได้ทางบัญชีกับการรับรู้รายได้ทางภาษีต่างกันหรือไม่
  3. การรับรู้รายได้-รายจ่ายของผู้รับฝากขาย (Consignee)
    • กรณีขายสินค้าเป็นเงินเชื่อ
    • การให้เครดิตการชำระเงิน
    • กรณีไม่สามารถเรียกเก็บกับผู้ซื้อสินค้าได้
  4. เมื่อมีการคืนสินค้า สินค้าชำรุด เสียหาย ตกรุ่น จะบันทึกรายได้-รายจ่ายกันอย่างไร
    • รอบบัญชีเดียวกัน
  5. ภาระภาษีหัก ณ ที่จ่าย Consignee และ Consignor
    • กรณีที่ผู้รับฝากสินค้า (Consignee) ขายสินค้าโดยมีคูปองส่วนลดให้ลูกค้าแต่ Consignee สามารถนำส่วนลดไปเรียกเก็บจากผู้ฝากขายสินค้าได้                                    ผู้รับฝากสินค้าต้องถูกหักภาษีด้วยหรือไม่
    • กรณีผู้รับฝากเรยกเก็บค่าหัวชั้นในการวางสินค้าต้องห้ามหักภาษีอย่างไร(ถ้าผู้รับฝากสินค้าให้ผู้ฝากขายสินค้าจ่ายเป็นส่วนลด)
  6. ปัญหาในการจัดส่งสินค้า ผลกระทบกับภาระภาษี
    • ค่าขนส่งต้องหักภาษี ณ ที่จ่าย หรือคิด VAT หรือไม่
    • สินค้าชำรุดเสียหาย สูญหาย
    • พนักงานยักยอก
    • ลูกค้ายกเลิก ไม่ยอมรับสินค้า
    • ส่งสินค้าไม่ทัน ถูกลูกค้าปรับ
    • เก็บค่ากระจายสินค้า
    • รับคืนสินค้าชำรุด
  7. ปัญหาในการเก็บเงินและติดตามหนี้
    • เงินเชื่อ, ให้เครดิต กรณีคิดดอกเบี้ยและดอกเบี้ย 0%
    • ออกใบกำกับภาษีใบเสร็จรับเงินให้ลูกค้าไปแล้วแต่เก็บเงินไม่ได้ เช็คเด้ง
    • เก็บเงินไม่ได้, จ่ายเงินไม่ครบ, จ่ายเช็คแต่เช็คเด้ง - การตัดหนี้สูญ
    • โอนเงินผ่านธนาคารแต่ไม่รู้ว่าใครโอน - รับชำระด้วยเช็ค ทำอย่างไรให้ปลอดภัย
    • พนักงานเก็บเงินแล้วไม่นำส่ง บริษัทตัดหนี้สูญไม่ได้
  8. ปัญหาการตรวจนับสินค้า
    • ปัญหาเอกสารเบิก/ จ่าย ที่มีผลต่อการตรวจนับสินค้า
    • การเช็คยอดการเบิก/ ยืม ระหว่างสโตร์กับหน้าร้านต่างๆ
    • การตรวจนับสินค้าสิ้นงวด
    • ปัญหา Stock ขาดหรือเกิน
    • สินค้าตัวอย่างที่ตั้งโชว์ในสาขา ในห้างสรรพสินค้า/ ออกบูธ ต้องทำ Stock หรือไม่
  9. ปัญหาการฝากขายสินค้าจะต้องตัด Stock เมื่อใด
    • ตัดทันทีที่ส่งสินค้าให้ห้างสรรพสินค้า
    • เมื่อห้างสรรพสินค้าขายสินค้าได้
    • ตัดเมื่อลูกค้าชำระเงิน
  10. ส่งเสริมการขาย ผลกระทบทางภาษีทั้งระบบ
    • ใบกำกับภาษีต้องออกเมื่อใด
    • ให้รางวัลพิเศษ รางวัลตามเป้า โดยให้เป็นเงินสดหรือสิ่งของ
    • แจกคูปองพร้อมสินค้าแล้วให้ร้านค้านำมาขึ้นเงิน
    • ให้ส่วนลด ถ้ามารับของเอง
    • ซื้อจำนวนมากส่งฟรี
    • การจ่ายค่าคอมมิชั่น/ ทองคำให้กับตัวแทนขายสินค้า
  11. การออกหลักฐานทางภาษี
    • ใบกำกับภาษีต้องออกเมื่อใด
    • หลักเกณฑ์การออกใบลดหนี้ ใบเพิ่มหนี้
    • การออกใบลดหนี้ ใบเพิ่มหนี้ ออกได้กรณีใด
    • ส่งมอบสินค้าให้ลูกค้าแต่ไม่ออกใบกำกับภาษีได้หรือไม่
    • รายการสินค้าในใบกำกับภาษีอ้างเลขที่ใบแจ้งหนี้/ใบส่งของ แทนการใส่รายการสินค้าได้หรือไม่
    • การออกใบกำกับภาษีเป็นเอกสารออกเป็นชุด ต้องมีรายการอย่างไรจึงจะถูกต้อง
  12. ปัญหาการออกใบกำกับภาษีอย่างย่อ กรณีขายปลีก/ ออกบูธงานแสดงสินค้าต่างๆ ต้องสรุปรายงานอย่างไร
  13. ขายให้กับลูกค้าในไทย แต่ให้ส่งสินค้าไปต่างประเทศเสียภาษีอย่างไร
  14. การทำการตลาดร่วมกับผู้ซื้อมีภาระภาษีอย่างไร
    • นำสินค้าไปลงโฆษณาในเวปไซต์, Line, Facebook ของลูกค้า และถูกเรียกเก็บค่าโฆษณา
    • ไม่มีการโฆษณาแต่ถูกเรียกเก็บค่าโฆษณา หรือขอเงินสนับสนุนการโปรโมทสินค้า
  15. คุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี
นับชั่วโมง CPD นับชั่วโมง CPA
บัญชี อื่นๆ บัญชี อื่นๆ
0:0 6:0 0:0 6:0

วิทยากร

อาจารย์รุ่งทิพย์ ธัญวงษ์

สถานที่

โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพ (ฝั่งตึกฮอลิเดย์ อินน์)
973 ถนนเพลินจิต แขวงลุมพินี
เขต ปทุมวัน กรุงเทพมหานคร 10330
โทรศัพท์ :
02 656 0444
เว็บไซต์ :
การเดินทาง :

รถไฟฟ้า BTS สถานีชิดลม ทางออกที่ 6


: InternetExplorer เวอร์ชั่น 10 ขึ้นไป : Firefox เวอร์ชั่น 53 ขึ้นไป : Chrome เวอร์ชั่น 58 ขึ้นไป

FaLang translation system by Faboba