1.ทำไมต้องมีการควบคุม
- เข้าใจและรู้จักการควบคุมภายใน
- สามเหลี่ยมการทุจริต
- ความหมาย ความสำคัญของการควบคุมภายใน
- ผู้รับผิดชอบ
- เหตุแห่งความล้มเหลว
2.องค์ประกอบของการควบคุมภายในที่มีความสัมพันธ์กัน
- สภาพแวดล้อมการควบคุมในยุคดิจิตอล
- การประเมินความเสี่ยง
- กิจกรรมการควบคุม
- ข้อมูลและการสื่อสาร
- การติดตามผล
3.การทุจริตด้านการจัดซื้อและด้านการจ่ายเงิน
- ความขัดแย้งทางผลประโยชน์
- การให้สินบน
- การปลอมแปลงเอกสารด้านการจัดซื้อและการจ่ายเงิน
- ความเสี่ยงที่สำคัญที่อาจจะเกิดขึ้นในด้านการจัดซื้อและการจ่ายเงิน
- การควบคุมที่ช่วยป้องกันและค้นพบทุจริตในกระบวนการปฏิบัติงานของการจัดซื้อและการจ่ายเงิน
- การจัดทำใบขอซื้อและใบสั่งซื้อ (Purchase requisition and ordering)
- การคัดเลือกผู้ขาย (Vendor qualification and selection)
- การจ่ายเงิน (Payment)
- การบันทึกบัญชีเจ้าหนี้และการกระทบยอด (Accounts payables and reconciliation)
4.การทุจริตด้านการรับเงินและนำฝาก
- การยักยอกเงินสดที่ได้รับชำระหนี้จากลูกค้านำไปใช้ส่วนตัว (Lapping)
- การปลอมแปลงเอกสารด้านการรับเงินและนำฝาก
- ความเสี่ยงที่สำคัญที่อาจจะเกิดขึ้นในด้านการรับเงินและนำฝาก
- การควบคุมที่ช่วยป้องกันและค้นพบทุจริตในกระบวนการปฏิบัติงานของการรับเงินและนำฝาก
- การสั่งขายเพื่อจองสินค้าว่าลูกค้าซื้อสินค้าแล้ว และแจ้งให้กับหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องให้ ดำเนินการเตรียม
สินค้าให้พร้อมจัดส่งไปให้ลูกค้า (Sale Order) และการออกใบแจ้งหนี้ (Invoicing)
- การรับเงินและการนำฝาก (Cash receipts and collection)
- การบันทึกบัญชีลูกหนี้และการกระทบยอด (Accounts receivables and reconciliation)
5.การทุจริตด้านคลังสินค้าและสินทรัพย์
- การใช้อย่างไม่เหมาะสม
- การขโมย/ลักทรัพย์
- การควบคุมที่ช่วยป้องกันและค้นพบทุจริตในกระบวนการปฏิบัติงานของด้านคลังสินค้าและสินทรัพย์
- การสั่งซื้อสินค้า/สินทรัพย์
- การรับ-เบิกจ่ายสินค้า
- การรับ-ตัดจำหน่ายสินทรัพย์
- การโอนและการทำลายสินค้า/สินทรัพย์
- การเก็บรักษาและการรักษาความปลอดภัย
6.คุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี