- เน้นประเด็นที่มักถูกสรรพากรตรวจสอบพร้อมการแก้ไขอย่างถูกต้อง - เจาะ 5 หลักเกณฑ์ที่ต้องตรวจสอบเพื่อป้องกันใบกำกับภาษีปลอมของธุรกิจรับเหมาก่อสร้างและการออกใบกำกับภาษี ของร้านขายวัสดุก่อสร้าง
วิทยากรโดย อาจารย์สมเดช โรจน์คุรีเสถียร
หัวข้อสัมมนา
1. เจาะวิธีการตรวจสอบใบกำกับภาษีปลอมของธุรกิจ รับเหมาก่อสร้าง และร้านขายวัสดุก่อสร้างที่เจ้าหน้าที่สรรพากร ใช้ในปัจจุบัน - รายการในใบกำกับภาษีเต็มรูปสำหรับธุรกิจรับเหมาก่อสร้างที่ต้องมีรายการให้ครบ - วิธีการในการตรวจสอบใบกำกับภาษีปลอมของสรรพากร - อย่างไรถือเป็นใบกำกับภาษีปลอม -กลุ่มบริษัทที่ขายใบกำกับภาษีปลอม 2. เจาะ 5 หลักเกณฑ์ที่ต้องตรวจสอบเพื่อป้องกันใบกำกับภาษีปลอมของธุรกิจรับเหมาก่อสร้างและการออกใบกำกับ ภาษีของร้านขายวัสดุก่อสร้าง 3. จุดที่เกี่ยวข้องและต้องระวังทั้งของธุรกิจรับเหมาก่อสร้างและธุรกิจขายวัสดุก่อสร้าง - เอกสารที่ธุรกิจรับเหมาก่อสร้างต้องได้จากการซื้อวัสดุก่อสร้างแบบถูกต้องตามกฎหมาย - เอกสารที่ไม่ถูกต้อง ไม่สมบูรณ์จะมีผลเสียกับธุรกิจรับเหมาก่อสร้างและผู้ขายวัสดุก่อสร้างอย่างไร ประเด็นที่ห้ามพลาด - การตรวจสอบแบบ Cross Check ของธุรกิจรับเหมาก่อสร้างไปยังบริษัทหรือร้านผู้ขายวัสดุก่อสร้าง 4. ภาษีและเอกสารในการเสียภาษีเงินได้นิติบุคคล - การจัดระบบเอกสารรายได้และรายจ่ายของกิจการรับเหมาก่อสร้างและร้านขายวัสดุก่อสร้าง - ในกรณีผู้ซื้อไม่เอาใบกำกับภาษีจะต้องปฏิบัติอย่างไร - หากใบกำกับภาษีที่ออกลูกค้าไม่ให้ชื่อและที่อยู่ต้องปฏิบัติอย่างไร - เงินมัดจำของร้านขายวัสดุก่อสร้างจะต้องนำมาถือเป็นรายได้หรือไม่ - เงินประกันผลงาน ค่าปรับจากการส่งงาน ส่งของล่าช้า - การออกเอกสารการรับเงินมัดจำ, ค่างวดงาน, เงินจ่ายล่วงหน้าที่เรียกเก็บจากลูกค้า - ลูกค้ามีการยกเลิกสัญญาหรือมีการเปลี่ยนแปลงแบบหรือเพิ่มเติมงานนอกจากสัญญาที่ตกลงกันไว้ - ร้านขายวัสดุก่อสร้างจะจัดทำรายงานสินค้าและวัตถุดิบอย่างไร ปัญหาเอกสารที่ใช้ในการตัดสต๊อก - เมื่อซื้อวัสดุก่อสร้างมาจำหน่ายแต่ไม่มีบิลจะต้องปฏิบัติอย่างไรและบิลต้องมีข้อความอย่างไรถึงจะลงเป็นรายจ่ายได้ - ในกรณีสินค้าหรือวัสดุก่อสร้างขาดหรือเกินจากสต๊อคจะต้องปฏิบัติอย่างไรให้ถูกต้อง 5. การวางระบบเอกสารหลักฐานในการเสียภาษีของธุรกิจรับเหมาก่อสร้างและร้านขายวัสดุก่อสร้าง - สิ่งที่ฝ่ายบัญชีการเงินต้องตรวจสอบเอกสารหลักฐานของกิจการ • รายการ • เวลา • การบันทึกบัญชี • การเสียภาษี - การวางระบบเอกสารในการจัดซื้อจัดจ้างของกิจการเพื่อไม่ให้มีปัญหาในการบันทึกบัญชีและเสียภาษี - พนักงานในส่วนงานอื่นๆ เช่น ฝ่ายจัดซื้อ ฝ่ายบริหาร ฝ่ายก่อสร้าง ที่ควรทราบเรื่องเอกสารค่าใช้จ่ายเพื่อประโยชน์ ของกิจการ 6. เอกสารการว่าจ้างของธุรกิจรับเหมาก่อสร้างกรณีใดที่ต้องเสียอากรแสตมป์ ภาษีมูลค่าเพิ่มและการรับรู้รายได้ของ กิจการ - สัญญารับเหมาก่อสร้าง - ใบเสนองาน - สัญญาจ้างรับเหมาช่วง Sub-Contract ใบเสนอราคา ใบสั่งจ้าง 7. เอกสารในการซื้อขายและขายวัสดุก่อสร้างจะต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีเงินได้ ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย และ อากรแสตมป์หรือไม่ อย่างไร - สัญญาจัดซื้อวัสดุก่อสร้าง - ใบสั่งซื้อ ใบขอให้ซื้อ ใบกำกับสินค้า ใบส่งของและใบส่งของชั่วคราว - บิลเงินสด และใบเสร็จรับเงิน - ใบกำกับภาษี ใบเพิ่มหนี้ ใบลดหนี้ 8. โปรโมชั่นของธุรกิจรับเหมาก่อสร้างและร้านขายวัสดุก่อสร้างในการออกเอกสารหลักฐานที่ต้องระวัง - การให้ส่วนลดตามสัญญา, การให้ส่วนลดภายหลัง - แถมสินค้าหรือบริการ - ค่าใช้จ่ายและค่าธรรมเนียมต่างๆ ในการขออนุญาตก่อสร้าง - เงินใต้โต๊ะ 9. เอกสารรายจ่ายในการบันทึกบัญชีและเสียภาษีที่ฝ่ายต่างๆ ต้องทราบปัญหาและวิธีแก้ไขใหถูกต้อง - ใบ PR , ใบ PO, ใบรับเงิน - ใบโอนเงิน (Pay In) - ใบเสร็จรับเงิน - บิลเงินสด - ใบกำกับภาษี - ใบลดหนี้ - ใบเพิ่มหนี้ 10.ผลกระทบทางภาษีทั้งระบบจากกรณีเอกสารรายจ่ายไม่ถูกต้อง 11.ระยะเวลาในการได้รับเอกสารรายจ่ายของกิจการเพื่อประโยชน์ทางภาษี 12.ปัญหาการจัดซื้อสินค้าและวัสดุก่อสร้างตามไซต์งานต่างๆ จะแจ้งพนักงานที่จัดซื้อหน้างานอย่างไร และถ้าผิดพลาด จะแก้ไขอย่างไร - ไม่มีเอกสารหลักฐานค่าใช้จ่าย - ไม่มีใบกำกับภาษี - เอกสารหลักฐานไม่สมบูรณ์ ไม่ถูกต้อง - อธิบายเรื่องใบกำกับภาษีปลอมอย่างไรให้พนักงานเข้าใจ - ออกใบเสร็จรับเงินเกินจำนวนเงินที่จ่ายไป - ถ้าต้องการใบกำกับภาษีจะต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มอีก 7% ควรจะขอใบกำกับภาษีหรือไม่ - การซื้อสินค้าหรือบริการจากบุคคลธรรมดา หรือร้านค้าที่ไม่ได้เป็นนิติบุคคล 13.จัดการเอกสารทางบัญชีการเงินที่มีปัญหาเพื่อลดปัญหารายจ่ายต้องห้ามและภาษีซื้อต้องห้ามแบบใช้งานได้จริง 14.ค่าใช้จ่ายที่มักเกิดขึ้นในช่วงสิ้นปีของธุรกิจรับเหมาก่อสร้างและขายวัสดุก่อสร้าง - กระเช้าของขวัญปีใหม่ - เงินสด - ทองคำ - แพ็คเก็จทัวร์ - เงินช่วยงานประจำปีให้กับบริษัทลูกค้า
|