• ความแตกต่างของรายได้และค่าใช้จ่ายใน ภ.ง.ด.50 กับ ภ.พ.30และผลกระทบต่อ ภ.ง.ด.53 • กระบวนการกระทบยอดจะเริ่มจุดใด และมีรายการอะไรบ้าง • รูปแบบกระทบยอดที่สำคัญที่นักบัญชีจะต้องปฏิบัติ • ตัวอย่าง Case Studies การกระทบยอดที่สำคัญที่สุดที่ทุกกิจการต้องกระทบ
วิทยากรโดย อาจารย์อดิศักดิ์ สืบประดิษฐ์
หัวข้อสัมมนา
1. ทำไม? ต้องกระทบยอด
2. อะไร? คือข้อแตกต่างที่ทำให้รายได้และรายจ่ายในแบบ ภ ง ด.50 และ ภ พ.30 และ ภ ง ด.53 ไม่เท่ากัน • จุดความรับผิดในการเสียภาษีมูลค่าเพิ่มกับการรับรู้รายได้ภาษีเงินได้นิติบุคคลเหมือนหรือต่างกันอย่างไร
3. จะต้องปฏิบัติอย่างไร? “เมื่อสรรพากรสั่งให้กระทบยอด ภ.ง.ด.50, ภ.พ.30 และ ภ.ง.ด.53” และปัญหานี้ เกิดขึ้นกับกิจการของคุณหรือไม่?
4. การเปรียบเทียบความแตกต่าง ภ.ง.ด.50, ภ.พ.30 และ ภ.ง.ด53 • รายได้และรายจ่ายข้ามรอบบัญชี • รายได้ของกิจการขายสินค้า และบริการ • รายได้ที่เกิดจากการขายสินค้าให้บริการนอกราชอาณาจักร • การจำหน่าย จ่าย โอน หรือให้บริการ โดยไม่มีค่าตอบแทน • กำไรที่เกิดจากการจำหน่ายทรัพย์สิน • สินค้าคงเหลือ ณ วันเลิกประกอบกิจการกรณีจะขายออก • การแปลงค่าอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ • กำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ • รายได้ดอกเบี้ยรับ (พนักงาน, กรรมการ, บริษัทในเครือ,บุคคลภายนอก), เงินปันผล • ค่าปรับหรือดอกเบี้ยผิดนัดจากการผิดสัญญา ค่าสินไหมทดแทน • จ่ายค่าอบรมสัมมนาพนักงาน • เงินชดเชยที่ได้จากบริษัทประกันภัยและยกซากให้บริษัทประกันภัย •เงินประกันผลงาน เงินประกัน • เงินมัดจำ เงินรับล่วงหน้าข้ามปี • เช่าซื้อทรัพย์สินตกลงจ่ายเป็นงวด • ขายสินค้าโดยลูกค้าให้ทยอยส่ง • รายได้จากการโอนสิทธิการเช่า • การจ่ายเงินทดรองจ่าย • บริจาคสินทรัพย์หรือสินค้าให้องค์กรสาธารณะกุศล และไม่ใช่องค์กรสาธารณะ • นำบริการหรือสินค้าไปใช้เพื่อการรับรอง • สิ่งของที่ให้กับพนักงานเพื่อเป็นสวัสดิการ • รายได้จากการขายสินค้าของกิจการ Non VAT • ค่าภาษีอากรที่ผู้อื่นออกให้ • การกระทบยอดกรณีหนี้สูญระหว่างภ.ง.ด.50 กับ ภ.พ.30 • การตัดหนี้สูญทางบัญชี ทางภาษีรับรู้เป็นรายได้ • ตัดหนี้สูญไปแล้วและได้บวกกลับเป็นรายได้ทางภาษี ต่อมาลูกหนี้นำเงินมาชำระหนี้ • รางวัลที่ให้เนื่องจากกิจกรรมส่งเสริมการขายทั้งที่เป็นเงินและสิ่งของ • ปัญหาการส่งสินค้าตัวอย่างไปให้ลูกค้าที่ต่างประเทศ • การให้ของขวัญตามขนบธรรมเนียมประเพณี • แจกสินค้าตัวอย่างให้ลูกค้า • การแถมสินค้าทั้งในบิลและนอกบิล • นำสินค้าให้ลูกค้าทดลองใช้ทั้งที่ได้รับคืนและไม่ได้รับคืน • การออกใบลดหนี้เนื่องจากไม่มีบริการเกิดขึ้น • ให้ส่วนลดเป็นเงินสดหรือส่วนลดการค้า • การให้บริการโดยไม่คิดค่าตอบแทน (ให้ฟรี) • ปัญหาที่เกิดจากสินค้าชำรุด เสียหาย สูญหาย สินค้าขาด-เกินจาก รายงานสินค้าและวัตถุดิบ สินค้าสูญหายหรือ เสียหายจากภัยธรรมชาติ • สินค้าถูกขโมย • ได้รับของรางวัลแต่ไม่ได้บันทึกรับและไม่รับรู้เป็นรายได้เมื่อขายต้องนำส่ง VAT หรือไม่ • รายได้จากค่าบริการบางส่วน • ได้รับเงินทดรองคืนจากบริษัทในเครือ • ขนส่งอย่างเดียวกับขายสินค้าพร้อมขนส่ง • ใบริการพร้อมขนส่ง • ได้รับเงินสนับสนุน เงินช่วยเหลือ • ได้รับรางวัลเนื่องจากส่งเสริมการขาย • ขายสินค้าพร้อมติดตั้งทั้งในกรณีที่แยกรายการหรือคิดแบบเหมา • การหัก ณ ที่จ่ายตามสัญญาระยะสั้น และสัญญาระยะยาว
|