Section 1 การคิดอย่างมีหลักการและการคิดอย่างเป็นระบบ
1. องค์ประกอบของการคิดวิเคราะห์อย่างมีหลักคิด
• การคิดอย่างมีหลัก (Principles)
• การคิดอย่างมีเหตุผล (Rational)
• การคิดแบบมีรูปแบบ (Mental Model)
2. การแบ่งระดับของความคิด (ความรู้ ความเข้าใจ การประยุกต์ การวิเคราะห์ การสังเคราะห์)
3. วิธีการคิดแบบกระบวนระบบ (Systemic Thinking)
• ความรู้ที่ชัดแจ้ง (Explicit Knowledge)
- จากหลักวิชาการ
- จากการสังเคราะห์ (Intellectual)
- จาการพิสูจน์ (Proven Knowledge)
- จากทฤษฎี (Theory)
• ความรู้ที่ฝังลึก (Tacit Knowledge)
- จากภูมิปัญญา
- จากการปฏิบัติและประสบการณ์ (Practice)
- จากเทคนิคเฉพาะตัวของแต่ละบุคคล
4. วิเคราะห์พฤติกรรมของแต่ละบุคคลด้วยเครื่องมือ DISC
5. ลักษณะและวิธีการเพื่อพัฒนาสู่การเป็นนักคิดที่ดี (Good Thinking)
6. การเรียนรู้กลุ่มวัยทำงานตามช่วงวัย และการใช้แนวทางปฏิบัติที่เหมาะสม (The Generation in the workplace)
7. กิจกรรม Workshop
Section 2 การวิเคราะห์ปัญหา การแก้ไขปัญหา และการนำไปปฏิบัติ
8. การคิดวิเคราะห์ และตัดสินใจแบบมีส่วนร่วมในเป้าหมาย (Analysis & Decision in Goal Setting)
9. การวางแผนงาน (PDCA) และการบริหารเวลา (Time Management)
10. การติดตามงาน และบทบาทที่การให้คำปรึกษา (consultant)
11. การบริหารความขัดแย้งโดยกระบวนการแทรกแซง (Intervention)
12. การวิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาเชิงระบบ พร้อมวิธีการนำไปประยุกต์ใช้สำหรับการทำงาน
13. กิจกรรม Workshop และสรุปเนื้อหา