|
การคิดวิเคราะห์และการคิดเชิงระบบ (Logical & Systems Thinking) เป็นพื้นฐานของความคิดเพื่อนำไปสู่รูปแบบการคิดอื่น ๆ ซึ่งถือว่าเป็นกระบวนการเพื่อหาสาเหตุข้อเท็จจริงในเชิงวินิจฉัยปัญหาที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะมาจากกระบวนการทำงาน การบริหารจัดการทรัพยากรต่าง ๆ เพื่อนำพาองค์กรไปสู่การเจริญเติบโตและประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- พัฒนาศักยภาพด้านการคิดวิเคราะห์และหลักการคิดเชิงระบบเพื่อการทำงานแบบมืออาชีพ
- เปิดมุมมองเห็นภาพรวม วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาอย่างชาญฉลาด ถูกต้อง แม่นยำ รวดเร็ว
- จัดลำดับความสำคัญและนำหลักการการคิดไปประยุกต์ใช้อย่างมีประสิทธิภาพ
วิทยากรโดย อาจารย์พิพัฒน์ ตั้งชูทวีทรัพย์
หัวข้อสัมมนา
1. ภาพรวมและการแบ่งระดับของการคิด (ความรู้ ความเข้าใจ การนำไปใช้ การวิเคราะห์ การสังเคราะห์ และการประเมินค่า)
2. การคิดอย่างเป็นระบบและมีตรรกะตามหลักของ PACT framework
P: Positive Thinking (การคิดเชิงบวก) A: Achievement (การตั้งเป้าหมายและการบรรลุเป้าหมาย) C: Control (การบริหารจัดการเวลา) T: Thinking Tools (เครื่องมือที่ช่วยในการคิดอย่างเป็นระบบ และการรู้จักประเภทของคน)
3. หลักสำคัญของการคิดอย่างเป็นระบบ (การมีเป้าหมายมองเห็นภาพรวม, การจัดลำดับความสำคัญ,ความเป็นเหตุเป็นผล, การคิดอย่างมีตรรกะ)
4. Workshop : กิจกรรม "Logic Puzzle Challenge" เป็นกิจกรรมที่ออกแบบมาเพื่อฝึกฝนทักษะการคิดเชิงตรรกะของผู้เข้าอบรมผ่านการแก้ปริศนา
5. การแบ่งระดับของความคิด (พฤติกรรมด้านสมอง) ตามหลักการของ เบนจามิน บลูม
6. ประเภทของความรู้ในตัวบุคคล ความแตกต่าง และรูปแบบการใช้งาน 6.1 ความรู้ที่ชัดแจ้ง (Explicit Knowledge) 6.2 ความรู้ที่ฝังลึก (Tacit Knowledge)
7. ความสัมพันธ์ของการคิดและการทํางานของสมอง และความคิดเชิงบวก
8. เทคนิคการตั้งเป้าหมายด้วย SMART goal และฝึกปฏิบัติ
9. การบริหารจัดการเวลา (Time Management) และการจัดลําดับความสําคัญของงาน (Priorities),การจัดลำดับความสำคัญของงานที่ต้องทำด้วย เครื่องมือ G O T (G = Goals Impact, O = Others Impact,T = Task Impact)
10. การคิดเชิงวิเคราะห์เพื่อวางแผนและแก้ไขปัญหาในการทำงาน ด้วยเครื่องมือ SCOOP Model (Simple/Complex & Own/Others Problem-solving)
11. เครื่องมือ Logical Framework Approach (LFA) เพื่อช่วยในการคิดอย่างเป็นระบบ และมีตรรกะ
12. ขั้นตอนการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบเพื่อการนำไปประยุกต์ใช้ในการทำงาน 12.1 การสร้างเป้าหมายที่ชัดเจนในการทำงาน 12.2 กำหนดงานที่เกี่ยวข้องในการบรรลุเป้าหมาย 12.3 สร้างกระบวนการในการทำงานทั้งภาพรวมใหญ่และย่อย 12.4 วิเคราะห์ระบบการทํางานและการตัดสินใจ 12.5 เลือกวิธีการทำงานที่เหมาะสมและสอดคล้องกับเป้าหมาย 12.6 การประเมินผลและปรับปรุงแก้ไข
13. วิเคราะห์พฤติกรรมและรูปแบบการคิดของกลุ่มบุคคลด้วยเครื่องมือผู้นํา 4 ทิศ
14. สรุปเนื้อหาและถาม-ตอบปัญหากับวิทยากร
|