ปัจจุบัน ธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ Online เป็นอุตสาหกรรมทางการเงินของธุรกิจที่เติบโตอย่างก้าวกระโดด ในยุคเศรษฐกิจดิจิตอล แต่ผู้ประกอบการรวมถึงนักบัญชีจำนวนมากยังไม่มีความเข้าใจเรื่องระบบบัญชีที่ต้อง วางแผนและเอกสารที่ต้องจัดทำ และธุรกรรม Online ที่เกิดขึ้นมีประเด็นที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานรัฐและ ข้อกฏหมายอีกมากมาย
ดังนั้นหัวข้อการจัดทำบัญชีและการควบคุมภายใน ของธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ Online รูปแบบใหม่ จะทำให้นักบัญชี รวมทั้งผู้บริหารการทราบถึงกระบวนการเพื่อจักได้ดำเนินการอย่างถูกต้องต่อไป เพื่อลด ความเสี่ยงและกระทำความผิดโดยไม่ทราบวิธีและแนวปฏิบัติที่แท้จริง
วิทยากรโดย ดร.ธีรวิทย์ กาปัญญา
หัวข้อสัมมนา
1. สรุปใจความสำคัญเกี่ยวกับข้อบังคับการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ (Update กฎหมาย e-payment ประกาศใช้ 20 มีนาคม 2562) - เกณฑ์ที่ธนาคารต้องนำส่งข้อมูลให้สรรพากร และระยะเวลาในการนำส่งข้อมูล - รับ-โอน 3,000 ครั้งหรือรวมทุกบัญชี 400 ครั้ง รวมเงินตั้งแต่ 2 ล้านบาท - กรณีศึกษาที่จะถูกและไม่ถูกตรวจสอบ - กรณีไม่เข้าเกณฑ์แต่ต้องถูกตรวจสอบ
2. เปรียบเทียบข้อดี ข้อเสีย การจัดตั้งแบบบุคลลธรรมดาและนิติบุคคลของธุรกิจพาณิชย์ อิเล็กทรอนิกส์ Online - การจัดทำบัญชีและระบบการควบคุมภายในกรณีเป็นบุคคลธรรมดา - การจัดทำบัญชีและระบบการควบคุมภายในกรณีเป็นนิติบุคคล
3. การวางระบบบัญชีและการควบคุมภายในของธุรกรรมการรับ-จ่ายเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ให้สอดคล้อง กับหลักของสรรพากร - ภาษีหัก ณ ที่จ่ายอิเล็กทรอนิกส์ (e-withholding tax) - ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ e-tax invoice by email - ใบเสร็จรับเงินอิเล็กทรอนิกส์และใบรับอิเล็กทรอนิกส์ (e-tax invoice /e-receipt)
4. การรับรู้รายได้ตามมาตรฐานการบัญชีและภาษีของธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ Online รูปแบบใหม่ - เว็บไซต์แสดงรูป และราคาสินค้า (Catalog Website) - เว็บไซต์เพื่อการขายสินค้า (e-Shopping) - การขายสินค้าบนชุมชนเว็บบอร์ดโดยผู้ขายไม่มีเว็บไซต์เป็นของตนเอง (Community Web) - เว็บไซต์เพื่อการประมูลขายสินค้า e-Auction (electronic auction) - เว็บไซต์ห้างสรรพสินค้าออนไลน์ e-Market Place หรือ Shopping Mall - เว็บไซต์แหล่งซื้อขายภาพถ่ายดิจิตอล Stock Photo - การรับโฆษณาจากเว็บไซต์กูเกิ้ล Google AdSense - การทำให้ผลการค้นหาบนกูเกิ้ลติดลำดับแรกๆ SEO หรือ Search Engine Optimization - เว็บไซต์นายหน้าการขายสินค้าและบริการ Affiliate Marketing - การเล่นเกมผ่านระบบเครือข่ายออนไลน์ Game Online - YouTuber, Net Idol
5. การจัดทำระบบบัญชีให้สอดคล้องกับประเภทของการทำธุรกรรมพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ใน รูปแบบปัจจุบัน - B2C (Business to Customer) - B2B (Business to Business) - C2C (Customer to Customer) - B2G (Business to Government) - G2C (Government to Customer)
6. การวางระบบบัญชีเพื่อความสอดคล้องกับธุรกรรมยุค Cashless ทางอิเล็กทรอนิกส์ที่สำคัญ ที่ผ่านช่อง - PrompCard (บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ) - Internet Banking - e-Money - Ture Money - EDC - BAHTNET - Digital Wallet - Prompt pay - NFC - Others
7.กรณีศึกษาการทำธุรกิจ Online สิ่งที่นักบัญชีและผู้ประกอบการต้องวางแผนร่วมกันประเด็นสำคัญ หน่วยงานและกฏหมายที่เกี่ยวข้องกับรายการค้าที่นักบัญชีต้องระมัดระวังเกี่ยวกับธุรกรรม Online ที่เกิดขึ้น - ธนาคาร - กรมสรรพากร - ประกันสังคม - กระทรวงแรงงาน - ธนาคารแห่งประเทศไทย
8. .คุณธรรมจริยธรรมและจรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี
|