หลักเกณฑ์การออกและใช้ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (e-tax Invoice) ใบรับ (e-Receipt) ใบกำกับภาษี ใบเพิ่มหนี้ ใบลดหนี้ และใบรับ พร้อมการจัดทำรายงานภาษีซื้อ ภาษีขาย

รหัสหลักสูตร : 21/1173

กำหนดการสัมมนา

อัตราค่าสัมมนา

สมาชิกวารสารธรรมนิติ : 3,959 บาท ( รวม VAT )
บุคคลทั่วไป : 4,708 บาท ( รวม VAT )

รายละเอียดหลักสูตร



หลักเกณฑ์การออกและใช้ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (e-tax Invoice) ใบรับ (e-Receipt) ใบกำกับภาษี ใบเพิ่มหนี้ ใบลดหนี้ และใบรับ
พร้อมการจัดทำรายงานภาษีซื้อ ภาษีขาย

หัวข้ออบรมสัมมนา Course Outline
CPD
ผู้ทำบัญชี อื่นๆ 6ชม.
ผู้สอบบัญชี อื่นๆ 6ชม.

 

• ปัญหาการออกใบกํากับอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice) จะเชื่อมโยงกับระบบการจัดทำรายงานของกิจการได้หรือไม่อย่างไร
• ปัญหาใบกํากับอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice) จุดที่ผู้ออก – ผู้รับต้องระวังในการนำส่ง - ขอคืนVAT

วิทยากรโดย วิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิด้านภาษีอากร

หัวข้อสัมมนา

ใบกํากับภาษีอิเล็กทรอนิกส์(e-Tax Invoice)

1. รูปแบบของใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice)

2. ผู้มีสิทธิออกใบกำกับภาษีใบกำกับภาษีแบบกระดาษ(Tax Invoice) และ ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์(e-Tax Invoice) มีคุณสมบัติต่างกันอย่างไร

3. ขั้นตอนและวิธีการยื่นคำขอจัดทำ ส่งมอบ และเก็บรักษาใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์(e-Tax Invoice) ตามแบบ บ.อ.01

4. การแจ้งเปลี่ยนแปลงการจัดทำ ส่งมอบ และเก็บรักษาใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์(e-Tax Invoice) ตามแบบ บ.อ.09

5. การจัดทำใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์(e-Tax Invoice)ใบกำกับภาษีอย่างย่ออิเล็กทรอนิกส์ และใบรับอิเล็กทรอนิกส์(e-Receipt)ตามหลักเกณฑ์ของสรรพากร
• รายการที่ต้องระบุในใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์(e-Tax Invoice) แตกต่างจากใบกำกับภาษีแบบกระดาษ(Tax Invoice) หรือไม่
• ปัญหาออกใบกำกับภาษีอย่างย่ออิเล็กทรอนิกส์ไปแล้ว ผู้รับต้องเปลี่ยนเป็นใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์(e-Tax Invoice) และใบรับอิเล็กทรอนิกส์(e-Receipt)ภายหลังต้องทำอย่างไร

6. การออกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์(e-Tax Invoice) หรือใบรับอิเล็กทรอนิกส์ ส่งมอบให้ผู้ซื้อสินค้า และผู้รับบริการ
• ปัญหาการตรวจสอบ ยืนยันการส่ง– การรับใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์(e-Tax Invoice)
• กรณีออกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์(e-Tax Invoice) และใบรับอิเล็กทรอนิกส์(e-Receipt) แล้วผู้รับสามารถเลือกรับแบบกระดาษได้หรือไม่
• การจัดเก็บต้นฉบับใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์(e-Tax Invoice) จะมีการจัดเก็บอย่างไร
• ออกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์(e-Tax Invoiceแล้วไม่ได้ส่งมอบให้ผู้รับทันทีจะมีความผิดหรือไม่

7. การยกเลิกใบกำกับภาษี การแก้ไขใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์(e-Tax Invoice)
• ข้อความที่ต้องระบุในใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์(e-Tax Invoice)
• หมายเลขลำดับของเอกสาร กับวันที่ไม่เรียงกันได้หรือไม่ - มีขั้นตอนและวิธีการอย่างไร

8. ข้อมูลที่ต้องจัดทำเป็นรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์และนำส่งกรมสรรพากร
• ใบเพิ่มหนี้(Debit Note)
• ใบลดหนี้(Credit Note)
• ใบรับ(Receipt)

9. การส่งข้อมูลให้กรมสรรพากร ต้องส่งภายในวันที่เท่าไร มีวิธีการและเงื่อนไขอย่างไร
• จัดทำข้อมูลรูปแบบXML File - PDF, Word ,Excel

ใบกำกับภาษีแบบกระดาษ(Tax Invoice)

1. หลักเกณฑ์และเงื่อนไขการออกใบกำกับภาษี ใบเพิ่มหนี้ ใบลดหนี้
• รายการบังคับที่ต้องมี - จุดความรับผิดในการออก(Tax Point)
• ใบกำกับภาษีอย่างย่อ การออกใบกำกับภาษีเต็มรูป ออกรวมเมื่อสิ้นวันได้หรือไม่
• การออกใบกำกับภาษีร่วมกับเอกสารการค้าอื่น เอกสารออกเป็นชุด
• เหตุแห่งการออกใบเพิ่มหนี้ ใบลดหนี้ตามกฎหมายมีเงื่อนไขอย่างไร

2. 10 จุดที่ต้องระวังในการออกใบกำกับภาษี ใบเพิ่มหนี้ ใบลดหนี้
• การระบุชื่อ ที่อยู่TAXID ของผู้ออกหรือผู้รับใบกำกับภาษี ต้องทำอย่างไรจึงจะถูกต้อง
• ปัญหาการระบุของแถมในใบกำกับภาษี
• รับเงินมัดจำ เงินจองต้องออกใบกำกับภาษีอย่างไร เมื่อรับเงินคืน หรือจ่ายเงินเพิ่ม ต้องออกใบเพิ่มหนี้ ใบลดหนี้หรือไม่
• ปัญหาการระบุวันที่ในใบกำกับภาษี กรณีลูกค้าโอนเงินแล้วไม่แจ้งใช้ทราบ
• ลูกค้าชำระเป็นเงินตราต่างประเทศต้องออกใบกำกับภาษีอย่างไร ใช้อัตราแลกเปลี่ยนอย่างไร

3. แนวทางการตรวจสอบใบกำกับภาษีแบบกระดาษ (Tax Invoice) และใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์(e-Tax Invoice)

4. บทลงโทษเมื่อออกใบกำกับภาษีแบบกระดาษ(Tax Invoice) และ ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์(e-Tax Invoice)ไม่เป็นไปตามกฎหมาย

ปัญหาการจัดทำรายงานภาษีซื้อ ภาษีขาย

1. ผู้ประกอบการออกใบกำกับภาษีแบบกระดาษ (Tax Invoice) และออกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์(e-Tax Invoice) ด้วยต้องทำอย่างไร

2. ผู้ประกอบการออกใบกำกับภาษีทั้ง2 รูปแบบจะมีผลกระทบต่อกิจการอย่างไรหรือไม่

3. การยกเลิกออกใหม่ระหว่างใบกำกับภาษีแบบกระดาษ(Tax Invoice) กับออกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์(e-Tax Invoice) สลับไปมาได้หรือไม่

4. ปัญหาการออกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์(e-Tax Invoice) ระหว่างสำนักงานใหญ่ กับสาขา“สำนักงานใหญ่” ขาย“สาขา” ออกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์(e-Tax Invoice) ได้หรือไม่

5. ปัญหาการออกใบกำกับอิเล็กทรอนิกส์(e-Tax Invoice) จะเชื่อมโยงกับระบบการจัดทำรายงานของกิจการได้หรือไม่ อย่างไร

6. ปัญหาใบกำกับอิเล็กทรอนิกส์(e-Tax Invoice) จุดที่ผู้รับต้องระวังในการขอคืนภาษีซื้อ

7. วิธีการจัดทำรายงานภาษีซื้อ รายงานภาษีขาย รายงานสินค้าและวัตถุดิบตามหลักเกณฑ์ของกรมสรรพากร
• การจัดทำรายงานภาษีซื้อ รายงานภาษีขาย รายงานสินค้าและวัตถุดิบ แบบปกติ
• การจัดทำรายงานภาษีซื้อ รายงานภาษีขาย รายงานสินค้าและวัตถุดิบ กรณีออกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์(e-Tax Invoice)
• ปัญหาการจัดทำรายงานใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์(e-Tax Invoice) ระหว่างสำนักงานใหญ่ กับสาขา ต้องวางระบบอย่างไร



นับชั่วโมง CPD นับชั่วโมง CPA
บัญชี อื่นๆ บัญชี อื่นๆ
0:0 6:0 0:0 6:0

วิทยากร

สถานที่

โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ ถ.สุขุมวิท ซ.11
ถนน สุขุมวิท แขวง คลองเตยเหนือ เขต วัฒนา กรุงเทพมหานคร 10110
โทรศัพท์ :
เว็บไซต์ :
การเดินทาง :

รถไฟฟ้า BTS สถานีนานา ทางออกที่ 3 (เดิน 300 เมตร)


: InternetExplorer เวอร์ชั่น 10 ขึ้นไป : Firefox เวอร์ชั่น 53 ขึ้นไป : Chrome เวอร์ชั่น 58 ขึ้นไป

FaLang translation system by Faboba