วิธีปฏิบัติและกระบวนการจัดซื้อต่างประเทศ

รหัสหลักสูตร : 21/3350

กำหนดการสัมมนา

อัตราค่าสัมมนา

สมาชิกวารสารธรรมนิติ : 3,745 บาท ( รวม VAT )
บุคคลทั่วไป : 4,494 บาท ( รวม VAT )

รายละเอียดหลักสูตร

หน่วยงานจัดซื้อซึ่งจัดเป็นหน่วยงานที่มีความสำคัญอย่างยิ่งใน การดูแล รับผิดชอบการสั่งซื้อจากต่างประเทศ เพื่อใช้เป็นวัตถุดิบหรือจำหน่าย จึงเป็นอีกหน่วยงานสำคัญที่จะต้องเพิ่มพูน พัฒนาทักษะด้านการจัดซื้อต่างประเทศให้มีความเข้าใจและชำนาญยิ่งขึ้น ทั้งในส่วนของรายละเอียดงาน เอกสาร หลักเกณฑ์ พิธีการ และเงื่อนไขต่างๆ เพื่อให้สามารถดำเนินการได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย และไม่เสียเปรียบในการทำสัญญาการค้า

  • สิ่งที่ควรทราบและเอกสารสำคัญในการดำเนินการจัดซื้อสินค้าจากต่างประเทศ
  • วิธีปฏิบัติเกี่ยวกับเงื่อนไขการค้าระหว่างประเทศ (International Commercial Terms/Incoterms 2010)
  • ข้อตกลงในการชำระเงินทางการค่าระหว่างประเทศ (Payment Terms) เกณฑ์การชำระเงินรูปแบบต่างๆ

หลักสูตร “งานจัดซื้อต่างประเทศ” จะนำเสนอวิธีปฏิบัติในการดำเนินการจัดซื้อ การจัดเตรียมเอกสารทางการค้าพิธีการ และเงื่อนไขทางการค้า เพื่อนำไปปฏิบัติใช้ได้จริงจากวิทยากรที่มีความรู้ และประสบการณ์จริงมาถ่ายทอดให้ผู้เข้าสัมมนาได้ทราบวิธีและแนวปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม

หัวข้อสัมมนา

1. วิธีปฏิบัติและกระบวนการงานจัดซื้อต่างประเทศ พร้อมวิธีป้องกันและแก้ไข

2. กรณีสินค้าหรือบริการที่สั่งซื้อจากต่างประเทศมีปัญหาและผลกระทบที่เกิดขึ้น

 

  • การเรียกร้องค่าเสียหาย
  • กรณีส่งคืนสินค้า
  • ศุลกากร
  • เอกสารหลักฐานต่างๆ

 

3. สิ่งที่ควรทราบก่อนการดำเนินการจัดซื้อสินค้าจากต่างประเทศ เอกสารสำคัญในการดำเนินการจัดซื้อสินค้าจากต่างประเทศ

 

  • Quotation - Purchase Order (PO)
  • Performa Invoice
  • Sale Contract

 

4. ประเด็นหลักในการดำเนินการจัดทำสัญญาการค้าในการจัดซื้อต่างประเทศ

 

  • คู่ค้าและสินค้าในการดำเนินการจัดซื้อ
  • จำนวนและปริมาณสินค้าในการสั่งซื้อ
  • ข้อตกลงและวิธีการชำระเงิน
  • เงื่อนไขการค้าระหว่างประเทศ (Incoterms 2017)
  • กำหนดเวลาการส่งมอบ
  • การประกันความเสี่ยงเกี่ยวกับต้นทุน
  • ผู้รับภาระในกรณีต่างๆ (ค่าใช้จ่าย, ค่าเสียหาย) ฯลฯ

 

5. วิธีปฏิบัติเกี่ยวกับเงื่อนไขการค้าระหว่างประเทศ (International Commercial Terms/Incoterms 2010) ข้อตกลงในการชำระเงินทางการค้าระหว่างประเทศ (Payment Terms) เกณฑ์การชำระเงินรูปแบบต่างๆใน การจัดซื้อต่างประเทศ

 

  • กระบวนการจัดซื้อสินค้าด้วยวิธีการชำระเงินด้วยเล็ตเตอร์ออฟเครดิต Letter of Credit (L/C)
  • กระบวนการจัดซื้อสินค้าด้วยวิธีการชำระเงินด้วยตั๋วเรียกเก็บผ่านธนาคาร Bill for Collection (B/C)
  • กระบวนการจัดซื้อสินค้าด้วยวิธีการชำระเงินแบบผู้ขายเปิดบัญชีขายเชื่อให้กับผู้ซื้อ Open Account
  • กระบวนการจัดซื้อสินค้าด้วยวิธีการชำระเงินแบบการชำระเงินล่วงหน้า หรือการชำระเงินด้วยเงินสด
  • Advance Payment or Cash
  • กระบวนการจัดซื้อสินค้าด้วยวิธีการชำระเงินแบบการฝากขาย Consignment

 

6. กระบวนการและรายละเอียดในการจัดซื้อสินค้าด้วยวิธีการชำระเงินด้วยเล็ตเตอร์ออฟเครดิต (L/C)

 

  • ใคร? เป็นผู้เกี่ยวข้องในวิธีการขอเปิด Letter of Credit (L/C)
  • Letter of Credit (L/C) มีกี่ประเภท อะไรบ้าง
  • เงื่อนไขในการชำระเงิน Term of Payment
  • เนื้อหาสาระสำคัญของ Letter of Credit (L/C)
  • วิธีการปฏิบัติ/ความแตกต่างระหว่างธนาคารผู้เปิด (Issuing Bank) และธนาคารผู้แจ้ง (Advising Bank)
  • ข้อความและรายละเอียดของ Letter of Credit (L/C)
  • ตัวอย่างของ Letter of Credit (L/C)

 

7. กระบวนการจัดซื้อสินค้าด้วยวิธีการชำระเงินด้วยตั๋วเรียกเก็บผ่านธนาคาร Bill for Collection (B/C)

 

  • Document against Payment (D/P)
  • Document against Acceptance (D/A)

 

8. การใช้สินเชื่อ Trust Receipt (T/P) รูปแบบต่างๆ ให้เหมาะสมกับสภาพการขนส่ง และเงื่อนไขในการชำระเงิน

9. ความรู้และวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับพิธีการปฏิบัติของสภาหอการค้า UCP 600

10. แนวทางการปรับตัวและการใช้ประโยชน์ในการจัดซื้อต่างประเทศให้มีประสิทธิภาพ

11. ถาม-ตอบปัญหา แลกเปลี่ยนความรู้กับวิทยากร


นับชั่วโมง CPD นับชั่วโมง CPA
บัญชี อื่นๆ บัญชี อื่นๆ
0:0 0:0 0:0 0:0

วิทยากร

อาจารย์วัชระ ปิยะพงษ์

สถานที่

โรงแรมแกรนด์ เมอร์เคียว ฟอร์จูน
1 ถนนรัชดาภิเษก Fortune Town เขต ดินแดง กรุงเทพมหานคร 10400
โทรศัพท์ :
02-641-1500
เว็บไซต์ :
การเดินทาง :

: InternetExplorer เวอร์ชั่น 10 ขึ้นไป : Firefox เวอร์ชั่น 53 ขึ้นไป : Chrome เวอร์ชั่น 58 ขึ้นไป

FaLang translation system by Faboba