IDEA ดีๆ จัดปาร์ตี้ปีใหม่ให้พนักงาน

โดย

 


เมื่อพูดถึงปาร์ตี้ปีใหม่ คนส่วนใหญ่อาจนึกการนั่งกินดื่ม ฟังเพลง แล้วรอจับรางวัลเท่านั้น แต่จริงๆ แล้ว
การจัดปีใหม่ในบริษัทสามารถสร้างสรรค์ไอเดียได้อย่างหลากหลายเพื่อให้เกิดประโยชน์จากการจัดงาน
มากขึ้น และช่วยเสริมสร้างความรักความผูกพันในองค์กร ลองไปดูกันว่ามีไอเดียดีๆ อะไรที่น่าสนใจบ้าง

มาประลองกันสักตั้ง ทุกวันนี้หลายบริษัทจะมีมุมสันทนาการให้พนักงานอยู่แล้ว เช่น โต๊ะพูล โต๊ะปิงปอง ห้อง
คาราโอเกะ หรือมุม Board Game เป็นต้น ปีใหม่ปีนี้ ลองแบ่งพนักงานออกเป็นทีม แล้วจัดแข่งขันกันดู ก่อนจะรวบ
รวมคะแนนแล้วนำไปประกาศผลพร้อมมอบรางวัลพิเศษในช่วงปาร์ตี้ตอนเย็น ก็เป็นกิจกรรมที่น่าสนใจไม่น้อย ใช้งบ
ประมาณไม่มาก และยังช่วยเพิ่มปฏิสัมพันธ์ระหว่างพนักงานในฝ่ายงานต่างๆ 

• ทำดีกับเพื่อนบ้าน หลายบริษัทที่ตั้งอยู่ในชุมชน แม้จะช่วยเพิ่มความคึกคักของการค้าขายในย่านนั้นๆ แต่การที่มี
พนักงานจำนวนมากเข้ามาในชุมชนก็อาจส่งผลกระทบไม่มากก็น้อย เช่น เพิ่มความหนาแน่นของการจราจร ดังนั้น
ในช่วงปีใหม่จึงอาจจะเป็นโอกาสอันดีที่พนักงานจะได้ออกไปทำความรู้จักทักทายกับคนในชุมชน โดยอาจจะมี
ของขวัญหรือการ์ดอวยพรไปมอบให้ด้วย และอาจเชิญมาร่วมงานปาร์ตี้ปีใหม่ของบริษัทด้วยเลย แบบนี้เพื่อนบ้านที่ไหน
จะไม่รัก

ความสุขจากการให้ แทนที่จะให้พนักงานนำของขวัญมาจับฉลากกันเองภายในบริษัทแล้วก็จบไป ลองเปลี่ยนเป็น
การสร้างความสุขจากการให้ดูบ้างไหม เช่น นัดกันเตรียมของขวัญปีใหม่มา แล้วนำไปมอบให้ผู้ที่ด้อยโอกาส เด็กที่
ยากไร้ หรือในช่วงปาร์ตี้กลางคืนก็อาจมีกิจกรรมประมูลของเพื่อนำเงินไปบริจาค เชื่อเถอะว่า ความสุขที่ได้รับกลับคืนมา
นั้นมันมีค่ามากยิ่งกว่าของขวัญใดๆ เสียอีก

มอบของขวัญที่มีคุณค่าสำหรับพนักงาน บางบริษัทอาจมีการมอบของขวัญให้พนักงานทุกคน โดยของที่จะมี
คุณค่าสำหรับพนักงานนั้นอาจไม่ได้ดูที่ราคาเพียงอย่างเดียว แต่ควรต้องเป็นของที่มีคุณค่าทางด้านประโยชน์
ใช้สอยด้วย นอกจากนี้ หากสามารถวิเคราะห์ถึงบุคลิก นิสัยส่วนตัว และความชอบของพนักงานแต่ละคนได้ ก็อาจมอบ
ของที่เฉพาะเจาะจงกับคนนั้นๆ ไปเลย เพื่อให้พนักงานรู้สึกได้ว่าตัวเองเป็นคนสำคัญขององค์กร เช่น มอบเสื้อบอล
ทีมโปรดคอลเล็กชั่นล่าสุดให้แฟนบอลตัวยง (ระวัง! อย่ามอบเสื้อผิดทีมเด็ดขาด) มอบแก้วกาแฟใบสวยให้กับคอกาแฟ
เป็นต้น อย่างไรก็ดี การมอบของขวัญแบบนี้อาจจะต้องใช้การสังเกต สืบเสาะข้อมูล และใช้เวลาเลือกซื้อค่อนข้างมาก
นอกจากนั้นยังต้องระวังเรื่องราคาที่ต้องใกล้เคียงกันเพื่อความเท่าเทียม นัก HR จึงอาจเลือกใช้วิธีที่ง่ายกว่า เช่น
การมอบของขวัญที่เหมือนกันให้พนักงานทุกคน แต่แนบไปกับการ์ดอวยพรที่มีข้อความระบุถึงพนักงานแต่ละคนโดยตรง
วิธีนี้ก็จะทำให้พนักงานรู้สึกว่าตัวเองเป็นคนพิเศษได้เช่นกัน

หา Theme แจ่มๆ ไม่จำเจ เลิกวนเวียนอยู่กับธีมคาวบอย มนต์รักลูกทุ่ง หรือธีมย้อนยุคแบบเดิมๆ แต่ลองฉีกไป
กำหนดธีมแบบใหม่ๆ เพื่อให้พนักงานอยากร่วมสนุกกับกิจกรรมมากขึ้น เช่น 
Black Light เหมาะอย่างยิ่งสำหรับสายนักเต้น โดยเฉพาะสาย EDM (Electronic Dance Music) และยังเป็นธีม
ที่ประหยัดสำหรับพนักงานอีกด้วย เพียงแค่ให้พนักงานสวมใส่เสื้อผ้าและเครื่องประดับที่มีสีขาว สีสว่าง แล้วนำไฟ
Black light มาใช้ในงาน เพียงเท่านี้ ก็สนุกสนานเต้นกันได้ทั้งคืน
ประชันกันมั้ยล่ะ? ในแต่ละช่วงเวลา อาจจะมีคนที่มีชื่อเสียง ตัวละครที่กำลังดังแบบสุด ลองหยิบมาสัก 1 คน แล้ว
ให้พนักงานแต่งมาธีมเดียวประชันกัน แล้วมาดูสิว่า ใครเหมือนใครไม่เหมือน ใคร Copy ได้เหมือนสุดถูกใจกรรมการก็
มารับรางวัลไปเลย
ขาวดำแดงทอง กำหนดให้พนักงานแต่งกายด้วยสีขาวและดำเท่านั้น ขณะเดียวกัน ก็ตกแต่งภายในงานด้วยสีแดง
สีทองเป็นประกายระยิบระยับ งานเลี้ยงของคุณก็จะเรียบหรูมีสไตล์ไม่เบา
Super Hero ก็มา ปัจจุบันนี้ที่มีหนังซูเปอร์ฮีโร่เต็มไปหมด เรียกว่าแทบจะเข้าฉายกันตลอดทั้งปี จึงมีตัวละคร
มากมายให้สามารถเลือกแต่ง ธีมงานแบบนี้จึงเป็นอีกหนึ่งธีมที่น่าสนใจ

ไอเดียต่างๆ ทั้งหมดที่กล่าวมานี้เป็นเพียงแค่ตัวอย่างเล็กๆ น้อยๆ เพราะความจริงแล้ว เรื่องของไอเดียหรือการกำหนด
ธีมในการจัดงานนั้นก็คงมีมากมายไม่จำกัด ขึ้นอยู่กับความคิดสร้างสรรค์และความเหมาะสมของแต่ละองค์กรนั่นเอง
ขอแค่องค์กรมีความตั้งใจจริงที่จะมอบความสุขให้พนักงาน ไม่ว่าการจัดงานปีใหม่จะเป็นแบบไหนก็เชื่อได้เลยว่า จะนำ
มาซึ่งความสุขและรอยยิ้มอย่างแน่นอน

บางส่วนจากบความ “ไอเดียดีๆ จัดปีใหม่ให้พนักงาน” 



Lifestyle : HR News & Tips : กองบรรณาธิการ
วารสาร : HR Society Magazine ธันวาคม 2561 


FaLang translation system by Faboba