PDCA คืออะไร?

โดย

 

 


PDCA คือ วงจรการบริหารงานคุณภาพ ประกอบด้วย

Plan (วางแผน)
การกำหนดกรอบหัวข้อที่ต้องการปรับปรุงเปลี่ยนแปลง การพัฒนาสิ่งใหม่ๆ การแก้ปัญหาทีเกิดขึ้นจากการปฏิบัติงาน
ฯลฯ และจำเป็นต้องใช้ข้อมูลใดบ้างเพื่อการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงนั้น วิธีการเก็บข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล

Do (ปฏิบัติ)
ลงมือปรับปรุงเปลี่ยนแปลงตามทางเลือกที่ได้กำหนดไว้ในขั้นตอนการวางแผน

Check (ตรวจสอบ)
การประเมินผลที่ได้รับจากการปรับปรุงเปลี่ยนแปลง

Act (ดำเนินการให้เหมาะสม)
นำแนวทางหรือกระบวนการปฏิบัตินั้นมาจัดทำให้เป็นมาตรฐานหรือมองหาทางเลือก และเป้าหมาย ใหม่ทีมี
ความจะเป็นไปได้เพื่อพัฒนา

เมื่อได้วางแผนงาน (P) นำไปปฏิบัติ  (D) ระหว่างการปฏิบัติก็ดำเนินการตรวจสอบ (C)  พบปัญหาก็ทำการแก้ไข
หรือปรับปรุง (A) การปรับปรุงก็เริ่มจากการวางแผนก่อน วนไปได้เรื่อยๆ จึงเรียกวงจร PDCA


เกร็ดความรู้กับธรรมนิติ : PDCA คืออะไร

 


FaLang translation system by Faboba