ธปท.กับ 3 ปีของการใช้นโยบายบริการทางการเงินแก่ลูกค้าอย่างเป็นธรรม

โดย

 



 ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กำหนดแผนยุทธ์ศาสตร์ที่มุ่งส่งเสริมให้เกิดการให้บริการอย่างเป็นธรรม โดยยึด
หลักในการดำเนินการ “4 ไม่” ได้แก่ ไม่หลอก ไม่บังคับ ไม่รบกวน ไม่เอาเปรียบ เพื่อให้เกิดการให้บริการ
ที่เหมาะสมของผู้ให้บริการทางการเงินในระบบการเงินของไทย 

โดยธปท. ได้ประกาศใช้หลักเกณฑ์เพื่อกำกับดูแลให้ผู้ให้บริการทางการเงิน ซึ่งประกอบด้วยธนาคารพาณิชย์ รวมถึง
บริษัทที่ประกอบธุรกิจบัตรเครดิตหรือสินเชื่อส่วนบุคคล ยกระดับการบริหารจัดการของตนเองตลอดกระบวนการเพื่อ
ให้การให้บริการทางการเงินแก่ลูกค้าเป็นไปอย่างเหมาะสม เริ่มตั้งแต่เน้นให้ผู้บริหารระดับสูงใส่ใจและผลักดัน
เรื่องดังกล่าวเป็นวัฒนธรรมองค์กร พัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับกลุ่มลูกค้าและมีเงื่อนไขที่ไม่เอาเปรียบ เสนอขาย
โดยให้ข้อมูลสำคัญแก่ลูกค้าอย่างถูกต้องครบถ้วน ชัดเจน   แก้ปัญหาเรื่องร้องเรียนอย่างเป็นธรรมภายในกรอบเวลา
ที่เหมาะสม มีการควบคุม กำกับ และตรวจสอบที่รัดกุม ตลอดจนมีแผนรองรับการปฏิบัติงานที่เพียงพอ เป็นต้น

ในช่วงเกือบ 3 ปีที่ผ่านมา ผู้ให้บริการทางการเงินต่างได้มีการพัฒนาการให้บริการอย่างจริงจังและต่อเนื่อง จนลูกค้า
สามารถเข้าไปที่สาขาของผู้ให้บริการทางการเงินเพื่อรับบริการได้อย่างสบายใจมากขึ้น ทั้งการได้รับข้อมูลสำคัญของ
ผลิตภัณฑ์ที่สนใจสมัครอย่างครบถ้วน การถูกบังคับซื้อประกันภัยลดน้อยลง ไม่ว่าจะเป็นการบังคับขายบัตรเดบิตพ่วง
ประกัน หรือการบังคับขายประกันควบคู่กับการขอสินเชื่อ นอกจากนี้ ธปท. ยังได้เผยแพร่ข้อมูลเปรียบเทียบผลิตภัณฑ์
ทางการเงิน ข้อมูลคุณภาพการให้บริการ รวมถึงความรู้เกี่ยวกับการใช้บริการ เพื่อให้ลูกค้ามีข้อมูลเพียงพอสำหรับ
การตัดสินใจเลือกใช้บริการได้ตรงกับความต้องการของตนเองอีกด้วย

ในอนาคต ธปท. จะมุ่งยกระดับการกำกับดูแลเพื่อช่วยให้ประชาชนสามารถใช้บริการทางการเงินที่ถูกลง เริ่มจากการ
ขยายขอบเขตหลักเกณฑ์กำกับดูแลให้ครอบคลุมผู้ให้บริการทางการเงินที่เน้นลูกค้ารายย่อยอย่างครบถ้วน ไม่ว่าจะ
เป็นสถาบันการเงินเฉพาะกิจ บริษัทที่ประกอบธุรกิจนาโนไฟแนนซ์ และบริษัทบริหารสินทรัพย์ การกำกับดูแลการคิด
ดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียมให้สะท้อนต้นทุนของผู้ให้บริการทางการเงินและไม่เอาเปรียบลูกค้า การเปิดเผยข้อมูล
เพิ่มขึ้นทั้งการเปรียบเทียบค่าธรรมเนียมและบทลงโทษผู้บริหาร การกำกับดูแลการให้บริการผ่านช่องทาง
อิเล็กทรอนิกส์ให้มีการให้ข้อมูลและสิทธิแก่ลูกค้าอย่างครบถ้วน การร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการกิจการ
กระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ในการยกระดับการป้องกันการโทรศัพท์เสนอขาย
รบกวนลูกค้า โดยเริ่มจากการเพิ่มประสิทธิภาพของแอปพลิเคชั่น “กันกวน” ในระยะแรก และผลักดันผ่านระบบ 4G
ในระยะยาว ตลอดจนการรวบรวมความรู้ในการใช้บริการทางการเงินเป็นคู่มือเผยแพร่ให้แก่ประชาชนด้วย



Happening : กองบรรณาธิการ
วารสาร : CPD&ACCOUNT มกราคม 2563


FaLang translation system by Faboba