กลยุทธ์การพัฒนาคน ปี 2563

โดย

 


เมื่อวิทยาการทางเทคโนโลยีพัฒนาไปไกล มีการนำ “เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์” มาใช้แทนแรงงานคนส่งผลดีต่อ
ภาคธุรกิจและอุตสาหกรรม แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ ว่าส่งผลกระทบต่อหลายส่วนเช่นกัน
- ทั้งในด้านกลยุทธ์ทางธุรกิจ
- โครงสร้างองค์กร
- กระบวนการทำงาน
- อัตรากำลังแรงงาน และทักษะของพนักงานแต่ละคน

เกิดเป็นกระแสการ Disruption ขึ้น  หนีไม่พ้นปัญหาการ “เลิกจ้าง” !
แม้การนำระบบอัตโนมัติมาใช้ สามารถช่วยลด“คน”ได้ก็จริง  แต่คนยังเป็นบุคคลสำคัญในการ ควบคุม กำกับ และ
ตรวจสอบ  ดังนั้น พนักงานจะต้องมีทักษะที่พร้อมสำหรับการทำงานในยุค 4.0

4 กลยุทธ์ พัฒนาพนักงานให้เป็นคนใหม่ !!
กลยุทธ์ที่ 1 : จำแนกกลุ่มพนักงานออกเป็น 3 กลุ่ม
กลุ่ม 1 : พนักงานที่ Top Performer
กลุ่ม 2 : พนักงานที่มีศักยภาพในการเรียนรู้ พื้นฐานความรู้ดี มีประสบการณ์
กลุ่ม 3 : พนักงานที่มีทัศนคติเชิงบวก แต่ขาดทักษะเทคโนโลยี/ใช้งานได้แค่เบื้องต้น
กลยุทธ์ที่ 2 : จัดกลุ่มให้พนักงานว่าใครควรอยู่ในกลุ่มใด
Step 1 : แยกว่าใครอยู่ในกลุ่ม Re Skill , Up Skill , Retrain
Step 2 : กำหนดหลักสูตรที่ใช้พัฒนาพนักงานแต่ละกลุ่ม (กำหนดกรอบระยะเวลาด้วย)
กลยุทธ์ที่ 3 : เสริมสร้างทักษะที่พนักงานต้องมีในยุคเทคโนโลยี AI
- การคิดอย่างเป็นระบบ
- การทำงานร่วมกับผู้อื่น
- มีวิสัยทัศน์มองไปข้างหน้า
- การเรียนรู้
- การสื่อสาร
กลยุทธ์ที่ 4 : เสริมสร้างทักษะของ HR ที่นายจ้างต้องการ
- การให้คำปรึกษา
- การบริหารโครงการ
- การสื่อสารระหว่างบุคคล
- ทักษะด้านดิจิตอล
- การประสานงานข้อมูล
- การวิเคราะห์สถิติและการแปลผล

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ “วารสาร HR Society Magazine” ฉบับเดือนมกราคม 2563
สนใจสมัครสมาชิกวารสาร HR Society Magazine ได้ที่ http://bit.ly/366dqRN
LINE ID : @dharmnitimember


เกร็ดความรู้กับธรรมนิติ : กลยุทธ์การพัฒนาคน ปี 2563

 


FaLang translation system by Faboba