กลยุทธ์การพัฒนาคน ปี 2563
โดย
24 มกราคม 2563 2:49 pm
เมื่อวิทยาการทางเทคโนโลยีพัฒนาไปไกล มีการนำ “เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์” มาใช้แทนแรงงานคนส่งผลดีต่อ ภาคธุรกิจและอุตสาหกรรม แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ ว่าส่งผลกระทบต่อหลายส่วนเช่นกัน - ทั้งในด้านกลยุทธ์ทางธุรกิจ - โครงสร้างองค์กร - กระบวนการทำงาน - อัตรากำลังแรงงาน และทักษะของพนักงานแต่ละคน เกิดเป็นกระแสการ Disruption ขึ้น หนีไม่พ้นปัญหาการ “เลิกจ้าง” ! แม้การนำระบบอัตโนมัติมาใช้ สามารถช่วยลด“คน”ได้ก็จริง แต่คนยังเป็นบุคคลสำคัญในการ ควบคุม กำกับ และ ตรวจสอบ ดังนั้น พนักงานจะต้องมีทักษะที่พร้อมสำหรับการทำงานในยุค 4.04 กลยุทธ์ พัฒนาพนักงานให้เป็นคนใหม่ !! กลยุทธ์ที่ 1 : จำแนกกลุ่มพนักงานออกเป็น 3 กลุ่ม กลุ่ม 1 : พนักงานที่ Top Performer กลุ่ม 2 : พนักงานที่มีศักยภาพในการเรียนรู้ พื้นฐานความรู้ดี มีประสบการณ์ กลุ่ม 3 : พนักงานที่มีทัศนคติเชิงบวก แต่ขาดทักษะเทคโนโลยี/ใช้งานได้แค่เบื้องต้นกลยุทธ์ที่ 2 : จัดกลุ่มให้พนักงานว่าใครควรอยู่ในกลุ่มใด Step 1 : แยกว่าใครอยู่ในกลุ่ม Re Skill , Up Skill , Retrain Step 2 : กำหนดหลักสูตรที่ใช้พัฒนาพนักงานแต่ละกลุ่ม (กำหนดกรอบระยะเวลาด้วย)กลยุทธ์ที่ 3 : เสริมสร้างทักษะที่พนักงานต้องมีในยุคเทคโนโลยี AI - การคิดอย่างเป็นระบบ - การทำงานร่วมกับผู้อื่น - มีวิสัยทัศน์มองไปข้างหน้า - การเรียนรู้ - การสื่อสารกลยุทธ์ที่ 4 : เสริมสร้างทักษะของ HR ที่นายจ้างต้องการ - การให้คำปรึกษา - การบริหารโครงการ - การสื่อสารระหว่างบุคคล - ทักษะด้านดิจิตอล - การประสานงานข้อมูล - การวิเคราะห์สถิติและการแปลผล อ่านเพิ่มเติมได้ที่ “วารสาร HR Society Magazine” ฉบับเดือนมกราคม 2563 สนใจสมัครสมาชิกวารสาร HR Society Magazine ได้ที่ http://bit.ly/366dqRN LINE ID : @dharmnitimember
เกร็ดความรู้กับธรรมนิติ : กลยุทธ์การพัฒนาคน ปี 2563