ธนาคารส่งข้อมูลให้สรรพากร สรุปประเด็นที่ต้องรู้และทำความเข้าใจ
โดย
|
สรุปข้อมูลที่ธนาคารส่งให้สรรพากรปี 2563
|
พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ 48) ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 21 มีนาคม 2562 เป็นต้นไป มีข้อมูลสรุปเรื่องการส่งข้อมูลให้สรรพากรตามนี้ครับ
1. ข้อมูลทั้งหมดจะรวบรวมแล้วส่งเป็นรายปี โดยดูเป็นรายธนาคาร แต่ละธนาคารไม่ได้เชื่อมโยงข้อมูลกัน
2. การส่งข้อมูลจะดูยอดเงินที่เข้าบัญชี โดยดูทุกบัญชีในธนาคารนั้นๆ ซึ่งเงื่อนไขในการส่งข้อมูลมีอยู่ 2 กรณี คือ • จำนวนครั้งตั้งแต่ 400 ครั้ง และจำนวนเงินถึง 2 ล้านบาท (อันนี้ต้องมาทั้งสองกรณีพร้อมกัน คือ จำนวนครั้งถึง และจำนวนเงินถึงเกณฑ์) • อีกกรณีหนึ่ง คือ นับแค่จำนวนครั้ง ถ้าถึง 3,000 ครั้งเมื่อไร ถูกส่งทันทีโดยที่ไม่ต้องสนใจจำนวนเงินโดยกฎหมาย จะเรียกกรณีนี้ว่า "ธุรกรรมลักษณะเฉพาะ" และคำว่า “ยอดเงินเข้า” ในทางกฎหมาย คือ “ฝากหรือรับโอนเงิน” นอกจากนั้น คำว่า “ธนาคาร” ยังหมายความถึง ผู้ให้บริการเงินอิเล็กทรอนิกส์ หรือผู้ให้บริการ E-wallet ต่างๆ ด้วยครับ
แต่อย่างไรก็ดี สำหรับเรื่องทั้งหมดนี้ มักจะประเด็นสำคัญที่มักเข้าใจผิดอยู่ 3 ข้อ คือ • คนมักเข้าใจว่าไม่ถูกส่งข้อมูล ไม่ถูกสรรพากรตรวจสอบ แต่ความเป็นจริง คือ การไม่ถูกส่งข้อมูลให้สรรพากรด้วย กฎหมายนี้ ไม่ได้แปลว่าจะไม่ถูกตรวจสอบโดยสรรพากร เพราะยังมีกฎหมายอื่นอีกมากมายให้อำนาจในการตรวจสอบ อยู่ดีครับ • หนีไปรับเงินสดไม่ใช่ทางเลือกที่ดี เพราะถ้าถูกตรวจสอบได้สรรพากรจะมองเป็นกลุ่มเสี่ยง และมีโอกาสตรวจสอบ หนักแน่นอน
การกระจายบัญชีธนาคารเพื่อไม่ให้ส่งข้อมูลไม่ใช่เรื่องที่ควรทำ เพราะการกระจายข้อมูลนั้นทำให้เรามีโอกาสโดน ตรวจสอบจากข้อมูลดอกเบี้ยและอื่นๆ เนื่องจากยังมีกฎหมายเรื่องของดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ที่ยังสามารถทราบ ข้อมูลบัญชีธนาคารได้อยู่ดีครับ
บางส่วนจากบทความ "ธนาคารส่งข้อมูลให้สรรพากร สรุปประเด็นที่ต้องรู้และทำความเข้าใจ" อ่านบทความฉบับเต็มได้ใน... วารสาร CPD & Account 16 ฉบับที่ 194 เดือนกุมภาพันธ์ 2563 |
Tax Talk : Tax knowledge : Tax Bugnoms วารสาร : CPD&ACCOUNT กุมภาพันธ์ 2563 |
|
|
|