สถานการณ์ COVID-19 กับการทำงานที่เปลี่ยนไปของนักบัญชี
โดย
|
สถานการณ์ COVID-19 กับสถานการณ์นักบัญชี |
การแพร่ระบาดของของไวรัสโคโรน่า (COVID-19) มีแนวโน้มที่จะเกิดการระบาดรุนแรงในวงกว้างและยืดเยื้อยาวนาน อีกทั้ง ยังไม่สามารถคาดการณ์ระยะเวลาได้ว่าจะยุติเมื่อใด ดังนั้น หลายหน่วยงานจึงต้องเตรียมความพร้อมในการรับมือจาก ผลกระทบของการแพร่ระบาดของของไวรัส COVID-19 พร้อมทั้งป้องกันการแพร่ระบาด และลดโอกาสเสี่ยงในการติดเชื้อ COVID -19 โดยให้พนักงานสามารถปฏิบัติงานได้อย่างต่อเนื่อง และมีประสิทธิภาพ ตามนโยบายและมาตรการของภาครัฐ ภายใต้พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินที่ประกาศออกมาให้ประชาชนได้รับทราบและถือปฏิบัติ
การทำงานของนักบัญชี กับนโยบาย Work from Home (WFH) จากสถานการณ์ดังกล่าวมีผลกระทบต่อการถูกจำกัดในด้านสภาพแวดล้อมในการทำงานของนักบัญชีทั้งเวลาและสถานที่ ในการปฏิบัติงาน แนวทางและเทคนิคที่นักบัญชีสามารถนำไปปฏิบัติได้ 6 ข้อดังนี้ 1. หาพื้นที่ทำงานที่สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ 2. เริ่มทำงานที่บ้านในตอนเช้าให้เหมือนกับการทำงานที่ Office 3. ติดต่อกับเพื่อนร่วมงาน และมีการประชุมเพื่อแลกเปลี่ยนกันเป็นระยะ 4. การสรุปมาตรการช่วยเหลือ การปรับลดอัตรา การผ่อนผันระยะเวลา หน่วยงานหรือองค์กรที่เกี่ยวข้องกับนักบัญชี 5. พักเบรคเป็นระยะเพื่อสร้างความผ่อนคลายระหว่างการทำงาน 6. ควรจัดเวลาทำงานให้มีคุณภาพทั้งงานและเวลาส่วนตัว ข้อควรปฏิบัติ คือการจัดการช่วงเวลาการทำงาน 8 ชั่วโมงต่อวัน การที่นักบัญชีจะสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้น ต้องมีการจัดเวลาเพื่อพักเบรคทั้งช่วงเวลาเช้าและบ่ายเพื่อที่จะไม่ส่งผลกระทบด้านสุขภาพตามมาภายหลังเนื่องจาก บรรยากาศในการทำงานเพียงลำพังเวลาอาจผ่านไปอย่างรวดเร็วจนไม่มีการหยุดพักได้ ข้อควรปฎิบัติอีกหนึ่งอย่างคือ นักบัญชีควรระลึกไว้เสมอว่า เวลาในการใช้ชีวิตทั้งหมด 24 ชั่วโมงอยู่ในบ้าน ดังนั้น ควรบริหารเวลาให้มีคุณภาพทั้งเวลา การทำงานและเวลาส่วนตัว นักบัญชีต้องสามารถแบ่งเวลาให้ลงตัวได้โดยไม่กระทบทั้งตัวเองและความสัมพันธ์ในครอบครัว
เทคโนโลยีกับนักบัญชีภายใต้การทำงาน Work from Home ดังนั้น ในประเด็นเทคโนโลยีกับนักบัญชีภายใต้การทำงาน WFH นี้จึงจะนำเสนอการใช้เทคโนโลยีรูปแบบของ Application หรือ Program ออกเป็น 3 รูปแบบ คือ 1. รูปแบบการทำงานทางไกล หรือบางครั้งเรียกว่า Remote Desktop 2. รูปแบบการทำงานเป็นทีม 3. รูปแบบการประชุมทางไกล เพื่อให้นักบัญชีสามารถนำไปใช้ในการทำงานได้อย่างราบรื่น
การปฏิบัติงานของนักบัญชีกับการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Transaction) การทำงานของนักบัญชีนั้นมีหน่วยงานที่นักบัญชีต้องติดต่อประสานงาน และส่งข้อมูลทางการเงินให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กรมพัฒนาธุรกิจการค้า สำนักงานประกันสังคม กรมสรรพากร ธนาคาร ทั้งนี้นักบัญชีจะต้องติดตามแนวทางประกาศของแต่ละหน่วยงาน เพื่อให้ทราบถึงมาตรการรองรับ การแพร่ระบาดของ COVID-19
นักบัญชีในสถานการณ์ COVID-19 VS นักบัญชียุคดิจิทัล ในช่วง 2-3 ปี ที่ผ่านมาเกิดบรรยายกาศของการเปลี่ยนผ่านในวงการวิชาชีพบัญชีหลายประการได้เปลี่ยนชีวิตนักบัญชีจาก วิถีชีวิตแบบเดิมเป็นนักบัญชีวิถีเทคโนโลยีหรือนักบัญชียุคดิจิทัลด้านเทคโนโลยีในวงการวิชาชีพบัญชีได้เปลี่ยนแปลงรูปแบบ การทำงานอย่างก้าวกระโดดระบบและกระบวนการทำงานจากงานที่ทำด้วยมือ (Manual) เปลี่ยนไปเป็นอัตโนมัติ (Automatic)
นักบัญชีกับการทำงานภายใต้สถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า (COVID-19) ไม่เพียงแต่เปลี่ยนจากการนั่งทำงานที่ Office มานั่งทำงานในรูปแบบ WFH แต่ยังเปลี่ยนรูปแบบการทำงานของนักบัญชี ไปตลอดการนักบัญชีจะมีวัฒนธรรม Remote Working สามารถทำงานทางไกลประชุมหรือแม้แต่ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ ทุกที่ทุกเวลาเกิดวัฒนธรรม Online ไปทุกรายการค้าและธุรกรรม ซึ่งจะเหลือเพียงเฉพาะนักบัญชีที่ทันสมัยและสามารถใช้ Application หรือ Program ในการทำงานได้เท่านั้นที่จะเป็นที่ยอมรับหมดสมัยการนั่งทำงานในสำนักงาน การใช้กระดาษ ในการบันทึกรายการค้าทุกอย่างไม่จำกัดอยู่ในที่ใดที่หนึ่งแต่ยังคงสามารถวัดประสิทธิภาพการทำงานและผลสัมฤทธิ์ของ งานได้
บางส่วนจากบทความ “เทคโนโลยีกับการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มของ ผู้ประกอบการต่างประเทศ” อ่านบทความฉบับเต็มได้ใน... วารสารเอกสารภาษีอากร ปีที่ 39 ฉบับที่ 464 เดือน พฤษภาคม 2563
|
|
Tax Talk : IT for Accountant : Tax Talk วารสาร : เอกสารภาษีอากร พฤษภาคม 2563 |
|
|