มาเรียนรู้การจัดทำงบประมาณเงินสดกันเถอะ
โดย
|
ทบทวนการจัดทำงบประมาณเงินสดรับ (Cash Receipts Budget) |
ปัจจัยพื้นฐานในการพิจารณา คงต้องศึกษาว่าบริษัททำธุรกิจเกี่ยวกับอะไร มีรายได้หลักที่จะก่อให้เกิดกระแสเงินสดและ มีรายได้อื่นที่จะก่อให้เกิดกระแสเงินสดอย่างไร ข้อมูลอื่นๆ จะมีการกู้ยืมเงิน/จะมีการเพิ่มทุนที่จะก่อให้เกิด กระแสเงินสดบ้าง หรือไม่ เป็นต้น ซึ่งถ้าสรุปจะเห็นได้ว่ากระแสเงินสดรับจะมีแหล่งเกิดขึ้น 2 แหล่ง
1. กิจกรรมปกติ กระแสเงินสดจากการขาย/บริการ ซึ่งแบ่งออกเป็น 1.1 รับเป็นเงินสด–ขาย/บริการ เก็บเงินทันที 1.2 รับเป็นเงินสดจากลูกหนี้การค้า เพื่อครบกำหนดชำระตามเครดิตเทอม (ตัวอย่าง ขายเชื่อเดือนมกราคม– ลูกหนี้การค้า เครดิต 30 วัน กระแสเงินสดรับจะได้รับประมาณเดือนกุมภาพันธ์หรือมีนาคม เป็นต้น)
2. กิจกรรมอื่นๆ เช่น รับเงินจากการขายเศษซาก/รับเงินจากการขายสินทรัพย์ถาวร เป็นต้น
กระแสเงินสดรับจากกิจกรรมปกติ + กระแสเงินสดรับจากกิจกรรมอื่นๆ = กระแสเงินสดรับทั้งสิ้น |
งบประมาณเงินสดรับ : (พันบาท)
รายการ |
สิงหาคม |
กันยายน |
ตุลาคม |
พฤศจิกายน |
ธันวาคม |
ยอดขายรวม |
|
|
|
|
|
ยอดขายเชื่อ 90 % |
|
|
|
|
|
ชำระ 1 เดือนถัดจาก เดือนที่ขาย (80%) |
|
|
|
|
|
ชำระ 2 เดือนถัดจาก เดือนที่ขาย (20%) |
|
|
|
|
|
ขายเป็นเงินสด (10%) |
|
|
|
|
|
เงินสดรับจากการ ขายสินค้า |
|
|
|
|
|
เงินสดรับจากการ ขายอาคาร |
|
|
|
|
|
เงินสดรับทั้งสิ้น |
|
|
|
|
|
บางส่วนจากบทความ “มาเรียนรู้การจัดทำงบประมาณเงินสดกันเถอะ” อ่านบทความฉบับเต็มได้ใน... วารสาร CPD & Account ปีที่ 17 ฉบับที่ 200 เดือนกันยายน 2563 |
Accounting Style : CPD Coach : Mr.knowing วารสาร : CPD&ACCOUNT กันยายน 2563 |
|
|
|