ใบกำกับภาษีสูญหายต้องทำอย่างไร? ต้องแจ้งความหรือไม่!

โดย

 

 

1. ไม่ต้องแจ้งความ ตามประกาศ VAT ฉบับที่ 36 ไม่มีข้อกำหนดให้ผู้รับใบกำกับภาษีต้องแจ้งความก่อน เพื่อขอรับ
ใบแทนใบกำกับภาษีจากผู้ออกใบกำกับภาษี

2.ผู้รับใบกำกับภาษี ทำใบกำกับภาษีหาย หรือใบกำกับภาษีถูกทำลาย หรือชำรุด ต้องร้องขอให้ผู้ออกใบกำกับภาษี
ออกใบแทนใบกำกับภาษี ผู้ออกจำเป็นต้องออกให้!

ใบแทนใบกำกับภาษี ต้องมีรายละเอียด ดังนี้
2.1. การออกใบแทนดังกล่าวให้กระทำโดยใช้วิธีถ่ายสำเนาใบกำกับภาษี และให้บันทึกรายการดังต่อไปนี้ลงในภาพถ่าย
หรือด้านหลังของภาพถ่ายดังกล่าว                        
(1) ใบแทนออกให้ครั้งที่
(2) วัน เดือน ปี ที่ออกใบแทน                         
(3) คำอธิบายย่อ ๆ ถึงสาเหตุที่ออกใบแทน                      
(4) ลงลายมือชื่อของผู้ออกใบแทน
ผู้ออกใบกำกับภาษีต้องบันทึกข้อมูลดังกล่าวๆ ไว้ด้านหลังสำเนาใบกำกับภาษีด้วย
2.2. ผู้ออกใบกำกับภาษีต้องบันทึกรายการการออกใบแทนในรายงานภาษีขาย ในเดือนที่มีการออกใบแทน โดยระบุชื่อ
ผู้ซื้อ เลขที่/เล่มที่ วันที่ของใบกำกับภาษี ที่ได้มีการออกใบแทน

เลขที่หนังสือ : กค 0811/พ./ก.123
วันที่            : 6 สิงหาคม 2544
เรื่อง            : ภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีการออกใบกำกับภาษี/ใบเสร็จรับเงินของธุรกิจเช่าซื้อ/ซื้อขายผ่อนชำระ
ข้อกฎหมาย   : มาตรา 86/4, มาตรา 77/1(8)(ก), มาตรา 78/2, มาตรา 86/12, มาตรา 86/10
แนววินิจฉัย    : 4. กรณีลูกค้าทำใบกำกับภาษีสูญหาย และร้องขอให้บริษัทฯ ออกใบแทนใบกำกับภาษีบริษัทฯ มีหน้าที่
ออกใบแทนใบกำกับภาษีให้ลูกค้า ทั้งนี้ ตามมาตรา 86/12 แห่งประมวลรัษฎากร และประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับ
ภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 36) เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการออกใบแทนใบกำกับภาษี ใบแทน
ใบเพิ่มหนี้ ใบแทนใบลดหนี้ ตามมาตรา 86/12 แห่งประมวลรัษฎากร ลงวันที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ.2535 กรณีบริษัทฯ
ต้องการออก ใบลดหนี้ตามมาตรา 86/10 แห่งประมวลรัษฎากร หรือออกใบกำกับภาษีฉบับใหม่แทนฉบับเดิม เพื่อให้ลูกค้า
ลงบัญชีในเดือนถัดไป บริษัทฯ ไม่สามารถกระทำได้


เกร็ดความรู้กับธรรมนิติ : ใบกำกับภาษีสูญหายต้องทำอย่างไร? ต้องแจ้งความหรือไม่!

 

 




FaLang translation system by Faboba