108 คำถามชาวบัญชี

โดย

 

 

108 คำถามชาวบัญชี


เริ่มต้นเดือนแห่งความรัก ด้วยสถานการณ์ที่ทั่วโลกยังคงต้องติดตามกันอย่างต่อเนื่อง นั่นก็คือเรื่องโควิด 19 นั่นเอง
เนื่องจากส่งผลกระทบไปยังวงกว้าง ทุกสาขาอาชีพล้วนแล้วแต่ได้รับผลกระทบจากโควิดทั้งสิ้น รวมถึงนักบัญชี
อย่างพวกเราด้วย สำหรับคอลัมน์ “108 คำถามชาวบัญชี” ในฉบับนี้ เราก็จะไปคุยกับนักบัญชีมืออาชีพกันว่าค่ะว่า
ผลกระทบ ปัญหาและอุปสรรคต่างๆ  ที่เกิดขึ้นกับการทำงานบัญชีนั้นมีอะไรบ้าง และควรจะมีการปรับตัวย่างไร ไปติดตาม
กันเลยค่ะ

Q : สถานการณ์โควิด 19 มีผลกระทบกับงานบัญชีอย่างไรบ้าง และนักบัญชีควรมีการปรับตัวอย่างไร
A : จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ที่สืบเนื่องมาตั้งแต่ปี 2563 มาจนถึงปัจจุบันนั้น ส่งผลต่อการทำงานบัญชีอยู่
หลายๆ ประการ ทั้งในส่วนของเครื่องมือและระบบการทำงาน เนื่องจากงานบัญชีต้องเกี่ยวข้องกับเอกสารเป็นจำนวนมาก
และต้องมีการติดต่อกับบุคลากรหลายๆ ฝ่าย เมื่อมีการปรับไปทำงานในรูปแบบของ Work From Home ก็จะไม่ได้รับ
ความสะดวกเท่าที่ควร ขั้นตอนการทำงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการอนุมัติเบิกจ่าย การรับส่งเอกสารกับหน่วยงานต่างๆ หรือ
การติดตามแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น นักบัญชีต้องมีการปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานหลายๆ ประการด้วยกัน ได้แก่
1. นำเทคโนโลยีมามีส่วนร่วมกับระบบการทำงานมากขึ้น เช่น การทำงานสื่อสารกันผ่านระบบคลาวด์ การใช้โปรแกรม
บัญชีออนไลน์ ระบบการบริหารจัดการสารสนเทศ การยื่นภาษีและงบการเงินผ่านช่องทาง e-filing และการประชุมผ่าน
ช่องทางออนไลน์ (Video Conference) เป็นต้น
2. เรียนรู้การจัดการข้อมูลที่มีปริมาณมาก (Big Data) ทั้งการวิเคราะห์และจัดเก็บข้อมูลในรูปแบบออนไลน์
3. เรียนรู้การออกใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษี โดยใช้ระบบ E-Tax Invoice หรือระบบการทำใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษี
โดยลงลายมืออนุมัติในรูปแบบดิจิทัล (Digital Signature) เพื่อนำส่งให้กับลูกค้าทางอีเมล เป็นการลดต้นทุนด้านเวลา
การคีย์เอกสารซ้ำซ้อน และค่าใช้จ่ายในการส่งเอกสารให้ลูกค้า
4. นอกจากความรู้ในเรื่องของการทำบัญชีที่เป็นหน้าที่หลักแล้ว นักบัญชีก็ควรมีการเพิ่มศักยภาพให้กับตัวเองด้วยการสร้าง
ความชำนาญในงานที่หลากหลายมากขึ้น เช่น กฎหมาย ภาษี การบริหารองค์กร การบริหารสินทรัพย์ การให้คำปรึกษา
เป็นต้น
5. เรียนรู้จักการบริหารความเสี่ยงมากขึ้น ในสถานการณ์ที่ไม่ปกติ นักบัญชีมืออาชีพควรวิเคราะห์สภาพการณ์ทางการเงิน
และกำหนดกลยุทธ์ได้ว่า จะทำอย่างไร เพื่อให้องค์กรได้รับผลกระทบน้อยที่สุด เพื่อนำเสนอผู้บริหารต่อไป

คุณสุปาจรีย์ แก้วอ่อน
หัวหน้าแผนกบัญชี 1 บริษัท ฝึกอบรมและสัมมนาธรรมนิติ จำกัด


Q : จากสถานการณ์โควิดที่เกิดขึ้น ในกรณีที่ไม่สามารถยื่นเรื่องต่ออายุสมาชิกสภาวิชาชีพบัญชีได้ทัน
จะต้องทำอย่างไร

A : ตามที่นักบัญชีทราบกันดีอยู่แล้วว่าหากการต่ออายุสมาชิกสภาวิชาชีพบัญชีเมื่อครบกำหนด ก็จะส่งผลให้ไม่สามารถ
เข้าใช้งานในระบบการแจ้งการพัฒนาความรู้ต่อเนื่องทางวิชาชีพ และการนำส่งงบการเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ e-Filing
ดังนั้น เรื่องของการต่ออายุสมาชิก จึงเป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญ กระทำให้ครบถ้วน ทันต่อกำหนดเวลาอยู่เสมอ ส่วนกรณี
ที่เกิดเหตุสุดวิสัยไม่สามารถต่ออายุสมาชิกได้ทัน ให้ปฏิบัติตามขั้นตอนต่อไปนี้
1. ให้สมัครสมาชิกใหม่ผ่านระบบออนไลน์ ที่เว็บไซต์
https://eservice.tfac.or.th/new_fap_registration/NewRegisTrationSearch.php
2. นำใบแจ้งการชำระค่าบำรุงสมาชิกไปชำระที่ธนาคารตามที่สภาฯ กำหนด
3. กรณีชำระค่าบำรุงสมาชิกผ่านการนำเงินเข้าบัญชีสภาวิชาชีพบัญชีประเภทออมทรัพย์ ให้นำส่งหลักฐานการชำระ
ค่าบำรุงสมาชิกดังกล่าวส่งมายังส่วนงานทะเบียน สภาวิชาชีพบัญชี ในพระบรมราชูปถัมภ์ (ส่วนงานทะเบียน) เลขที่ 133
ถนนสุขุมวิท 21 (อโศก)แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 10110 หรือส่งอีเมลมาได้ที่ [email protected]

หมายเหตุ : ข้อมูลจากเว็บไซต์สภาวิชาชีพนักบัญชี ในพระบรมราชูปถัมภ์



Learning : 108 คำถามชาวบัญชี : กองบรรณาธิการ 
วารสาร : CPD&ACCOUNT กุมภาพันธ์  2564


FaLang translation system by Faboba