Onboarding Program |
Orientation |
• ใช้ระยะเวลาตั้งแต่ก่อนเริ่มเข้ามาทำงานจนถึง หนึ่งปี ซึ่งบางองค์การมีการต้อนรับและดูแล บุคลากรอย่างต่อเนื่องสามหรือห้าปี |
• ใช้ระยะเวลาสั้นภายในครึ่งวัน หรือหนึ่ง /สองวัน ขึ้นอยู่กับกิจกรรมที่ออกแบบ
|
• กลุ่มเป้าหมายเป็นบุคลากรใหม่ประกอบด้วย 1. พนักงาน/ผู้บริหารใหม่ที่เพิ่งเข้ามาร่วมงาน กับองค์การ 2. บุคลากรที่เพิ่งปรับตำแหน่งขึ้นมาเป็น ผู้บริหารทั้งระดับต้น ระดับกลาง และระดับสูง |
• กลุ่มเป้าหมายเป็นบุคลากรใหม่ประกอบ ด้วยพนักงาน/ผู้บริหารใหม่ที่เพิ่งเข้ามา ร่วมงานกับองค์การ
|
• บุคคลที่รับผิดชอบมีหลากหลายกลุ่มที่เรียกว่า Stakeholder ได้แก่ ผู้บริหารระดับสูง ผู้บังคับบัญชา ทีม HR และบุคคลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง |
• บุคคลที่รับผิดชอบหลักคือหน่วยงาน HR โดยจะมีผู้บริหารระดับสูงและผู้บริหารของ หน่วยงานมาร่วมในช่วงปฐมนิเทศพนักงานใหม่
|
• มีการจัดหาพี่เลี้ยงคอยรับฟังปัญหา ให้คำปรึกษาแนะนำ ให้กำลังใจ และติดตาม การทำงานของพนักงานใหม่และ/หรือผู้บริหาร ใหม่ในช่วง Onboarding Program |
• มีการจัดหาวิทยากรโดยส่วนใหญ่เป็น นัก HR และผู้บริหารของหน่วยงานหลัก ในการให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับข้อมูล องค์การที่จำเป็นแก่พนักงานใหม่ |
• นัก HR ร่วมกับผู้บริหารระดับสูงและ ผู้บริหารของหน่วยงานต่างๆ ในการออกแบบ กิจกรรมที่เหมาะสมกับบริบทขององค์การ ในช่วงการทำ Onboarding Program
|
• นัก HR เป็นผู้รับผิดชอบในการออกแบบ กิจกรรมในช่วงปฐมนิเทศพนักงานใหม่ โดยประสานงานกับผู้บริหารของหน่วยงาน หลักในการพาพนักงานใหม่เดินชม การทำงานของหน่วยงาน |
• มีระบบการพัฒนาเพื่อฝึกทักษะของพนักงาน ใหม่/ผู้บริหารใหม่ ด้วยการโค้ชและการทำ OJT (On the Job Training)
|
• เน้นการอบรมในห้องเรียน (Classroom Training) เพื่อให้ความรู้ แก่พนักงานเกี่ยวกับข้อมูลองค์การ และ การพาพนักงานใหม่เดินชมหน่วยงานหลัก |