หลักการบริหาร 6 ประการ คือหลักการเบื้องต้นที่นักบริหารหรือผู้บริหารทุกระดับชั้นในหน่วยงานขององค์กร ควรจะนำไป ใช้ในการบริหารจัดการหน่วยงานของตนเอง เพื่อช่วยเหลือและผลักดันให้องค์กรสามารถขับเคลื่อนผ่านวิกฤติที่กำลังเกิดขึ้นนี้ ไปให้ได้ โดยผู้บริหารและทีมงานของตนเองจะต้องให้ความร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจอย่างเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันในการปฏิบัติ ภารกิจขององค์กรให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดและวางแผนเอาไว้ตามเป้าหมาย โดยมีรายละเอียดดังนี้
1. การวางแผนขององค์กร คือ องค์กรจะต้องมีการวางแผนล่วงหน้าเพื่อกำหนดเป้าหมายหลักขององค์กรว่า จะดำเนิน ธุรกิจและประกอบกิจการอย่างไร เพื่อวัตถุประสงค์อะไร และจะตั้งเป้าหมายของความสำเร็จเอาไว้อย่างไร (ยอดขายและ กำไรเท่าไร) ซึ่งแผนจะเป็นตัวกำหนดกระบวนการและขั้นตอนการปฏิบัติงานให้แก่ส่วนงานต่างๆ ภายในองค์กรว่า แต่ละ หน่วยงาน (Unit) ใด ต้องทำหน้าที่อะไร บนเป้าหมายจำนวนหน่วยเท่าไร อย่างไร พร้อมแผนฉุกเฉินที่ได้จัดทำเตรียมเอาไว้ ในแผนหลัก เผื่อสำหรับเวลาที่เกิดเหตุการณ์หรือปัญหาที่มิได้คาดคิดเอาไว้ พร้อมกับในแผนจะมีการกำหนดตัวชี้วัดประกบ ลงไป เพื่อให้แต่ละหน่วยงานทราบว่า หน่วยงานของตนเองต้องปฏิบัติงานบนเป้าหมายเท่าไร รวมถึงเป็นกรอบแนวคิด/ วิธีการปฏิบัติงานที่จะต้องนำไปสร้างเป็นแผนย่อยของการทำงานในหน่วยงานของตนขึ้นมาอีก โดยจะมีการลงรายละเอียดที่ ระบุขั้นตอนการปฏิบัติงานลงไปอย่างละเอียดตามแผนใหญ่ที่วางและกำหนดเป้าหมายเอาไว้ โดยผู้จัดการและหัวหน้าหน่วย งานแต่ละหน่วยงานร่วมมือกันทำแผนย่อยขึ้นมา จึงจะทำให้เห็นทิศทางหรือกรอบของแนวในการปฏิบัติงานได้อย่างชัดเจน
2. การจัดการโครงสร้างองค์กร คือการออกแบบและกำหนดรูปแบบของโครงสร้างว่าจะมีรูปแบบในการปฏิบัติงานอย่างไร พร้อมอำนาจหน้าที่ของผู้ที่มีส่วนในการบริหารจัดการหน่วยงานภายใน ตามโครงสร้างขององค์กรที่ได้ทำการออกแบบและ วางเอาไว้ในผังโครงสร้าง ซึ่งในส่วนเหล่านี้เองจะทำให้เห็น Business Model ขององค์กรในทางธุรกิจได้อย่างชัดเจน หรือ อาจกล่าวได้เลยว่า องค์กรมียุทธศาสตร์ในการดำเนินธุรกิจอย่างไร โดยทำให้เห็นว่าองค์ประกอบทางธุรกิจขององค์กร มีส่วนประกอบในรูปแบบหน้าตาหน่วยงานภายในเป็นอย่างไร และจะสามารถดำเนินการร่วมกันแบบส่งต่อคุณค่า (Value Added) ให้กันและกันต่อไปได้ทั้งระบบอย่างต่อเนื่องหรือไม่ เพื่อให้หน่วยงานภายในที่เกี่ยวข้องได้เห็นภาพ โครงสร้างองค์กรที่ออกแบบเอาไว้ว่า มีการเชื่อมโยงและเชื่อมต่อกับการวางโครงข่ายการไหลของงาน (Work Flow) และ วางการสื่อสารภายในองค์กรให้เป็นระบบ การทำงานก็จะเกิดประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน ทำให้การสั่งงานออกไปแบบไม่มี ความผิดเพี้ยง และยังทำให้ผู้บริหารหรือผู้นำสั่งการ/มอบหมายงานให้แก่หน่วยงานไปปฏิบัติได้อย่างถูกต้องและทันเวลา
3. การบริหารงานบุคคล คือ หลักการบริหารจัดการคน (บุคลากร) ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่มีความสำคัญที่สุดสิ่งหนึ่งของ การบริหารงานก็ว่าได้ เพราะคนที่อยู่ในองค์กรทุกคนถือว่ามีความสำคัญ และองค์กรจะขับเคลื่อนหรือเคลื่อนที่ไปสู่เป้าหมาย และประสบความสำเร็จได้ตามที่ตั้งเป้าหมายเอาไว้ก็เพราะคน คนเป็นผู้ที่มีหน้าที่ทำให้องค์กรประสบความสำเร็จ หรือ ประสบกับความล้มเหลวเสียหายได้ หากคนมีความสามารถและรับผิดชอบสูงในหน้าที่ของตนเอง การขับเคลื่อนองค์กรสู่ ความสำเร็จและเจริญเติบโตต่อไปข้างหน้าได้นั้น ก็เกิดขึ้นเพราะคนเป็นผู้กระทำ ซึ่งคนถือเป็นทรัพย์สินที่มีคุณค่ามากที่สุด และแพงที่สุดขององค์กร เพราะคนเป็นผู้ปฏิบัติงานที่สร้างความเชื่อมโยงและส่งต่อคุณค่าให้เกิดขึ้นภายในองค์กรออกไปสู่ ภายนอก (ผู้ใช้สินค้าและบริหาร) ซึ่งเขาเหล่านี้มีหน้าที่ในการนำพาและผลักดันองค์กรให้เคลื่อนไปให้ได้ตามเป้าหมายที่ วางแผนและกำหนดทิศทางของความสำเร็จเอาไว้ล่วงหน้า ตามแผนงานที่จัดทำขึ้นในเบื้องต้น สรุปได้ว่าองค์กรจะสำเร็จ หรือล่มสลายก็เพราะคนนั้นเอง
4. การสั่งการ คือ คำสั่งที่ได้สั่งการออกไปให้คน (พนักงาน) นำไปปฏิบัติตาม โดยบุคคลเหล่านั้นมีหน้าที่และได้รับ มอบหมายให้ปฏิบัติงานตามคำสั่งและตามระเบียบของระบบการปฏิบัติงาน ซึ่งได้ออกแบบเอาไว้ตามฟังก์ชันงานที่ถูก ออกแบบและกำหนดเอาไว้แล้วตามโครงสร้าง โดยจะต้องมีการดำเนินการเพื่อปฏิบัติตามนโยบายและตามคำสั่งการที่ถูกต้อง อย่างมีวิสัยทัศน์ และตามการตัดสินใจของผู้สั่งการ (ผู้บริหาร) ซึ่งเป็นผู้นำที่ถูกกำหนดด้วยอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบ ของการสั่งการที่เป็นระบบและมีแบบแผนตามโครงสร้าง โดยการสั่งการจะต้องไม่ก่อให้เกิดความแตกแยก สับสน หรือก่อให้ เกิดข้อสงสัยในคำสั่งการนั้น เพื่อให้การสั่งการได้ผลลัพธ์ ไม่ว่าผลที่ออกมาจะเป็นในทางบวกหรือทางลบก็ตาม ผู้สั่งการ ต้องรับผิดชอบในการสั่งนั้น
5. การประสานงาน คือ ผลหรือวิธีการปฏิบัติงานที่หน่วยงานภายในองค์กรจะต้องให้ความร่วมมือ และทำให้เกิด ความเชื่องโยงในทางปฏิบัติงานให้เป็นไปตามการสั่งการของผู้บริหาร เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ออกมาจากการทำงานบนความสำเร็จ ขององค์กร ด้วยความร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจกันปฏิบัติงาน ตามภารกิจและพันธกิจที่ได้รับมอบหมายและถูกกำหนดเอาไว้ ตามโครงสร้างองค์กร
6. การรายงาน คือ กระบวนการหรือเทคนิคของการปฏิบัติงานอย่างหนึ่ง เพื่อเป็นการแจ้งผลการดำเนินงานตามคำสั่งที่ ผู้บริหารได้สั่งการและมอบหมายงานเอาไว้ โดยให้ทราบว่า ผลของการดำเนินงานหรือปฏิบัติงานคืบหน้าไปถึงไหนแล้ว และ มีปัญหาหรืออุปสรรคใดที่ต้องการความช่วยเหลือจากผู้สั่งการหรือไม่ เพื่อให้ผู้สั่งการทราบอย่างทันเวลา และสามารถให้ ความสนับสนุนช่วยเหลือจนจบภารกิจได้อย่างรวดเร็ว อันจะส่งผลให้องค์กรประสบความสำเร็จได้อย่างรวดเร็วตามเป้าหมาย
บางส่วนจากบทความ “การใช้หลักการบริหารจัดการองค์กรบนสภาวะวิกฤต” อ่านบทความเต็มได้ใน... วารสาร HR Society magazine ปีที่ 18 ฉบับที่ ฉบับที่ 221 เดือนกรกฎาคม 2564 |
|