นักบัญชีควรวางแนวปฏิบัติอย่างไร กับคำสั่งกรมสรรพากรที่ ป.79/2541
โดย
|
นักบัญชีควรวางแนวปฏิบัติอย่างไร กับคำสั่งกรมสรรพากรที่ ป.79/2541
|
1. ศึกษาข้อมูลลักษณะธุรกิจ ทำความเข้าใจ วัตถุดิบ - สินค้า ที่เสื่อมคุณภาพ มีตำหนิ หมดสมัยนิยม หมดอายุ และ เศษซาก กำหนดความหมาย หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไข 2. ศึกษาระบบกระบวนการปฏิบัติ ตามข้อ 1 โดยให้เปรียบเทียบกับแนวทางปฏิบัติ ตาม ป.79/2541 พิจารณาประเด็น ที่ควรปรับปรุงเพิ่มเติม ข้อแนะนำ : • การจัดการระบบคลังสินค้า ควรแยกพื้นที่ และระบบฐานข้อมูล – เป็นคลังสินค้ารอการทำลาย • ควรมีการพิจารณาปริมาณที่เหมาะสมในการทำลาย โดยให้มีการตรวจสอบทุกไตรมาส (ถ้าทำปีละครั้ง ปริมาณอาจจะมาก ทำให้เสียต้นทุนในการจัดเก็บ / ข้อมูลอาจจะยากในการตรวจสอบ ) • ควรทบทวนเอกสารหลักฐาน มีความเพียงพอ ความครบถ้วนในเนื้อหาสาระ การจัดเก็บ และมีรายงาน หรือไม่ เช่น ใบรับคืนสินค้า เป็นต้น • ควรกำหนดบุคคลจากฝ่ายต่างๆ ในการรวมเป็นพยานในทำลายสินค้า ให้เป็นไปตามที่แนวทางปฏิบัติ ตาม ป.79/2541 ควรมีรูปถ่าย เป็นหลักฐานประกอบด้วย • ควรปรึกษาหารือกับผู้สอบบัญชีในการวางแผนงานร่วมกัน • ควรนำเสนอเรื่องการขออนุมัติ การทำลายของเสีย สินค้าและเศษซาก เป็นลายลักษณ์อักษร รวมถึงเมื่อทำลายเรียบร้อยแล้ว ควรต้องมีการจัดทำรายงานผลการทำลายสินค้า เสนอต่อผู้บริหารให้รับทราบด้วย 3. จัดทำระเบียบปฏิบัติ (คู่มือปฏิบัติงาน) “ การทำลายของเสีย สินค้าที่เสื่อมคุณภาพ สินค้าที่มีตำหนิ สินค้าที่หมด สมัยนิยม สินค้าที่หมดอายุ และเศษซาก” เพื่อเป็นแนวทางการปฏิบัติอย่างเป็นระบบ 4. ควรประชุมสื่อสารกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อทำความเข้าใจร่วมกัน อันจะช่วยลดปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น
บางส่วนจากบทความ : “นักบัญชีควรวางแนวทางปฏิบัติอย่างไร กับคำสั่งกรมสรรพากรที่ ป.79/2541” อ่านบทความฉบับเต็มได้ที่...วารสาร CPD & Account ปีที่ 18 ฉบับที่ 213 เดือนกันยายน 2564
|
Accounting Style : CPD Coach : Mr.knowin วารสาร : CPD&ACCOUNT กันยายน 2564
|
|
|
|