ข้อฉุกคิดของนักบัญชี ในการจัดทำบัญชีและออกงบการเงิน
โดย
 |
| |
ข้อฉุกคิดของนักบัญชี ในการจัดทำบัญชีและออกงบการเงิน
|
1.เข้าใจลักษณะของธุรกิจ ก่อนทำบัญชี
- นักบัญชีต้อง เข้าใจธุรกิจขององค์กร ก่อนจัดทำบัญชี
- ติดตามว่าธุรกิจมี การเปลี่ยนแปลง หรือไม่ เช่น วิธีดำเนินงานหรือโครงสร้าง
- ประเมินและวิเคราะห์ความเสี่ยง เพื่อปรับปรุงกระบวนการติดตามข้อมูล
- ควรรู้เรื่อง Risk-based Approach เพื่อเพิ่มความรอบคอบและระมัดระวัง
2.เข้าใจกระบวนการปฏิบัติงาน
- งานของนักบัญชีคือ ติดตามและรวบรวมข้อมูล จากหน่วยงานต่าง ๆ ให้ครบถ้วน
- ต้องเข้าใจกระบวนการทำงานของแต่ละหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อไม่พลาดข้อมูลสำคัญ
- หลักการสำคัญ: รู้เขา รู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง
- เทคนิคแนะนำ: เขียน Work Flow (ภาพกระบวนการปฏิบัติงาน) เพื่อช่วยให้เข้าใจและประเมินจุดอ่อนได้ง่าย
3.ทบทวนปัญหาที่เคยเกิดขึ้น หรืออาจเกิดขึ้น
- หลังจากเข้าใจ ธุรกิจ และ กระบวนการทำงาน แล้ว นักบัญชีต้อง ทบทวนปัญหาเดิม ที่ส่งผลกระทบต่อการจัดทำงบการเงิน (เช่น รายการปรับปรุง)
- พิจารณาเหตุการณ์ที่ อาจเกิดขึ้นในอนาคต และมีผลกระทบในทางลบ
- ควรศึกษา การประเมินความเสี่ยงและการบริหารความเสี่ยง เพื่อนำมาปรับใช้ในงานบัญชีอย่างมีประสิทธิภาพ
4.ออกแบบกระบวนการ / วิธีการปฏิบัติ การกำหนดเอกสารหลักฐาน
- เมื่อทบทวนปัญหาและเหตุการณ์เสี่ยงแล้ว นักบัญชีควร ออกแบบหรือปรับปรุงกระบวนการทำงานใหม่
- จัดทำ สรุปข้อมูลและเอกสารหลักฐานที่ต้องได้รับจากหน่วยงานต่าง ๆ
- นำเสนอผู้บริหารเพื่อ ขออนุมัติ และหลังจากนั้นต้อง สื่อสารกับหน่วยงานในองค์กรที่เกี่ยวข้อง เพื่อขอความร่วมมือ
- ข้อสำคัญ: ต้องมี ทักษะการนำเสนอ การจูงใจ และ Soft Skill เพื่อทำให้การปรับปรุงสำเร็จและได้รับการยอมรับ
5.กำหนดแนวการตรวจสอบข้อมูล และตรวจสอบเอกสารหลักฐาน
- การตรวจสอบ เป็นงานสำคัญของนักบัญชี ต้องกำหนดแนวทางให้ชัดเจน
- กำหนด เทคนิคและวิธีตรวจสอบ ให้เหมาะสมกับงาน
- เกณฑ์พิจารณาความถูกต้องของเอกสาร:
- เพียงพอ เหมาะสม
- มีความน่าเชื่อถือ
- มีความถูกต้อง
- มีความครบถ้วน
- ผู้อนุมัติตามระเบียบ
|
|
|