บรรยายโดย อาจารย์มนตรี ยุวชาติ
หัวข้อสัมมนา
1. ขั้นตอนและหลักเกณฑ์การประกอบธุรกิจนำเข้า-ส่งออกที่ผู้ประกอบการควรทราบ และพลาดไม่ได้
- Work Flow การนำเข้า – ส่งออก ที่สำคัญ - ขั้นตอนการนำเข้าสินค้า - ขั้นตอนการส่งออกสินค้า - การเจรจา การทำสัญญาในการทำธุรกรรมนำเข้า – ส่งออก - กระบวนการส่งหรือรับสินค้าเมื่อเกิดรายการขายหรือ Order ในการนำเข้า – ส่งออก
2. การทำธุรกิจนำเข้า – ส่งออก และการจัดทำเอกสารที่เกี่ยวข้อง
- เอกสารสำคัญของธุรกิจนำเข้า – ส่งออกที่ต้องมี - เอกสารทางการเงิน (Financial Document) - เอกสารทางการขนส่ง (Transport Document) - เอกสารทางการค้า (Commercial Document)
3. ข้อตกลงทางการค้า เงื่อนไขการส่งมอบสินค้า ความรับผิด ค่าใช้จ่าย (Incoterms®2010)
- EXW (Ex-Works) - FCA (Free Carrier) - FAS (Free Alongside Ship) - FOB (Free on Board) - CFR (Cost and Freight) - CIF (Cost Insurance and Freight) - CPT (Carriage Paid To) - CIP (Carriage and Insurance Paid To) - DAT (Delivered at Terminal) - DAP (Delivered at Place) - DDP (Delivered Duty Paid)
4. เทคนิคการเลือกใช้ Incoterms 2020 ให้เหมาะกับการเจรจาการซื้อขายสินค้าระหว่างประเทศ
5. เครื่องมือที่ใช้ในการชำระค่าสินค้า หลักการและวิธีการ
• การชำระเงินด้วยเล็ตเตอร์ออฟเครดิต (Letter of Credit)
• ตั๋วเรียกเก็บผ่านธนาคาร (Bill for Collection)
• การฝากขาย (Consignment)
• ผู้ขายเปิดบัญชีขายเชื่อให้กับผู้ซื้อ (Open Account)
• การชำระเงินล่วงหน้าหรือการชำระเงินด้วยเงินสด (Cash in Advanced)
6. เแนวทางในการเลือกที่สำคัญของการนำเข้า-ส่งออก
• การเลือกประกันภัยเพื่อคุ้มครองสินค้าที่จะนำเข้า-ส่งออก
• การเลือกวิธีการขนส่งสินค้าที่สั่งซื้อจากต่างประเทศที่คุ้มค่าปลอดภัยทันเวลาและเหมาะสมกับสินค้า
7. พิธีการศุลกากรขาออก-ขาเข้า และการตรวจปล่อยสินค้า
8. หลักเกณฑ์ในการเสียภาษีการประเมินราคา และการคำนวณค่าภาษีอากร
9. สินเชื่อเพื่อการส่งออก (Export Financing) และสินเชื่อเพื่อการนำเข้าสินค้า (Import Financing)
10.ข้อควรระวังในการทำสัญญาซื้อขาย และรายละเอียดในสัญญา เพื่อป้องกันความเสี่ยง
• สัญญาซื้อขายสินค้าระหว่างประเทศและข้อควรระวังมีอะไรบ้าง?
• รายละเอียดในสัญญาซื้อขายที่ควรระบุ
• ข้อกำหนดหรือข้อตกลงที่มักปรากฏในสัญญา
• รายละเอียดสำคัญในการทำสัญญา
• สัญญาของฝ่ายผู้ซื้อและผู้ขายมีอะไรบ้าง?
• ประเด็นปัญหา...ที่ทำให้เกิดความผิดพลาดของสัญญา
11.การจัดการเอกสารสำคัญและข้อควรระวังที่เกี่ยวข้องกับ Shipping
• เอกสาร หลักฐานที่ต้องให้และรับจาก Shipping
• ข้อควรระวังในการเลือกใช้บริการ Shipping
12.Case study ประเด็นข้อพิพาทและตัวอย่างที่เกิดขึ้นจากกรณีการนำเช้า-ส่งออก
13.ถาม-ตอบ
เงื่อนไขการเข้าอบรม 1. กำหนดจำนวนผู้เข้าสัมมนา 1 ท่าน / 1 User 2. ผู้เข้าสัมมนาต้องกรอกข้อมูล ผ่าน Google Forms 3. ผู้เข้าสัมมนาต้องเข้าห้องสัมมนาก่อนเวลาที่ระบุไว้อย่างน้อย 20 นาที 4. ผู้เข้าสัมมนาต้องตั้งชื่อบัญชี ZOOM เป็นชื่อ-นามสกุลจริงด้วยภาษาไทย ให้ตรงตามบัตรประชาชน 5. ผู้เข้าสัมมนาสามารถกดปุ่มยกมือ (Raise Hand)หรือพิมพ์ข้อคำถาม ผ่านทางช่องแชทได้ในระหว่างอบรม 6. หนังสือรับรองจะจัดส่งให้ทาง e-mail ภายในวันถัดไปหลังเสร็จสิ้นการอบรม *** ห้ามบันทึกเสียง ภาพ วีดีโอ แชร์ หรือนำไปเผยแพร่โดยเด็ดขาด (สงวนลิขสิทธิ์) ***
|