PDCA คืออะไร?
โดย
|
PDCA คือ วงจรการบริหารงานคุณภาพ ประกอบด้วย
Plan (วางแผน) การกำหนดกรอบหัวข้อที่ต้องการปรับปรุงเปลี่ยนแปลง การพัฒนาสิ่งใหม่ๆ การแก้ปัญหาทีเกิดขึ้นจากการปฏิบัติงาน ฯลฯ และจำเป็นต้องใช้ข้อมูลใดบ้างเพื่อการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงนั้น วิธีการเก็บข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล
Do (ปฏิบัติ) ลงมือปรับปรุงเปลี่ยนแปลงตามทางเลือกที่ได้กำหนดไว้ในขั้นตอนการวางแผน
Check (ตรวจสอบ) การประเมินผลที่ได้รับจากการปรับปรุงเปลี่ยนแปลง
Act (ดำเนินการให้เหมาะสม) นำแนวทางหรือกระบวนการปฏิบัตินั้นมาจัดทำให้เป็นมาตรฐานหรือมองหาทางเลือก และเป้าหมาย ใหม่ทีมี ความจะเป็นไปได้เพื่อพัฒนา
เมื่อได้วางแผนงาน (P) นำไปปฏิบัติ (D) ระหว่างการปฏิบัติก็ดำเนินการตรวจสอบ (C) พบปัญหาก็ทำการแก้ไข หรือปรับปรุง (A) การปรับปรุงก็เริ่มจากการวางแผนก่อน วนไปได้เรื่อยๆ จึงเรียกวงจร PDCA
|
เกร็ดความรู้กับธรรมนิติ : PDCA คืออะไร
|
|