รายละเอียดหลักสูตร
หัวข้อสัมมนา
1. ข้อผิดพลาด ที่สำคัญที่มักจะเกิดขึ้น ในการจัดซื้อ และการจ่ายชำระเจ้าหนี้
2. การวางระบบจัดซื้อ
2.1 การออกแบบหน่วยงานจัดซื้อ
2.2 การกำหนดบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบ
2.3 ขั้นตอนการจัดซื้อ และระบบเอกสารที่เกี่ยวข้อง
- การขึ้นทะเบียน คู่ค้า / การประเมินผลคู่ค้า และเกณฑ์ในการพิจารณา
- ขั้นตอนการจัดซื้อ ในแต่ละ วิธีตกลงราคา / วิธีเปรียบเทียบราคา /
วิธีประมูลราคา / วิธีพิเศษ และข้อควรระมัดระวัง
2.4 การจัดทำรายงานที่สำคัญสำหรับผู้บริหาร และข้อสังเกตที่สำคัญควรได้จากรายงาน เพื่อเป็นประโยชน์แก่ผู้บริหาร
2.5 เรื่องสำคัญที่ควรอยู่ภายใต้การตรวจสอบของฝ่ายบัญชีและการเงิน
3. การวางระบบบัญชีเจ้าหนี้
3.1 การควบคุมเอกสารการตั้งเจ้าหนี้ วิธีกาตรวจสอบ และการบันทึกบัญชีตามหลักการบัญชี
3.2 การจัดทำรายละเอียดเจ้าหนี้รายตัว และการวิเคราะห์
3.3 การรับวางบิลและทะเบียนคุมเอกสารที่เกี่ยวข้อง
3.4 ผังทางเดินเอกสารระบบบัญชีเจ้าหนี้
3.5 ระบบบัญชีการจ่ายชำระหนี้และค่าใช้จ่าย
3.6 การควบคุมภายในเกี่ยวกับเจ้าหนี้การค้า
3.6.1 ควบคุมและตรวจสอบการจ่ายเงินให้ถูกต้องตามระเบียบการเงิน
- จ่ายเงินตามกำหนดเวลา due เช่น ตรวจจ่ายภายใน 3 วันนับจากวันที่ได้รับเอกสารครบถ้วน/ถูกต้อง
- ตรวจสอบการหักภาษี ณ ที่จ่าย และการจัดทำ ภ.ง.ด.3 , ภ.ง.ด.53 กรณีที่เป็นการจ่ายค่าบริการ, ขนส่ง, ค่าโฆษณา เป็นต้น
3.6.2 ควบคุมและตรวจสอบความถูกต้องครบถ้วนของเอกสารจ่ายเงิน
- มีการอนุมัติโดยผู้มีอำนาจของหน่วยงานที่ต้องการให้จัดซื้อ
- มีการเปรียบเทียบราคา , ประกวดราคา ตามระเบียบบริษัท
- มีการเซ็นรับสินค้า/วัสดุ/บริการ โดยผู้ที่เกี่ยวข้อง
- มีผู้อนุมัติจ่ายเงินถูกต้องตามอำนาจดำเนินการของบริษัท
- ตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารที่เกี่ยวข้องกับภาษี เช่น ใบกำกับภาษี
4. ข้อควรระวังในการเตรียมจ่าย / การจัดทำใบสำคัญจ่าย
- การจัดทำทะเบียนคุมจ่ายเช็ค , เงินสด
5. การบริหารจัดการเจ้าหนี้
5.1 สร้างระบบเจ้าหนี้การค้าเพื่อควบคุมการชำระเงิน
5.2 กำหนดนโยบายการชำระเงินกับ Suppliers
5.3 การกำหนดวันที่ชำระเงิน เพื่อการบริหารสภาพคล่อง
5.4 เจรจาต่อรองกับเจ้าหนี้การค้า อย่างไรที่ควรเป็นประโยชน์แก่บริษัท
5.5 วางแผนการชำระเงินให้กับเจ้าหนี้การค้า
6. ปัญหาการบันทึกบัญชีเกี่ยวกับเจ้าหนี้การค้าแต่ละประเภท ที่มักจะเกิดขึ้นเป็นประเด็นบ่อย ๆ
6.1 การบันทึกบัญชีภาษีต้องห้าม
6.2 การบันทึกบัญชีภาษีซื้อไม่ถึงกำหนดชำระ
6.3 การแยกประเภทค่าใช้จ่ายต่าง ๆ
7. เจ้าหนี้การค้าคงค้างนาน ๆ จะแสดงอย่างไรในงบแสดงฐานะการเงินจึงจะถูกต้อง
8. การคำนวณ ภาระหนี้สิน จากหนี้สินระยะยาวที่ครบกำหนดชำระในหนึ่งปี กรณีที่มีหนี้เกินกำหนดหนึ่งปีแสดงในงบแสดงฐานะการเงินอย่างไร
9. ปัญหาของค่าใช้จ่ายค้างจ่าย และรายได้รับล่วงหน้าจะต้องปฏิบัติอย่างไรให้ถูกต้อง
10. ปัญหาด้านบันทึกบัญชีเกี่ยวกับภาษีซื้อ และใบกำกับภาษีกรณีต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์และหนี้สินที่นักบัญชีไม่ควรมองข้าม
11. การจำแนกประเภทของเจ้าหนี้ หลักการแนวปฏิบัติ
12. ข้อควรระวังเกี่ยวกับบัญชีเจ้าหนี้
- การบริหารระยะเวลาการจ่ายคืนเจ้าหนี้ให้สัมพันธ์กับระยะเวลาลูกหนี้จะจ่ายเงิน
13. แนวทางการป้องการทุจริต ที่อาจจะเกิดขึ้นจากการจัดซื้อจัดจ้าง และการจ่ายชำระเจ้าหนี้
14. คุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี