- Update ระเบียบล่าสุด!!! เรื่องการส่งมอบ e-Tax Invoice โดยการจัดพิมพ์แทนการส่งมอบทางอิเล็กทรอนิกส์
- กรณีผู้ซื้อสินค้าหรือผู้รับบริการไม่ประสงค์รับใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ต้องทำอย่างไร???
- ปัญหาการออกใบกํากับอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice) จะเชื่อมโยงกับระบบการจัดทำรายงานของกิจการได้หรือไม่อย่างไร
- ปัญหาใบกํากับอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice) จุดที่ผู้ออก – ผู้รับต้องระวังในการนำส่ง - ขอคืน VAT
วิทยากรโดย อาจารย์ชุมพร เสนไสย
หัวข้อสัมมนา
ใบกํากับภาษีอิเล็กทรอนิกส์(e-Tax Invoice)
1.รูปแบบและวิธีการจัดทำของใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice) 2.หลักเกณฑ์และความแตกต่างของ e-Tax Invoice กับ e-Tax Invoice by e-mail 3.วิธีการยื่นคำขอจัดทำ ส่งมอบ และเก็บรักษาใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice) และใบรับอิเล็กทรอนิกส์ (e-Receipt) ตามแบบ บ.อ.01 4.การแจ้งเปลี่ยนแปลงการจัดทำ ส่งมอบ และเก็บรักษาใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice) และใบรับอิเล็กทรอนิกส์ (e-Receipt) ตามแบบบ.อ.09 5.ใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์คืออะไร และมีความสำคัญอย่างไร
- หากไม่มีใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ สามารถยื่นคำขอใช้ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ได้หรือไม่
- กรณีออกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์แล้ว แต่ใบรับรองฯ หมดอายุ จะมีผลกระทบหรือไม่ อย่างไร
6.การจัดทำใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice)ใบกำกับภาษีอย่างย่ออิเล็กทรอนิกส์ และใบรับอิเล็กทรอนิกส์ (e-Receipt) ตามหลักเกณฑ์ของสรรพากร
- รายการที่ต้องระบุในใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice) แตกต่างจากใบกำกับภาษีแบบกระดาษ (Tax Invoice) หรือไม่
- การจัดทำใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice) หลังออกใบกำกับภาษีอย่างย่อ
7.ปัญหาในการออกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์
- ปัญหาการตรวจสอบ ยืนยันการส่ง - การรับใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice)
- กรณีออกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice) และใบรับอิเล็กทรอนิกส์ (e-Receipt) แล้วผู้รับสามารถเลือกรับแบบกระดาษได้หรือไม่
- การจัดเก็บต้นฉบับใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice) จะมีวิธีการจัดเก็บอย่างไร
- ออกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice) แล้วไม่ได้ส่งมอบให้ผู้รับทันทีจะมีความผิดหรือไม่
- เมื่อมีการขายสินค้า หรือให้บริการแล้ว ไม่ได้ออกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ให้ทันที สามารถออกย้อนหลังได้หรือไม่
- การรันเลขที่ในใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ อย่างไรถือเป็นการส่งมอบใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์แล้ว
8.การยกเลิกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice) และจัดทำใหม่ทดแทน
- ข้อความที่ต้องระบุในใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice)
- หมายเลขลำดับของเอกสาร กับวันที่ไม่เรียงกันได้หรือไม่
- มีขั้นตอนและวิธีการอย่างไร
9.ข้อมูลที่ต้องจัดทำเป็นรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์และนำส่งกรมสรรพากร
- ใบเพิ่มหนี้ (Debit Note)
- ใบลดหนี้ (Credit Note)
- ใบรับ (Receipt)
10.การส่งข้อมูลให้กรมสรรพากร ต้องส่งภายในวันที่เท่าไร มีวิธีการและเงื่อนไขอย่างไร
- Host to Host
- Service Provider
- Web Upload
11.เมื่อเข้าระบบ e-Tax Invoice จะมีวิธีการจัดทำบัญชีอย่างไร และจะพิสูจน์รายจ่ายของกิจการอย่างไร 12.หลักเกณฑ์การเป็นผู้ให้บริการนำส่งข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ (Service Provider) และผู้ให้บริการจัดทำเอกสาร
ใบกำกับภาษีแบบกระดาษ(Tax Invoice)
1. หลักเกณฑ์และเงื่อนไขการออกใบกำกับภาษี ใบเพิ่มหนี้ ใบลดหนี้
- รายการบังคับที่ต้องมี
- จุดความรับผิดในการออก (Tax Point)
- ใบกำกับภาษีอย่างย่อ การออกใบกำกับภาษีเต็มรูป ออกรวมเมื่อสิ้นวันได้หรือไม่
- การออกใบกำกับภาษีร่วมกับเอกสารการค้าอื่น เอกสารออกเป็นชุด
- เหตุแห่งการออกใบเพิ่มหนี้ ใบลดหนี้ตามกฎหมายมีเงื่อนไขอย่างไร
2. 10 จุดที่ต้องระวัง ในการออกใบกำกับภาษี ใบเพิ่มหนี้ ใบลดหนี้
- การระบุชื่อ ที่อยู่ TAX ID ของผู้ออกหรือผู้รับใบกำกับภาษี ต้องทำอย่างไรจึงจะถูกต้อง
- ปัญหาการระบุของแถมในใบกำกับภาษี
- รับเงินมัดจำ เงินจองต้องออกใบกำกับภาษีอย่างไร เมื่อรับเงินคืน หรือจ่ายเงินเพิ่ม ต้องออกใบเพิ่มหนี้ ใบลดหนี้หรือไม่
- ปัญหาการระบุวันที่ในใบกำกับภาษี กรณีลูกค้าโอนเงินแล้วไม่แจ้งให้ทราบ
- ลูกค้าชำระเป็นเงินตราต่างประเทศต้องออกใบกำกับภาษีอย่างไร ใช้อัตราแลกเปลี่ยนอย่างไร
3. แนวทางการตรวจสอบใบกำกับภาษีแบบกระดาษ (Tax Invoice) และใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice)
4. บทลงโทษเมื่อออกใบกำกับภาษีแบบกระดาษ (Tax Invoice) และใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice) ไม่เป็นไปตามกฎหมาย
ปัญหาการจัดทำรายงานภาษีซื้อ ภาษีขาย
1. ผู้ประกอบการออกใบกำกับภาษีแบบกระดาษ (Tax Invoice) และออกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์(e-Tax Invoice) ด้วยต้องทำอย่างไร 2. ผู้ประกอบการออกใบกำกับภาษีทั้ง 2 รูปแบบจะมีผลกระทบต่อกิจการอย่างไรหรือไม่
3. การยกเลิกออกใหม่ระหว่างใบกำกับภาษีแบบกระดาษ (Tax Invoice) กับออกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice) สลับไปมาได้หรือไม่
4. ปัญหาการออกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice) ระหว่างสำนักงานใหญ่ กับสาขา“สำนักงานใหญ่” ขาย“สาขา” ออกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice) ได้หรือไม่
- “สำนักงานใหญ่” ขาย “สาขา” ออกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice) ได้หรือไม่
5. ปัญหาการออกใบกำกับอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice) จะเชื่อมโยงกับระบบการจัดทำรายงานของกิจการได้หรือไม่ อย่างไร
6. ปัญหาใบกำกับอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice) จุดที่ผู้รับต้องระวังในการขอคืนภาษีซื้อ
7. วิธีการจัดทำรายงานภาษีซื้อ รายงานภาษีขาย รายงานสินค้าและวัตถุดิบตามหลักเกณฑ์ของกรมสรรพากร
- การจัดทำรายงานภาษีซื้อ รายงานภาษีขาย รายงานสินค้าและวัตถุดิบ แบบปกติ
- การจัดทำรายงานภาษีซื้อ รายงานภาษีขาย รายงานสินค้าและวัตถุดิบ กรณีออกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice)
- ปัญหาการจัดทำรายงานใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice) ระหว่างสำนักงานใหญ่ กับสาขา ต้องวางระบบอย่างไร
8. คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี
Promotion เข้าอบรม 2 ท่าน ลดทันที!!! 500 บาท
|